Vụ thay thế cây xanh ở Hà Nội - vẫn chưa rõ ai bị xử lý kỷ luật

(SGGP).- Ngày 7-7, kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội khóa XIV đã dành trọn ngày để chất vấn lãnh đạo UBND TP về các vấn đề được dư luận và cử tri quan tâm.

Trả lời bằng văn bản chất vấn của Ban Pháp chế HĐND TP về kết quả sau kết luận thanh tra và cơ chế kiểm soát việc trồng, thay thế cây xanh, UBND TP Hà Nội cho biết đã chỉ đạo xử lý, kỷ luật tổ chức, cá nhân liên quan. Theo UBND TP Hà Nội trước những phản ứng gay gắt của dư luận, tháng 3-2015 Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo tạm dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một số tuyến phố và lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố. Sau khi có kết quả thanh tra, Thanh tra TP Hà Nội đã công bố công khai nội dung kết luận thanh tra trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tầng lớp nhân dân biết.

Theo UBND Hà Nội, thực tế công tác quản lý đô thị, phòng chống mưa bão nhiều năm qua, nhất là những thiệt hại qua trận mưa dông chiều 13-6 cho thấy việc cải tạo, chỉnh trang cây xanh đô thị hai bên đường trên địa bàn là rất cần thiết. Tuy nhiên, phương pháp và cách thức thực hiện còn nóng vội, giản đơn và chưa thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác dẫn tới một số người hiểu lầm, dư luận nhân dân nắm bắt thông tin không đầy đủ về kế hoạch thay thế cây xanh. “Căn cứ nội dung kết luận thanh tra, UBND TP đã chỉ đạo xử lý, kỷ luật đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng trình tự quy định. Ban Cán sự Đảng UBND TP đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm và tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn TP” - báo cáo của UBND TP Hà Nội cho biết. Tuy nhiên, kết quả cụ thể về xử lý, kỷ luật các đơn vị, cá nhân liên quan không được nêu ra trong báo cáo.

Tại phiên họp, một số đại biểu đã chất vấn về tình trạng thiếu sân chơi và việc dành đất để xây sân chơi cho trẻ em tại các khu dân cư hiện nay. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, việc chỉ đạo đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa đã được TP Hà Nội quan tâm đầu tư, tuy nhiên nhu cầu khu vui chơi riêng cho trẻ em còn chưa đáp ứng đủ yêu cầu về số lượng, chất lượng. Trong khi vườn hoa, sân chơi vốn đã quá tải, chưa được bổ sung thì lại bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích. Đáng lưu ý, hệ thống sân chơi cho trẻ em được xây dựng từ nhiều năm trước đây chất lượng xuống cấp và thiếu hấp dẫn. UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương, các ngành rà soát, tham mưu để có giải pháp tổng thể phấn đấu mỗi phường bố trí tổ chức sân chơi riêng cho trẻ em, nơi nào thiếu quỹ đất thì kết hợp với các loại hình sinh hoạt văn hóa để tạo điều kiện cho trẻ em có nơi vui chơi.

HÀM YÊN

- Thông tin liên quan:

>> Việc thay thế cây xanh ở Hà Nội: Bán đấu giá nộp ngân sách số gỗ, củi

Tin cùng chuyên mục