Những tuyến có thể bùng phát hành khách là những tuyến liên tỉnh cự ly gần và các tuyến nội trong thành phố đến các khu vui chơi. Đó là dự báo sơ bộ cho kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2015 đang đến gần.
Đường gần…
Nếu đề xuất làm việc - nghỉ bù của Bộ LĐTB-XH được Chính phủ thông qua, thì kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2015 sẽ kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ ngày 1-1-2015 cho đến hết ngày 4-1-2015. Vì thế ngành chức năng dự báo các tuyến đường xa liên tỉnh, đi về miền Trung hoặc phía Bắc sẽ không đáng ngại nhưng các tuyến liên tỉnh cận kề không quá xa thành phố như Vũng Tàu, Tây Ninh, Nha Trang, Tây Nguyên… và các tuyến xe buýt trong thành phố đổ đến các điểm vui chơi, du lịch, hứa hẹn tăng đột biến lượng hành khách so với ngày thường, bởi vì 4 ngày nghỉ có thể là đủ cho những tuyến đường gần.
Các bến xe đầu mối chính trên địa bàn thành phố hầu như không có nhiều thay đổi so với ngày hoạt động bình thường khi tất cả dự báo lượng khách có nhu cầu đi các tuyến liên tỉnh đường dài không tăng hoặc tăng không đáng kể.
Tuy con số cụ thể có khác nhau tùy theo đặc thù của từng bến xe, nhưng các bến xe lớn là Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây và Bến xe An Sương đều dự báo số lượng hành khách đi các tuyến ngắn sẽ tăng, trong đó điểm nhấn vào chiều ngày 31-12-2014 và sáng ngày 1-1-2015.
Hành khách đi các tuyến xe ngắn sẽ tăng cao vào dịp Tết Dương lịch. Ảnh: PHẠM CAO MINH
Phó giám đốc Bến xe miền Đông Thượng Thanh Hải cho biết dịp Tết Dương lịch không gây áp lực cho bến xe như Tết Nguyên đán vì kỳ nghỉ không quá dài. Bến xe đầu mối này dự kiến lượng khách tập trung chủ yếu tăng trong các ngày cao điểm là từ chiếu tối 31-12-2014 đến ngày 1 và 2-1-2015, trên một số tuyến đường có cự ly trung bình ngắn, nhất là các khu vui chơi giải trí trên các tuyến từ tỉnh Bình Định, khu vực Tây Nguyên trở vào phía Nam, khu vực miền Tây và nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang…
Theo dự báo của ông Hải, lượng hành khách sẽ tăng so với ngày thường nhưng mức tăng không quá 30%. Trong số này, ngày cao điểm nhất về lượng hành khách dự báo là chiếu tối ngày 31-12-2014. Lượng khách tăng sẽ kéo theo số lượt xe phục vụ cũng tăng, Bến xe miền Đông cũng đã chuẩn bị phương tiện cho tình huống này.
Trong khi đó, Bến xe miền Tây dự báo lượng khách tập trung đi lại “nóng” nhất vào hai ngày 31-12-2014 và 1-1-2015 với các tuyến có số lượng hành khách tăng cao dự trù là từ TPHCM tỏa đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang…
Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến bãi vận tải Sài Gòn, đơn vị quản lý hai bến xe đầu mối là Bến xe An Sương và Bến xe Ngã tư Ga, Phạm Tiến Dũng, cho biết, tại Bến xe Ngã tư Ga do đa số các tuyến đi các tỉnh miền Bắc nên dự báo lượng khách qua bến sẽ không có biến động lớn trong ngày 1-1-2015 nhưng Bến xe An Sương có thể chịu áp lực nhiều hơn, lượng khách có thể tăng do đặc thù đây là đầu mối trọng điểm về buýt hoặc tuyến liên tỉnh TPHCM - Tây Ninh vốn có cự ly gần.
