Điều khiển xe máy dưới 50cm³ và xe đạp điện cũng cần có giấy phép?

SGGPO
Cần đưa vào Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định về các điều kiện tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cm³ và các loại xe đạp điện, xe máy điện, bao gồm quy định về độ tuổi, kỹ năng lái xe, chứng chỉ.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)  vừa đề xuất cần phải có quy định về điều kiện tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cm3 và tương đương (xe đạp điện, xe máy điện).

Theo Bộ GTVT, việc không quản lý, giám sát điều kiện của người điều khiển phương tiện gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cm3 và các loại xe đạp điện, xe máy điện đã khiến tai nạn giao thông gia tăng, đặc biệt là các vụ tai nạn liên quan đến độ tuổi vị thành niên.

Do đó, cần đưa vào Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định về các điều kiện tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cm3 và các loại xe đạp điện, xe máy điện, bao gồm quy định về độ tuổi, kỹ năng lái xe, chứng chỉ.

Bộ GTVT cũng nhận định, việc đưa những quy định này vào luật sẽ gây khó khăn cho người dân khi không được tùy nghi sử dụng các phương tiện gắn máy dưới 50cm3 và các loại xe đạp điện, xe máy điện. Người dân sẽ phát sinh chi phí để được cấp chứng chỉ hoặc giấy phép lái xe, bị xử phạt hành chính nếu vi phạm.

Về phía Nhà nước, các cơ quan quản lý cần đầu tư chi phí tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện tham gia giao thông đối với loại phương tiện vốn từ trước đến nay được tự do sử dụng. Các cơ quan chức năng cũng phải tăng cường kiểm soát, xử lý các vi phạm để đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật…

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, việc đưa các quy định điều kiện tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cm³ và tương đương sẽ nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, người dân được trang bị kỹ năng điều khiển phương tiện, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng tham gia lưu thông.

Đây cũng là giải pháp nhằm góp phần tích cực giảm tai nạn giao thông, nhất là với đối tượng học sinh sinh viên.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện có tới 52% học sinh phổ thông trung học chọn phương tiện đi lại là xe đạp điện, xe máy điện. Trong khi đó, đối tượng này lại chiếm tới 90% số vụ tai nạn liên quan đến trẻ em trong 3 năm trở lại đây.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khẩn trương triển khai các dự án thành phần đường Vành đai 3, 4 TPHCM

Khẩn trương triển khai các dự án thành phần đường Vành đai 3, 4 TPHCM

Ngày 18-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết, liên quan về việc triển khai đầu tư đường Vành đai 3, Vành đai 4 qua địa bàn TPHCM, UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất về nguồn vốn, phạm vi, địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần thuộc 2 tuyến đường trên. Đồng thời, có văn bản giao nhiệm vụ các địa phương thực hiện.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Giữ tín cho bền

- Lô vải thiều Bắc Giang chính vụ đầu tiên của xứ mình đã được người tiêu dùng Hà Lan mua và khen ngon. Những đơn hàng khác cũng tiếp tục đáp xuống xứ này và đi tiếp sang Pháp, Đức, Na Uy… Tiêu thụ tốt năm nay thì năm tới trái vải sẽ có cửa sáng ở trời Âu.

Sự kiện & Bình luận

Sứ mệnh phản ánh sự thật

Ngay từ những ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát, báo chí đã chuyển tải ngay thông điệp của Thủ tướng Chính phủ: “Chống dịch như chống giặc” tới đông đảo quần chúng nhân dân. Thông điệp này vừa mang tính hiệu triệu, vừa xác định nguyên tắc và tinh thần, thái độ đối với cuộc chiến chống dịch Covid-19.