Tập đoàn TUI Aktiengesellschaft

Đến Việt Nam để “đánh thức” Đông Dương!

Đây là một trong những chủ đề báo chí quốc tế bình luận nhiều ngày qua. Sự kiện Tập đoàn du lịch lớn nhất nước Đức và châu Âu - TUI Aktiengesellschaft - bắt tay liên kết Saigontourist với chương trình “Đánh thức Đông Dương”, báo hiệu mùa làm ăn bội thu cho du lịch Việt Nam (VN) sắp bắt đầu.

  • Tại sao “TUI” chọn Việt Nam?

Tờ báo TTG Asia (Thái Lan) nhấn mạnh rằng, Tập đoàn Du lịch TUI đang tiến hành một cuộc thay đổi lớn về chiến lược khi tung ra thị trường châu Âu sản phẩm mới: chương trình tour khám phá Đông Dương vào mùa Đông 2005-2006. Sự thay đổi lớn này nằm ở chỗ: TUI đã chọn và quảng bá cho VN như là một điểm đến đầy tiềm năng thay vì chọn Bangkok ! Một tour hành trình xuyên Đông Dương sẽ bắt đầu từ Hà Nội, kết thúc ở TPHCM và từ đây đi tiếp sang Campuchia, Lào hoặc Thái Lan.

Giám đốc Kế hoạch phát triển của Tập đoàn TUI, ông Mathias Tewes - cho biết, Lào và Campuchia chỉ có thể trở thành những điểm đến phối hợp trong chương trình tour khứ hồi từ châu Âu đến VN, còn các bãi biển tuyệt vời của VN và những điểm đến khác đậm dấu ấn văn hóa sẽ là những điểm nhấn chính, do vậy, thời gian đi tour VN dự kiến sẽ chiếm đến 50% thời gian đi tour xuyên Đông Dương.

Tập đoàn TUI sẽ đưa nhiều hơn nữa du khách châu Âu đến Việt Nam.

Tất nhiên, sự kiện này làm báo chí và giới kinh doanh du lịch Thái Lan lo lắng. Mỗi năm có đến 70 triệu lượt khách Đức du lịch ra nước ngoài với mức chi tiêu trên 50 tỉ USD. Chỉ riêng lượng khách đi tour với TUI đã chiếm 30% số đó! Tập đoàn này hiện quản lý 3.600 đại lý du lịch tại 16 quốc gia, chưa kể 285 khách sạn tại 25 nước trên thế giới.

TUI cũng là chủ sở hữu hàng trăm máy bay, tàu biển, doanh số hàng năm của TUI lên đến gần 20 tỉ euro! Khi TUI chọn VN phát động điểm đến mới cũng có nghĩa là cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Nội Bài sẽ trở thành điểm trung chuyển vào Đông Dương - vị thế mà Bangkok, Singapore và cả Hong Kong đều thèm muốn.

Trả lời báo TTG Asia về nhận định liệu VN có bắt kịp Bangkok - một cửa ngõ trung chuyển trung tâm của khu vực, ông Mathias Tewes cho biết: “ Không có trở ngại gì về khả năng vận chuyển đường không khi có hàng loạt chuyến bay nối VN với EU của Vietnam Airlines, Thai Airways, Cathay Pacific và Lufthansa. Nhiều năm qua, các sản phẩm du lịch của VN đã có những thay đổi lớn và điều này làm cho VN trở thành một cửa ngõ hoàn hảo để khám phá Đông Dương”.

Một thông tin cũng bất ngờ khác, TUI cũng chào hàng một chương trình tour mới: “Khám phá Singapore – Bali (Indonesia)” nhưng qua cửa ngõ chính Indonesia! Tại sao “đại gia” đến từ EU này lại từ chối sự chọn lựa những điểm đến vốn đã nổi tiếng của ASEAN như Thái Lan hay Singapore, Malaysia để tìm đến những điểm đến nhỏ hơn như VN, Campuchia hay Indonesia? Một khảo sát thị trường gần đây của TUI cho thấy, du khách châu Âu có nhu cầu tìm đến những điểm đến mới, ngoài những điểm đến đã quen thuộc cũ, và Đông Dương huyền bí trong đó có VN đang được khách du lịch EU nhắc đến nhiều nhất.

  • Nhộn nhịp hơn khi trở thành cửa ngõ

Nhiều năm qua, dòng khách du lịch châu Âu đến VN chỉ xấp xỉ trên dưới 10% tổng lượng khách. Mỗi năm có 70 triệu du khách Đức đi du lịch nước ngoài nhưng VN chỉ đón được hơn 56.000 khách. Đông nhất có thị trường Pháp, nhưng nhiều năm qua dòng khách này cũng chững lại, chỉ dao động trong khoảng trên 100.000 khách/năm.

Rất nhiều hãng lữ hành lớn của châu Âu chưa đưa khách vào VN, mà TUI là một ví dụ. Do vậy sự xuất hiện của “đại gia” lữ hành đến từ Đức này không chỉ báo trước sự tăng trưởng dòng khách cao cấp châu Âu, mà còn thúc đẩy một sự chuyển động mới về chiến lược cạnh tranh cho du lịch VN. Tổng Giám đốc Saigontourist, ông Nguyễn Hữu Thọ cho rằng, sự kiện này đã chứng minh, chạy theo xu hướng giảm giá tour để cạnh tranh chưa phải là chiến lược đúng.

Vấn đề nằm ở bài toán chất lượng, ở nguyên tắc kinh doanh giữ chữ tín: thu tiền nào phải bán đúng giá trị dịch vụ của mức giá đó. Để chuẩn bị cho bước hợp tác sắp tới với TUI, Saigontourist đang tập trung rà soát nâng chất lượng dịch vụ. Hệ thống hơn 70 khách sạn, nhà hàng của Saigontourist đang chuẩn bị đón dòng khách châu Âu vào mùa cao điểm du lịch cuối năm nay.

Còn hiện nay, khi TUI chưa đưa khách vào, nhưng tháng 3 này, các khách sạn ở TPHCM gần như kín phòng, công suất lên đến 72% - 89%. Khối khách sạn 5 sao như Sheraton lấp kín đến 86%, Caravelle 88,4%, Sofitel 85,7%… Tăng trưởng khách du lịch 3 tháng đầu năm hơn 21%. Trong đó, chỉ riêng TPHCM đã đón hơn 68.000 khách châu Âu.

Một thống kê từ Sở Du lịch TPHCM cũng cho thấy đã có sự chuyển dịch đáng kể về cơ cấu thị trường. Lần đầu tiên, thị trường Mỹ dẫn đầu về số khách đến trong quý 1-2005. Dòng khách đến từ Nhật dù đã bỏ visa nhưng liên tục có dấu hiệu chựng lại một cách đáng ngại.

Úc và Canada đã “leo” lên trong top 10 quốc gia có khách đến đông nhất. Những tín hiệu này cho phép chúng ta dự báo: điểm đến VN đã qua rồi thời kỳ trở thành hiện tượng, phong trào tại thị trường Nhật. Hy vọng một hiện tượng tương tự sẽ xảy ra ở Đức, ở châu Âu với sự xuất hiện của tập đoàn TUI và chiến lược “đánh thức Đông Dương”!  

THU THỦY

Các tin, bài viết khác