Đổi mới

Tại buổi gặp gỡ báo chí phía Nam dịp Tết Bính Thân 2016, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết, hoạt động khuyến nông giai đoạn hiện nay hoàn toàn khác với trước đây.

Nếu 20 năm qua chủ yếu là cầm tay chỉ việc, lấy năng suất và số lượng làm mục tiêu để giúp xóa đói giảm nghèo cho nông hộ, việc liên kết hay sản xuất hàng hóa chưa thật sự bức bách, thì nay với xu thế tái cơ cấu để hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới như khối Cộng đồng Kinh tế Asean (AEC), TPP vừa được ký kết cùng với việc ký FTA với 24 nước và khu vực nên nhu cầu sản xuất giai đoạn hiện nay khác hẳn, đòi hỏi khuyến nông cũng phải vận hành theo phương thức mới. Lực lượng khuyến nông phải là người chuyên nghiệp, am hiểu và nắm bắt công nghệ thông tin, biết trang bị thêm kiến thức về kinh tế, nắm bắt thêm thông tin thị trường. Trong đó, nông dân được vận động và khuyến khích tổ chức lại sản xuất, không chỉ đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để có được sản phẩm đồng đều mà còn biết liên kết trong các tổ hợp tác, tổ liên kết, hợp tác xã... nhằm giảm bớt tầng nấc trung gian, có vị thế khi đàm phán với đối tác; qua đó có thể mua vật tư nông nghiệp cho đầu vào sản xuất (giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật...) với giá rẻ hơn so với mỗi nông dân tự mua. Như vậy, cán bộ khuyến nông không chỉ giỏi về kỹ thuật mà còn phải am hiểu về thị trường, biết phân tích hiệu quả về kinh tế, nhận định rủi ro cũng như thách thức về mặt hàng nông sản hàng hóa nào đó.

Ngay cả với bản thân của ngành khuyến nông quốc gia cũng phải biết thích nghi hoàn cảnh để vượt qua khó khăn, thay vì “một mình một chợ” về khuyến nông với nguồn kinh phí từ Nhà nước. Nay nguồn vốn đầu tư công giảm dần, cũng như có sự tham gia khuyến nông của các doanh nghiệp nên ngành khuyến nông cũng phải có phương cách để thu hút và huy động các nguồn lực từ xã hội, nhất là từ các doanh nghiệp, nên hoạt động khuyến nông sẽ đa dạng hơn trên tinh thần vừa hợp tác vừa cạnh tranh.

Vì vậy, bản thân ngành khuyến nông phải biết đổi mới về cách làm  để có thể phục vụ tốt hơn. Xem nông dân là khách hàng và làm sao để khách hàng chấp nhận thông qua chất lượng hoạt động, bằng trách nhiệm thay vì hành chính hóa hoạt động như trước. Khuyến nông xác định, chỉ làm những gì khuyến nông của doanh nghiệp hay đơn vị ngoài nhà nước không muốn làm. Phải biết lựa chọn, sàng lọc những thông tin hữu ích với bà con để cung cấp trong số những thông tin có được…

Đăng Lãm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngăn chặn giả mạo xuất xứ

Ngăn chặn giả mạo xuất xứ

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Công thương vừa lập đoàn kiểm tra, làm việc với 5 doanh nghiệp (DN), gồm: Công ty CP Tập đoàn Tân Long, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thuận Minh, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, Công ty CP Tân Đồng Tiến, Công ty TNHH Khánh Tâm về việc các DN này thu mua và tiêu thụ gạo có nguồn gốc từ Ấn Độ.  

Thị trường

Giảm giá nhỏ giọt tất cả mặt hàng xăng dầu

Tại kỳ điều hành thị trường bán lẻ xăng dầu trong nước chiều nay 27-7, Liên bộ Công thương - Tài chính đã quyết định giảm giá hàng loạt mặt hàng xăng dầu, tuy nhiên mức giảm rất nhỏ. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường chứng khoán vẫn hấp dẫn nhà đầu tư

Hiện VN-Index đã giảm khoảng 12% so với đỉnh ở mức 1.420 điểm vào ngày 2-7. Tuy nhiên, những biến động của thị trường chứng khoán trong tháng 7-2021 được giới chuyên môn nhận định chỉ là ngắn hạn. Về dài hạn, thị trường chứng khoán vẫn có nhiều cơ hội để phát triển, tiếp tục khẳng định vai trò là kênh huy động vốn quan trọng.

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế