(SGGP).- Sau khi giá xăng, dầu giảm nhiều đợt, thế nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn chỉ giảm giá cước chiếu lệ hoặc chưa giảm. Ghi nhận giá vé tại hai bến xe miền Đông và miền Tây vào ngày 2-3, hầu hết giá vé niêm yết tại các quầy vé vẫn như trước, nghĩa là chưa có dấu hiệu thay đổi giá vé.
Trao đổi với PV Báo SGGP về việc triển khai thực hiện giảm giá vé của các doanh nghiệp, Phó Giám đốc bến xe miền Đông Thượng Thanh Hải cho biết, đến thời điểm hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đã hoàn thành hồ sơ kê khai lại giá cước và triển khai thực hiện ngay, tuy nhiên việc thực hiện như thế nào tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Doanh nghiệp in vé để trống chỗ giá vé sau khi kê khai giá vé với cơ quan nhà nước, rồi mới tiến hành đóng dấu giá vé mới lên chỗ trống đã chừa sẵn, nên quy trình thực hiện cũng rất đơn giản. Doanh nghiệp nào viện cớ “quy trình thủ tục” là cố tình không giảm giá cước.
Về việc cước vận tải taxi, ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn taxi Mai Linh (doanh nghiệp có hơn 14.000 đầu xe trên cả nước) cho rằng, Nhà nước nên quản bằng giá trần và giá sàn. Hiện tại, Mai Linh đã giảm 500 đồng/km với taxi 4 chỗ và 600 đồng/km với taxi tại địa bàn TPHCM. Một số ý kiến cho rằng, việc thực hiện các thủ tục rườm rà trước khi giảm giá là một trong những lý do cước vận tải chậm giảm. Để doanh nghiệp giảm giá cước, thì hiện tại ngoài việc kê khai với cơ quan chức năng còn phải đợi để thẩm định và tiến hành một số thủ tục khác như kiểm tra đồng hồ, niêm yết… Những thủ tục này có thể phải mất 7-10 ngày. Theo Cục Quản lý giá, nếu doanh nghiệp không thực hiện giảm giá sẽ bị phạt, 25-30 triệu đồng với cá nhân và phạt gấp đôi với tập thể.
QUỐC HÙNG