Giải công thức 1 FIA năm 2006

Đội đua Honda sẽ tranh chức vô địch thế giới

Trong năm 2006, Honda sẽ tham gia tranh chức vô địch Thế giới giải Công thức một FIA lần đầu tiên với tư cách là đội đua Honda hoàn toàn độc lập kể từ năm 1968. Đội đua Honda F1 là tên mới được Honda Motor đặt cho đội đua  của mình sau khi giành được toàn bộ 100% cổ phần từ BAR Honda .

Lần đầu tiên đội đua Công thức một của Honda ra mắt là vào năm 1964, chỉ hai năm sau khi cho ra đời mẫu xe ô tô đầu tiên. Bản thân ông Soichiro Honda, người sáng lập ra công ty, cũng đã tham gia một số cuộc đua, và đã đạt được kỷ lục về tốc độ mặt đất tại Nhật Bản vào những năm 1930, trước khi ông sáng lập ra công ty mang tên mình. Honda là nhà sản xuất duy nhất đã đạt được 600 giải thưởng trong cuộc đua xe gắn máy giành giải quán quân thế giới (Grand Prix).

Các thế hệ thứ nhất và thứ 2 của đội đua Công thức một (với tư cách là đội đua hoàn chỉnh từ năm 1964 đến năm 1968, và là nhà cung cấp động cơ từ năm 1983 đến năm 1992) đã giành được chiến thắng trong 71 cuộc đua Grand Prix, 5 năm liên tiếp giành giải các tay đua Vô địch thế giới đồng thời giành cả 6 giải liên tiếp cho chức vô địch thế giới dành cho các kỹ sư. Thế hệ thứ 3 hiện tại bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2000, khi Honda bắt đầu cộng tác với đội đua Anh Mỹ trẻ tuổi chuyên về cả hai lĩnh vực là cung cấp động cơ và phát triển kỹ thuật nối ghép khung gầm xe.

Để đạt được mục tiêu tranh chức vô địch, đội đua mới cũng cần sự bức phá của động cơ mới. Honda đã khắc phục sự thay đổi từ động cơ V10 xuống V8 bằng cách đưa ra thiết kết hoàn toàn mới. Cuộc chạy thử động cơ V8 đầu tiên đã được thực hiện vào tháng 4 năm ngoái tại Mugello, để xác định những đặc điểm khác nhau của động cơ V8 và sự tương tác của động cơ với bộ khung gầm xe. Bộ Đy-nốt công suất cao còn có thể dùng cho các mẫu động cơ khác sau này, đầu tiên là ở Nhật Bản và bắt đầu từ tháng 10 tại Anh. Đội đua cũng đã chạy thử động cơ này cho mẫu xe Concept tại ba cuộc thử nghiệm tiến hành trước khi kết thúc năm 2005.

Trong suốt quá trình triển khai, Honda đã có thể rút kinh nghiệm trong việc phát triển động cơ cho xe đua tại Bắc Mỹ. Cũng với những thách thức trong việc thiết kế động cơ, các kỹ sư của Honda cũng phải xem xét liệu động cơ mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với toàn bộ chiếc xe. Các nhà thiết kế tại Nhật Bản và Brackley đã sát cánh bên nhau để giảm thiểu bất cứ một ảnh hưởng xấu nào do các dao động cao hơn của động cơ V8 gây ra cho những bộ phận khác như là hệ thống dẫn nước và hộp số. Tất cả các hệ thống này cho đến nay vẫn đang hoạt động rất hiệu quả trong mẫu xe Concept đang được chạy thử.

Đội đua Honda đang đặt mục tiêu đạt đạt được thành công ngay trong cuộc đua đầu tiên, nhằm tạo ra nền tảng tốt cho các cuộc đua còn lại trong mùa giải năm nay.

Hoàng Dương

Các tin, bài viết khác