Doanh nghiệp FDI đồng hành cùng văn hóa Việt

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp FDI như Procter & Gamble Việt Nam (P&G), Metro Cash and Carry Việt Nam (Metro) luôn tạo dấu ấn mạnh mẽ trong các chương trình hỗ trợ cộng đồng bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và môi trường đầu tư. Điển hình như chương trình giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhằm cải thiện điều kiện sống, học tập để các em có thể thành công trong tương lai hay chương trình “Ngăn dòng bỏ học”… của P&G Việt Nam. Và mới đây, Công ty P&G đã cùng Metro chính thức khởi động “Hành trình chia sẻ Tết 2013” đầy nhân văn với chủ đề “Cho một khúc nhạc Xuân thêm ngàn phần Phúc Lộc” góp phần hỗ trợ các hoạt động nâng cao văn hóa cộng đồng. Nhân dịp này, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Fahim Dowla, Phó Tổng giám đốc phụ trách Phát triển Khách hàng của P&G tại Việt Nam.
Doanh nghiệp FDI đồng hành cùng văn hóa Việt

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp FDI như Procter & Gamble Việt Nam (P&G), Metro Cash and Carry Việt Nam (Metro) luôn tạo dấu ấn mạnh mẽ trong các chương trình hỗ trợ cộng đồng bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và môi trường đầu tư. Điển hình như chương trình giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhằm cải thiện điều kiện sống, học tập để các em có thể thành công trong tương lai hay chương trình “Ngăn dòng bỏ học”… của P&G Việt Nam. Và mới đây, Công ty P&G đã cùng Metro chính thức khởi động “Hành trình chia sẻ Tết 2013” đầy nhân văn với chủ đề “Cho một khúc nhạc Xuân thêm ngàn phần Phúc Lộc” góp phần hỗ trợ các hoạt động nâng cao văn hóa cộng đồng. Nhân dịp này, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Fahim Dowla, Phó Tổng giám đốc phụ trách Phát triển Khách hàng của P&G tại Việt Nam.

Ông Fahim Dowla trao quà cho các gia đình đạt chuẩn văn hóa

Ông Fahim Dowla trao quà cho các gia đình đạt chuẩn văn hóa

- Thưa ông Fahim Dowla, được biết, P&G và Metro vừa chính thức khởi động Hành trình chia sẻ Tết 2013 với chủ đề “Cho một khúc nhạc Xuân thêm ngàn phần Phúc Lộc” nhân dịp Tết 2013, ông có thể cho biết ý nghĩa chính của chương trình này? Chương trình lần này hướng đến những đối tượng mục tiêu nào? Vì sao?

>> Ông Fahim: Công ty P&G và Metro nhiều năm qua đã cùng thực hiện “Hành trình chia sẻ” với các chương trình tặng quà Tết cho các gia đình còn khó khăn góp phần mang lại niềm vui cho từng gia đình nhân dịp Tết. Năm nay, chúng tôi mong muốn chia sẻ những khúc nhạc Xuân cùng với những phần quà Tết tới các địa phương, các gia đình văn hóa đã không quản ngại khó khăn giữ gìn và tôn vinh truyền thống, nếp sống văn hóa của Việt Nam.

Các quý khách hàng khi mua các sản phẩm của P&G tại Metro cũng là những người bạn đồng hành cùng chúng tôi trong chương trình này. Theo đó, khi khách hàng mua các sản phẩm trong chương trình khuyến mãi Tết “Giúp mẹ một tay cả nhà vui Tết” của P&G tại Metro, hai công ty sẽ trích một phần doanh số của chương trình này để tài trợ các phương tiện hoạt động văn hóa như nhạc cụ, loa đài… cho 10 địa phương được công nhận là Đơn vị Văn hóa và tặng 2013 phần quà Tết cho 2013 Gia đình Văn hóa còn khó khăn tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bình Định.

- P&G và Metro đã đồng hành với nhau trong Hành trình chia sẻ Tết suốt từ năm 2007 đến nay. Dấu ấn lớn nhất mà chương trình tạo ra trong cộng đồng là gì, thưa ông?

