Đứng trước nhiều khó khăn tại thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp đồ gỗ nội thất Việt Nam hiện đang quay về thị trường nội địa, nỗ lực phấn đấu “tái chiếm” thị trường trong nước để phát triển kinh doanh ngành gỗ nội thất một cách lâu dài. Thị trường đồ gỗ nội thất trong nước hiện đang có nhu cầu rất lớn, hơn nữa người tiêu dùng đã trở nên quen thuộc hơn đối với hàng nội địa, điều này đã giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh đồ gỗ Việt có được sức phấn đấu lớn để “thâu tóm” thị trường hàng Việt.
Bất chấp khó khăn...
Năm 2012 được nhận định là một năm đầy khó khăn đối với mọi doanh nghiệp kinh doanh đồ nội thất nói riêng và bất động sản nói chung. Nhưng trong bối cảnh khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp đã quyết tâm tổ chức sản xuất hiệu quả, thiết lập hệ thống phân phối chuyên nghiệp để chiếm lĩnh thị trường nội địa. Để có được chỗ đứng trên thị trường trong nước, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng vốn rất khó tính như thị trường Việt Nam là một việc không hề đơn giản.
Theo ông Trần Tuấn Hùng – Tổng Giám đốc tập đoàn nội thất Hà Nam cho biết, để có thể chiếm lĩnh được thị trường nội địa cần có một chiến lược kinh doanh hiệu quả, nắm bắt được thị hiếu, sở thích của người Việt để tổ chức lại khâu sản xuất, cải tiến mẫu mã cho phù hợp theo từng thời kỳ. Doanh nghiệp cần dựa vào thực lực của mình, khả năng tài chính, chất lượng sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp chứ không nên dựa vào tình cảm, mối quan hệ cá nhân để bán hàng. Một sản phẩm khi đưa ra thị trường để đến tay người tiêu dùng cần phải hoàn hảo cả về chất lẫn về lượng thì mới đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng, nhờ đó mới có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Theo con số thống kê về tình hình phân phối đồ gỗ trong nước cho thấy, một tín hiệu vui cho các doanh nghiệp gỗ, nội thất Việt Nam là các nhà phân phối trước đây luôn nhập hàng ngoại, thì nay đã “săn” hàng trong nước. Một quan chức của Hiệp hội Gỗ TPHCM cũng tin tưởng rằng, hàng nội thất Việt Nam đã ra được thị trường thế giới thì không có lý do gì không chinh phục được thị trường nội địa. Vấn đề là các doanh nghiệp Việt phải có đầy đủ quyết tâm trong khi thị trường trong nước đã đủ lớn, đủ hấp dẫn để các doanh nghiệp Việt chinh phục và chiếm lĩnh.
Hàng Việt đã “lên ngôi”
Hiện nay, hàng Việt đã có “sức hút” lớn đối với người tiêu dùng. Từ những mặt hàng tiêu dùng chủ yếu đến những hàng gia dụng và nội thất lớn, hàng Việt Nam luôn là lựa chọn số 1 vì chất lượng và giá cả phù hợp. Những món đồ nội thất ngoại nhập và đắt tiền hiện đã không phải là lựa chọn của người tiêu dùng nội địa nữa. Tình hình kinh tế khó khăn đã khiến người tiêu dùng phải cân nhắc và “đong đếm” giữa hàng nội và hàng ngoại. Hàng nội địa với chất lượng khá tốt, đồng đều về kiểu dáng, màu sắc và trên hết là giá cả phù hợp đã cuốn hút được người tiêu dùng về với “ao ta”.
Các doanh nghiệp Việt giờ đây đã “đánh bật” được ý nghĩ dùng hàng ngoại ra ngoài tiềm thức của người tiêu dùng. Chất lượng hàng Việt giờ đã nâng cao tương đương với hàng ngoại nhập, giá thành kinh tế có lợi cho khách hàng.
Điển hình như doanh nghiệp nội thất Hà Nam đã cho thấy khả năng lớn mạnh qua từng năm của một doanh nghiệp Việt. Nhiều chuỗi showroom hàng nội thất rộng lớn được khai trương để chiếm lĩnh thị phần khách hàng trong cả nước. Doanh nghiệp này đã tạo dựng được lòng tin của người tiêu dùng từ chất lượng sản phẩm với 100% là gỗ tự nhiên tốt nhất, mẫu mã hiện đại phù hợp với Á Đông, gỗ được xử lý khéo léo để thích nghi với khí hậu miền nhiệt đới, trên hết là giá gốc từ nhà sản xuất giúp người tiêu dùng bỏ ra chi phí ít mà được toàn quyền sở hữu những bộ sản phẩm chất lượng nhất với nhiều mẫu mã hiện đại.
Nhiều bộ sản phẩm của nội thất Hà Nam còn phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, từ cao cấp đến trung cấp và đối tượng bình dân. Với nỗ lực luôn làm mới mình với chất lượng cao, Hà Nam luôn tự tin đứng vững trong thị trường đồ gỗ Việt và tạo được lòng tin của người tiêu dùng luôn đứng về phía doanh nghiệp Việt đã hết lòng phục vụ người tiêu dùng nội địa để có được một cuộc sống hoàn hảo hơn.
Quỳnh Anh