Doanh nghiệp Việt Nam liên kết yếu

(SGGP).- Ngày 14-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố báo cáo thường niên doanh nghiệp 2011 với chủ đề “Liên kết kinh doanh”. Theo nhóm nghiên cứu của VCCI, mối liên kết nhiều ngành của Việt Nam như công nghiệp ô tô; dịch vụ vận tải và kho bãi; ngành du lịch còn yếu.

(SGGP).- Ngày 14-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố báo cáo thường niên doanh nghiệp 2011 với chủ đề “Liên kết kinh doanh”. Theo nhóm nghiên cứu của VCCI, mối liên kết nhiều ngành của Việt Nam như công nghiệp ô tô; dịch vụ vận tải và kho bãi; ngành du lịch còn yếu.

Trước thực trạng trên, nhóm nghiên cứu của VCCI cho rằng, bên cạnh việc Chính phủ cần có những giải pháp quyết liệt để giúp ổn định kinh tế vĩ mô, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thì các doanh nghiệp cũng phải thiết lập và xây dựng các mối liên kết kinh doanh để nâng sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và của nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Cũng theo báo cáo, các doanh nghiệp Việt Nam khi được hỏi đã khá bi quan về kinh tế và “đang có xu hướng xấu đi một cách nghiêm trọng”. Tuy vậy, các doanh nghiệp cho rằng, đã có sự cải thiện đáng kể quy định pháp lý, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và sự cải thiện trong thái độ và ý thức trách nhiệm của cán bộ công quyền trong việc thực hiện các quy định.

Bên cạnh đó, rào cản gia nhập thị trường đã giảm đi và sự đối xử giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng được cho là bình đẳng hơn. Trong các ưu tiên chính sách, doanh nghiệp cho rằng Chính phủ cần thực hiện kiểm soát tham nhũng; tiếp tục tạo sân chơi bình đẳng cho mọi doanh nghiệp...

Tính đến 31-12-2011, tổng số đăng ký hoạt động theo Luật Doanh nghiệp là 622.977 doanh nghiệp. Trong năm 2011, có 77.548 doanh nghiệp đăng ký mới, với số vốn đăng ký đạt trên 513.000 tỷ đồng. 

NG. QUANG

Tin cùng chuyên mục