Động cơ chạy bằng gas của… bác tài xe lôi

Động cơ chạy bằng gas của… bác tài xe lôi

“Nhà nghèo quá nên đến hết cấp II tôi phải nghỉ học để chạy xe lôi phụ giúp gia đình.…Biết tôi quyết tâm nghiên cứu, nhiều người can ngăn vì thất bại sẽ chết đói! Và đói thật! Gần 2 năm mày mò, tôi “nướng” hết tiền dành dụm vào thí nghiệm.Khi thành công, lại kiếm tiền làm cho bà con dùng thử”. Đó là tâm sự của bác tài xe lôi Trần Quang Quốc, 42 tuổi, ở Kiên Giang, tác giả của công nghệ động cơ chạy gas.

Độc đáo động cơ “2 trong 1”

Động cơ chạy bằng gas của… bác tài xe lôi ảnh 1
Lắp đặt thiết bị sử dụng gas cho xe gắn máy

Căn nhà số 647 Mạc Cửu, ngoại ô TP Rạch Giá,được tận dụng làm xưởng chế tạo và trưng bày sản phẩm khá chật vì rất nhiều khách đến mua hàng,liên hệ làm đại lý.Ông chủ vừa thầy vừa thợ tất bật như con thoi.12g trưa,lại có khách đến. Lần này là một lão nông ở miệt Thứ 11 (huyện An Minh)tóc búi xi-nhong,mua máy chạy gas về chạy vỏ lãi.

Tôi nghĩ phải mất hàng giờ cho việc chuyển giao “công nghệ”,thế nhưng chưa đầy 5 phút trao đổi, vị khách gật gật đầu rồi mang hàng về.

Thấy tôi ngạc nhiên, anh Quốc phân bua:“Chỉ nối hai ống nhựa,một đoạn kim loại ruột rỗng vào hai van điều tiết là xong”.Anh giải thích:Khoan lỗ trên pô máy,rồi dùng bù-loong bắt ống thép vào là coi như xong.Bởi những phần còn lại sử dụng giống như nối dây vào bình gas trong nấu nướng hàng ngày”.

Khi hoàn chỉnh,ống nối này có nhiệm vụ dẫn khí thải theo ống dẫn trong pô,điều chỉnh độ mở của van điều áp bằng áp suất theo mức gas tiêu thụ”.Anh Quốc cho biết,lượng khí này chính là “ngón tay nhạy cảm” điều chỉnh hòa khí theo tỷ lệ 27 lít gió - 1 lít gas.Nếu tăng ga,lượng khí thải ra cũng tăng,kéo theo lượng khí lấy từ pô vào điều chỉnh bộ phận mở van điều áp cũng tăng tương ứng.

Chất lượng vàng

Năm 22 tuổi,anh Quốc đã tự thiết kế,lắp đặt và vận hành thành công hệ thống phát điện từ trấu đốt.Tôi hỏi:Động cơ này có “bà con” gì với công trình được công bố ở Đà Nẵng?Anh Quốc giãi bày:“Mãi đến tháng 9-2006,khi làm đơn gởi Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế(đã được chấp nhận)tôi mới biết ở Đà Nẵng có nhóm nhà khoa học đã thành công trong việc chế tạo hệ thống nhiên liệu sử dụng gas thay xăng”.

Anh Quốc kể:“Vì nhà nghèo nên học hết cấp II tôi phải nghỉ ngang để chạy xe lôi giúp gia đình. Bởi vậy khi bắt tay nghiên cứu cực thấu trời”.Chỉ riêng việc thiết kế bộ máy hoạt động theo tỷ lệ hòa khí 27 lít gió - 1 lít gas, anh đã phải khăn gói vượt hơn 120km xuống tận Cần Thơ nhờ nhiều kỹ sư chuyên ngành hóa dầu và cơ khí tư vấn.Và như để chứng minh cho sự “trong sạch” của mình, anh khệ nệ khuân ra hai thùng đầy ống nhựa,ống sắt, đinh ốc...Anh bảo:“Đây là bộ phận điều tiết gas đầu tiên tôi làm,rất to và thô.Còn cái nho nhỏ bằng nhựa này là thế hệ thứ hai”.

Kết quả nghiên cứu của anh đã được cơ quan chức năng công nhận: kết cấu đơn giản, thiết bị lắp đặt dễ dàng với chi phí thấp, không làm ảnh hưởng đến kết cấu và chức năng hoạt động của các bộ phận sẵn có của động cơ. Khách hàng có thể dễ dàng sử dụng cả xăng và gas cho hoạt động của động cơ.

Riêng việc dùng gas làm nhiên liệu sẽ giúp giảm lượng khí thải độc hại từ 40%-60%. Về hiệu quả kinh tế, việc chạy bằng gas thay xăng sẽ giảm chi phí nhiên liệu 30%-40%.

Bán trả chậm cho người nghèo

Riêng với xe hai bánh, bộ phận điều chỉnh gas được anh làm bằng chiếc kim đót rỗng ruột hình trụ nằm gọn trong bình xăng con, hoạt động theo nguyên tắc hệ thống kín dưới sự trợ lực của lỗ khoan chủ động trên ống kềm kim ga tại điểm giữa mực xăng và con bạc kim đót. Vì thế, công nghệ không chỉ dễ “chuyển giao”, đẹp mắt mà giá cũng rất “đẹp lòng” người nghèo. Giá toàn bộ “công nghệ” cho động cơ từ 5-15 mã lực chỉ vào khoảng 250.000đ - 300.000đ.

Đáng quý hơn chính là tấm lòng của tác giả. Vắt kiệt gia sản để nghiên cứu, đến lúc thành công, anh Quốc lại tìm mọi cách để người nghèo được thụ hưởng công nghệ này. Gây tiếng vang ở Chợ công nghệ thiết bị ĐBSCL cuối năm 2006 tại TP Long Xuyên (An Giang), nhưng anh đã từ chối nhiều hợp đồng bán “bản quyền”, mà chở sản phẩm về nông thôn bán trả chậm cho nông dân, vì “bà con mình còn nghèo khó, nếu giá cao, biết đến bao giờ họ mới được sử dụng”.

BÌNH ĐẠI

Tin cùng chuyên mục