“Tại Bến xe An Sương, thời gian phục vụ cao điểm Tết Dương lịch 2015 kéo dài trong suốt đợt nghỉ, từ chiều 31-12-2014 đến hết ngày 4-1-2015 và dự kiến lượng khách qua bến tăng nhẹ so với ngày thường” - ông Dũng nói thêm.
Và điểm nóng vui chơi
Ngành chức năng cũng dự báo áp lực sẽ đè lên các tuyến xe buýt nội hạt, đặc biệt các tuyến buýt chạy đến hoặc ngang các tụ điểm du lịch, vui chơi. Trong thời gian phục vụ Tết Dương lịch, các tuyến xe buýt thành phố có trợ giá - vốn là lực lượng áp đảo, thành phần chủ lực trong toàn ngành vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) - hầu như không ngưng hoạt động một buổi nào. Thậm chí một số tuyến xe buýt có trợ giá còn phải hoạt động dày đặc hơn so với biểu đồ chạy xe bình thường.
Do đối tượng sinh viên học sinh và công nhân được nghỉ tết, ngành vận tải thành phố dự kiến trong kỳ Tết Dương lịch sắp đến, toàn thành phố sẽ chuyển sang hoạt động theo biểu đồ ngày chủ nhật đối với các tuyến xe buýt phục vụ đối tượng sinh viên học sinh hoặc các tuyến thu hút đông người lao động. Đó là các tuyến như Bến xe Chợ Lớn - Đại học Nông Lâm, Bến xe quận 8 - Thủ Đức, Đại học Quốc gia - Bến xe miền Tây, Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia, Lê Hồng Phong - Đại học Quốc gia, Bến xe Chợ Lớn - Đại học Giao thông Vận tải, Bến xe Chợ Lớn - Khu chế xuất Tân Thuận...
Trong số này, cắt giảm chuyến nhiều nhất sẽ là các tuyến Bến xe An Sương - Đại học Nông Lâm, tuyến Công viên phần mềm Quang Trung - Khu công nghệ Cao quận 9, tuyến Bến xe quận 8 - Đại học Quốc gia…
Trong chiều hướng ngược lại, ngành vận tải công cộng thành phố dự kiến sẽ tăng hàng trăm chuyến buýt cho các tuyến trọng điểm trong mùa phục vụ Tết Dương lịch 2015. Đó chủ yếu là các tuyến tỏa đến các khu vui chơi giải trí khắp thành phố như Công viên Văn hóa Đầm Sen, Khu du lịch văn hóa Suối Tiên, Thảo Cầm viên, Khu du lịch Kỳ Hòa…
Trong số này, tuyến Bến xe An Sương - Suối Tiên (mã số 33) dự kiến có số chuyến tăng cao nhất, tiếp theo là tuyến Bến xe miền Đông - Hóc Môn (mã số 24) và tuyến Bến xe Chợ Lớn - ngã ba Tân Vạn (mã số 150).
Với dự kiến cường độ hoạt động nhộn nhịp của xe buýt thành phố trong kỳ nghỉ dài ngày đầu tiên của năm mới 2015, vấn đề đặt ra là công tác quản lý điều hành của các bến xe lẫn trước cổng ra vào các khu vui chơi giải trí trọng điểm phải thật khoa học nếu không sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ, rối loạn giao thông.
Có thể nhắc đến những điểm nóng tiêu biểu như đoạn xa lộ Hà Nội phía trước Khu du lịch Suối Tiên; đường Lạc Long Quân và Hòa Bình bao quanh Khu du lịch Đầm Sen; tuyến quốc lộ 22 phía trước Bến xe An Sương… Rất nhiều nếu không muốn nói là hầu hết mặt tiền của các địa chỉ nêu trên vốn dĩ đã rất “ngột ngạt” trong những ngày hoạt động bình thường, đừng nói khi tần suất hoạt động tăng lên trong kỳ nghỉ lễ tết.
Tổng giám đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, đã tổ chức lại hướng ra và vào tách biệt cho xe buýt tại Bến xe An Sương nhằm đảm bảo không gây ùn ứ trên tuyến quốc lộ 22 mỗi khi xe buýt ra vào bến.
THIỆN NHÂN