Hai công ty P&G và Metro đã đồng hành cùng nhau trong “Hành trình chia sẻ” suốt một thời gian dài. Hành trình này được thực hiện dựa trên 2 mục tiêu chung của 2 công ty: một là mang các sản phẩm tốt nhất đến cho nhiều khách hàng hơn, ở nhiều nơi hơn, hai là luôn tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Qua nhiều năm, Hành trình chia sẻ đã tặng những phần quà Tết nho nhỏ đến nhiều địa phương và gia đình còn khó khăn để góp thêm niềm vui ấm áp tình cảm tương thân tương ái theo truyền thống của Việt Nam mỗi khi Tết đến Xuân về. Các năm trước chúng tôi đã hỗ trợ các chương trình chăm sóc nuôi dạy trẻ em mồ côi cơ nhỡ cho hệ thống Làng trẻ em SOS, các hộ gia đình còn khó khăn tại một số địa phương. Năm nay Hành trình chia sẻ sẽ đồng hành với phong trào nâng cao hoạt động Văn hóa cộng đồng với chủ đề “Cho một khúc Nhạc Xuân thêm ngàn phần Phúc Lộc”, hỗ trợ các phương tiện hoạt động văn hóa cộng đồng cho 10 địa phương được công nhận là Đơn vị văn hóa và tặng quà Tết cho 2013 Gia đình Văn hóa đã không quản ngại khó khăn giữ gìn và tôn vinh truyền thống, nếp sống văn hóa của Việt Nam.

- Dù trong bối cảnh khó khăn nhưng nhiều DN vẫn đầu tư mạnh cho các hoạt động cộng đồng, đầu tư sản xuất theo hướng sử dụng công nghệ xanh-sạch với môi trường và hướng đến phát triển bền vững. Ông có thể chia sẻ quan điểm của P&G về phát triển bền vững? P&G triển khai các hoạt động cộng đồng nói riêng và chương trình phát triển bền vững tại Việt Nam như thế nào?

Với P&G, khó khăn vẫn chứa đựng những cơ hội để ta tạo nên sự khác biệt. Chiến lược đầu tư của P&G tại Việt Nam là luôn kiên trì theo đuổi chiến lược dài hạn, ưu tiên các thị trường tiềm năng như Việt Nam, chú trọng chất lượng cùng uy tín kinh doanh, bảo vệ môi trường và đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế cũng như cộng đồng. Vừa qua P&G đã khởi công công trình mở rộng Nhà máy Sản xuất Tã giấy Pampers với vốn đầu tư tăng cường lên đến 80 triệu USD từ nay đến 2015. Nhà máy này được trang bị máy móc thiết bị hiện đại nhất và được xây dựng theo các tiêu chuẩn công trình Xanh (LEED) của Mỹ về tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Công ty cũng có kế hoạch mở rộng sản xuất và kinh doanh các mặt hàng chăm sóc cá nhân và gia đình khác như dầu gội Pantene, Rejoice, Head and Shoulder, bột giặt Tide, nước giặt Ariel, nước xả vải Downy, kem dưỡng da Olay, các sản phẩm cho phái mạnh nhãn hiệu Gillette… Hiện nay tổng vốn đầu tư của P&G tại Việt nam đã tăng gấp 3 lần đạt khoảng 200 triệu USD và sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới.

Chiến lược phát triển bền vững của P&G còn thể hiện trong các hoạt động phát triển cộng đồng, P&G chú trọng hỗ trợ cải thiện điều kiện sống, học tập của trẻ em Việt Nam để góp phần giúp các em thành công trong vai trò người chủ tương lai. Một trong những hoạt động này là P&G đã phối hợp cùng Unicef thực hiện dự án cung cấp công trình vệ sinh và nước sạch cho các trường tiểu học tại vùng sâu, vùng xa và dân tộc thiểu số như: Điện Biên, Ninh Thuận, Đồng Tháp… P&G kết hợp báo Tuổi Trẻ trao học bổng Ngăn dòng bỏ học, giúp cải thiện điều kiện học tập cho  học sinh nghèo học giỏi tại 5 tỉnh Tây Nguyên, thường xuyên hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học của Bình Dương, kết hợp với Tổ chức World Vision xây dựng hai trường mẫu giáo tại địa bàn khó khăn của Hưng Yên, xây dựng các dự án cung cấp nước uống sạch cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai hoặc không có nguồn nước uống sạch…

- Lý do nào, P&G lại chọn vai trò đồng hành cho chương trình “Nâng cao hoạt động văn hóa cộng đồng”  trong  phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới? Chương trình này có những điểm tương đồng nào với giá trị thương hiệu được P&G xây dựng và phát triển?

Chất lượng cuộc sống không chỉ nằm ở các giá trị vật chất mà các giá trị tinh thần cũng quan trọng tương đương và, nếu nói về giá trị của văn hóa thì có thể còn là vô giá. Khi tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, nhất là hoạt động nâng cao văn hóa cộng đồng chúng tôi mong muốn đóng góp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Việt và tạo dựng những giá trị tinh thần để cùng với các sản phẩm của chúng tôi chăm sóc cho chất lượng cuộc sống của nhiều người hơn, ở nhiều nơi hơn và toàn diện hơn.

- Xin cám ơn ông

Ngọc Hương

Tin cùng chuyên mục