Tại buổi gặp gỡ báo chí phía Nam dịp Tết Bính Thân 2016, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết, hoạt động khuyến nông giai đoạn hiện nay hoàn toàn khác với trước đây.
Nếu 20 năm qua chủ yếu là cầm tay chỉ việc, lấy năng suất và số lượng làm mục tiêu để giúp xóa đói giảm nghèo cho nông hộ, việc liên kết hay sản xuất hàng hóa chưa thật sự bức bách, thì nay với xu thế tái cơ cấu để hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới như khối Cộng đồng Kinh tế Asean (AEC), TPP vừa được ký kết cùng với việc ký FTA với 24 nước và khu vực nên nhu cầu sản xuất giai đoạn hiện nay khác hẳn, đòi hỏi khuyến nông cũng phải vận hành theo phương thức mới. Lực lượng khuyến nông phải là người chuyên nghiệp, am hiểu và nắm bắt công nghệ thông tin, biết trang bị thêm kiến thức về kinh tế, nắm bắt thêm thông tin thị trường. Trong đó, nông dân được vận động và khuyến khích tổ chức lại sản xuất, không chỉ đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để có được sản phẩm đồng đều mà còn biết liên kết trong các tổ hợp tác, tổ liên kết, hợp tác xã... nhằm giảm bớt tầng nấc trung gian, có vị thế khi đàm phán với đối tác; qua đó có thể mua vật tư nông nghiệp cho đầu vào sản xuất (giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật...) với giá rẻ hơn so với mỗi nông dân tự mua. Như vậy, cán bộ khuyến nông không chỉ giỏi về kỹ thuật mà còn phải am hiểu về thị trường, biết phân tích hiệu quả về kinh tế, nhận định rủi ro cũng như thách thức về mặt hàng nông sản hàng hóa nào đó.
Ngay cả với bản thân của ngành khuyến nông quốc gia cũng phải biết thích nghi hoàn cảnh để vượt qua khó khăn, thay vì “một mình một chợ” về khuyến nông với nguồn kinh phí từ Nhà nước. Nay nguồn vốn đầu tư công giảm dần, cũng như có sự tham gia khuyến nông của các doanh nghiệp nên ngành khuyến nông cũng phải có phương cách để thu hút và huy động các nguồn lực từ xã hội, nhất là từ các doanh nghiệp, nên hoạt động khuyến nông sẽ đa dạng hơn trên tinh thần vừa hợp tác vừa cạnh tranh.
Vì vậy, bản thân ngành khuyến nông phải biết đổi mới về cách làm để có thể phục vụ tốt hơn. Xem nông dân là khách hàng và làm sao để khách hàng chấp nhận thông qua chất lượng hoạt động, bằng trách nhiệm thay vì hành chính hóa hoạt động như trước. Khuyến nông xác định, chỉ làm những gì khuyến nông của doanh nghiệp hay đơn vị ngoài nhà nước không muốn làm. Phải biết lựa chọn, sàng lọc những thông tin hữu ích với bà con để cung cấp trong số những thông tin có được…
Đăng Lãm