Điều khiển đèn tín hiệu giao thông “bằng tay”: Chưa chắc hay

Do hầu hết các cơ quan hành chính, trung tâm thương mại, trung tâm văn hóa lớn đều nằm trong khu vực trung tâm thành phố nên cứ vào giờ cao điểm sáng, hướng giao thông từ các quận, huyện ven về trung tâm bao giờ cũng đông nghẹt người đi. Hướng đi ra bao giờ cũng vắng. Giờ cao điểm chiều, ngược lại hoàn toàn với giờ cao điểm sáng do đây là lúc người dân từ công sở về nhà.

Do hầu hết các cơ quan hành chính, trung tâm thương mại, trung tâm văn hóa lớn đều nằm trong khu vực trung tâm thành phố nên cứ vào giờ cao điểm sáng, hướng giao thông từ các quận, huyện ven về trung tâm bao giờ cũng đông nghẹt người đi. Hướng đi ra bao giờ cũng vắng. Giờ cao điểm chiều, ngược lại hoàn toàn với giờ cao điểm sáng do đây là lúc người dân từ công sở về nhà.

Đáng lẽ trong bối cảnh đặc trưng ấy, hệ thống đèn tín hiệu giao thông của thành phố phải hoạt động hết sức linh hoạt: đó là tự động dành nhiều thời gian “xanh” cho hướng đông người và tăng thời lượng đỏ cho hướng ít người. Tiếc rằng, TPHCM chưa có được hệ thống đèn thông minh như vậy, chính vì thế lực lượng cảnh sát giao thông và thanh niên xung phong làm nhiệm vụ điều tiết giao thông thường phải chủ động điều khiển thời lượng đèn xanh, đỏ bằng… tay.

Khách quan mà nói, đây là một sự linh hoạt rất đáng khen ngợi của hai lực lượng trên. Nhiều nút giao thông như nút giữa đường Đinh Tiên Hoàng với đường Trần Quang Khải (ngay dưới dốc cầu Bông), nút giữa đường Phan Đăng Lưu với đường Thích Quảng Đức… đã thông thoáng hơn nhờ sự nhiệt tình chủ động ấy. Thế nhưng, trong nhiều tình huống, giải pháp này chưa chắc đã hay. Nhóm người phải dừng lâu chờ đèn xanh thường có xu hướng sốt ruột và không ít người đã tỏ thái độ bực bội bằng cách bóp còi inh ỏi hoặc rồ ga ầm ĩ. Một số cảnh sát giao thông và thanh niên xung phong làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự giao thông dường như đã không giữ nổi bình tĩnh và họ trả đũa lại bằng cách “cứ để đèn đỏ cho biết mặt” mặc dù hướng giao thông kia đã vắng người đi. Còi lại được bóp và ga lại rồ ầm ĩ…. Chỉ khổ cho những người đi đường khác.

Đầu tư ngay một hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh, có khả năng tự điều chỉnh thời lượng đèn theo số lượng người đi  là điều không thể thực hiện “một sớm một chiều”. Tuy nhiên, bằng việc cập nhật liên tục tình hình giao thông, ngành chức năng vẫn có thể chủ động “cài đặt giờ” chính xác cho các pha đèn ở các giao lộ “nóng” về trật tự an toàn giao thông. Việc này không chỉ làm cho việc điều khiển giao thông ở thành phố chuyên nghiệp hơn mà còn giúp cho lực lượng cảnh sát giao thông có thêm thời gian để kiểm tra, kiểm soát tình hình giao thông thay vì… buộc phải đứng bấm từng pha đèn.

AN NHIÊN

Tin cùng chuyên mục