Trận giông lốc kinh hoàng ở Hà Nội quật đổ gần 1.300 cây xanh

Ngày 14-6, Sở Xây dựng Hà Nội đã có thống kê bước đầu về thiệt hại của trận giông lốc kinh hoàng trên địa bàn thủ đô chiều tối 13-6.

* 2 người tử vong do cây đổ

(SGGPO).- Ngày 14-6, Sở Xây dựng Hà Nội đã có thống kê bước đầu về thiệt hại của trận giông lốc kinh hoàng trên địa bàn thủ đô chiều tối 13-6.

Theo đó, dù chỉ kéo dài khoảng 30 phút, nhưng mưa to và giông lốc chiều tối ngày 13-6 trên địa bàn Hà Nội đã làm tổng số hơn 1.290 cây xanh bị đổ, trong đó hơn 800 cây thuộc địa bàn 12 quận, hơn 400 ở các huyện ngoại thành, trong đó chưa kể cây bị gãy cành.

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong hơn 800 cây xanh bị đổ ở khu vực các quận nội thành có 34 cây xà cừ cổ thụ bị bật gốc, gãy, đường kính từ 50-150cm, còn lại chủ yếu là cây muồng, phượng, bằng lăng tím, thậm chí có 6 cây đa cổ thụ ở khu vực Võ Thị Sáu, Trần Xuân Soạn, Giải Phóng, Tam Trinh cũng bị gió lốc quật đổ. Rất nhiều cây cổ thụ, cây lâu năm cũng đã bị giông lốc quật đổ, gẫy.

Thống kê của cơ quan chức năng Hà Nội cũng cho biết, trận giông lốc khủng khiếp chiều tối 13-6 đã khiến 2 nạn nhân tử vong là chị Đào Thị Oanh (21 tuổi) bị cây xanh đổ đè vào xe đạp điện ở trước số nhà 110 đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng); và ông Dương Quang Thọ (61 tuổi, quận Tây Hồ) đi xe máy bị cây đè tại ngã tư Quang Trung - Nguyễn Du. Ngoài ra, có gần 10 người khác bị thương nặng, nhiều người bị thương nhẹ do hậu quả của giông lốc.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện, huy động hơn 600 cán bộ chiến sỹ thuộc các lực lượng như công an, bộ đội, phòng cháy chữa cháy... tham gia cùng các lực lượng tại chỗ khác như công viên cây xanh, lực lượng cấp thoát nước, thanh tra GTVT để giải tỏa các điểm nóng như khu vực bị sự cố có liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân; cây xanh gãy đổ chắn đường giao thông, liên quan đến đường điện, cấp thoát nước... Lực lượng cứu hộ đã làm việc gần như suốt đêm 13-6 trong tình trạng mưa gió, mất điện để giải tỏa cơ bản cây xanh nằm ngắn ngang đường, cây xanh gãy đổ vào nhà dân, khắc phục sự cố lưới điện. Đến 14 giờ chiều nay, nhiều khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn tiếp tục được phong tỏa để lực lượng chức năng khắc phục hậu quả đổ cây.

Trong khi đó, theo thống kê của điện lực Hà Nội cho hay, toàn thành phố xảy ra 108 vụ sự cố trên hệ thống lưới điện, gây mất điện trên hầu hết các địa bàn quận, huyện. Đến sáng 14-6, cơ bản đã khắc phục xong, còn một số sự cố nhỏ sẽ khắc phục nốt trong ngày 14-6. Riêng 10 cột điện bị gãy trên địa bàn xã Tiến Xuân và Yên Bình của huyện Thạch Thất, điện lực Hà Nội đang phối hợp với điện lực Hòa Bình để thông lưới điện cho bà con.

Tại cuộc họp khẩn sáng 14-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo biểu dương các lực lượng đã nỗ lực tham gia khắc phục sự cố trong suốt đêm 13-6, đồng thời đề nghị các lực lượng chức năng tiếp tục bám sát, tập trung giải quyết các sự cố về cây xanh, lưới điện, giao thông... duy trì đảm bảo giao thông thông suốt cho người và phương tiện đi lại. Bên cạnh việc nhanh chóng khắc phục các sự cố thì lực lượng tham gia cứu hộ phải chú ý đảm bảo cho người và phương tiện xung quanh, đảm bảo an toàn trong quá trình xử lý sự cố.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục