Đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015-2016

Đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015-2016

Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (APC)

Sáng ngày 5-9-2015, hòa trong không khí cả nước đang hân hoan bước vào năm học mới, hệ thống Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (APC) long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015-2016 trên toàn hệ thống tại TP.Hồ Chí Minh, Gia Lai, Nha Trang, Phan Thiết, Bảo Lộc…

Buổi lễ khai giảng diễn ra long trọng tại các chi nhánh của trường mang theo màu sắc vui tươi, háo hức hòa cùng ngày hội cả nước đưa trẻ đến trường cùng một ý chí quyết tâm mang lại nền giáo dục tốt nhất cho thế hệ trẻ nước nhà.

Thầy Geoffley Mcneil - Hiệu trưởng hệ thống Trường Quốc tế APC lên phát biểu nhân ngày lễ khai trường

Ban lãnh đạo nhà trường cùng nhau lên đánh hồi trống khai trường

Buổi lễ tại TPHCM có sự tham dự của Ban lãnh đạo hệ thống Trường APC, tập thể HĐSP, phụ huynh và học sinh Trường APC. Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Ngọ - Chủ tịch Hội đồng nhà trường đã đưa ra những định hướng trong năm học mới với quy mô APC ngày càng phát triển và mở rộng. Hệ thống trường Quốc tế APC cũng sẽ phát triển một môi trường học tập mới đầy năng động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trên toàn hệ thống APC. Chương trình được tổ chức nhanh gọn đúng theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục đào tạo, vừa long trọng vừa là sân chơi hữu ích cho học sinh nhân ngày đầu năm học mới. Buổi lễ khai giảng cũng được đan xen bởi các tiết mục ca múa nhạc do các giáo viên - nhân viên và học sinh APC thực hiện nhằm góp phần tạo nên không khí sôi nổi chào mừng ngày tựu trường.

Hiệu trưởng Trường APC Gia Lai đánh hồi trống khai trường

Đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015-2016 ảnh 4
Đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015-2016 ảnh 5

Một tiết mục văn nghệ của các em học sinh Trường Quốc tế APC

Q.H

 -----------------------------------------------

Nâng cao hiệu quả giảng dạy toán ở APC: Kết nối toán học, ngoại ngữ và cuộc sống

Một thực trạng trong giảng dạy toán ở trường phổ thông là các nội dung giảng dạy ít có tính kết nối. Sự kết nối trong bản thân chương trình toán và sự kết nối giữa toán và các môn học khác không thật rõ ràng, nếu không nói là mờ nhạt. Điều này dẫn đến kiến thức được thu nhận một cách rời rạc, thiếu tính hệ thống. Học sinh cũng không hiểu rõ ý nghĩa của các kiến thức được học, dẫn đến tình trạng học đối phó, học để lấy điểm. Tại APC, với thế mạnh về tiếng Anh và chương trình quốc tế, những điểm yếu đó đã được giải quyết một cách khá hiệu quả.

Một cuốn sách giáo khoa của chương trình quốc tế

Học toán để giải quyết các tình huống cuộc sống, áp dụng thực tế để học toán…

Học để nhớ, học để hiểu, học để áp dụng, học để sáng tạo. Đó là mục đích của sự học. Nhưng, dường như học sinh của chúng ta phần lớn mới chỉ hoàn thành được công đoạn đầu tiên, tức là nhớ. Nhưng nhớ mà không hiểu, hiểu mà không áp dụng thì cũng chỉ là cái ghi nhớ tạm thời, rất mau quên hay nếu không quên thì cũng chỉ là lý thuyết xuông vì không áp dụng được. Sách giáo khoa về toán của chương trình Bộ Giáo dục Việt Nam hiện nay đã được viết khá chuẩn về mặt kiến thức cơ bản. Nếu nắm vững phần kiến thức này thì có thể nói học sinh đã có một nền tảng toán phổ thông không thua kém gì các học sinh quốc tế, nếu không nói là hơn. Điểm thua kém sẽ nằm ở tính áp dụng, khả năng đọc tình huống cuộc sống để xây dựng mô hình toán và giải quyết bài toán cuộc sống trong mô hình đó. Sở dĩ như vậy là trong sách giáo khoa ít có những ví dụ và bài tập để áp dụng trong thực tế. Giáo viên cũng chú trọng chủ yếu đến kỹ năng giải toán mang tính kỹ thuật. Có điều này một mặt là do yêu cầu của các bài kiểm tra, các kỳ thi, mặt khác là do bản thân các giáo viên cũng gặp khó khăn trong việc xây dựng các ví dụ và bài tập ứng dụng thực tiễn phù hợp với kiến thức đang dạy.

Tại APC, Ban Giám hiệu hệ thống đã thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn về toán IQ, toán tư duy và toán cuộc sống cho các giáo viên, cung cấp các tài liệu tham khảo để giáo viên có thể sử dụng hoặc tự mình thiết kế các tình huống áp dụng toán học trong thực tế.

Dùng toán để học tiếng Anh, dùng tiếng Anh để học toán

Một trong những thế mạnh của APC là chương trình quốc tế được dạy song hành với chương trình của Bộ Giáo dục Việt Nam. Để tránh sự trùng lặp giữa hai chương trình, cũng như tránh cho học sinh phải học hai cái khó cùng một lúc (tiếng Anh và toán), nội dung toán trong chương trình quốc tế được thiết kế có phần kiến thức toán nhẹ hơn, chú trọng vào các tình huống ứng dụng thực tế như toán học trong gia đình (mua bán, khuyến mãi, tiết kiệm…), toán học trong nhà trường (tính điểm trung bình, tỷ lệ học sinh khá giỏi…), tài chính và ngân hàng (vay và cho vay, mua bán trả góp, sử dụng credit card, lãi suất, lợi nhuận…). Các tình huống thực tiễn này một mặt cung cấp cho các em các ứng dụng đa dạng của toán học trong cuộc sống, giúp các em hiểu biết thêm về các vấn đề cuộc sống rất thường thức và thiết thực. Mặt khác các bài toán bằng lời này (thường đề bài khá dài, đôi khi dài hơn lời giải) cho các em các thuật ngữ tiếng Anh, vốn từ vựng, các ngữ cảnh thú vị để các em học tiếng Anh hứng thú hơn. Với nhóm học sinh có trình độ tiếng Anh còn yếu, các giáo viên sẽ giảm bớt phần toán để chú trọng hơn phần từ vựng, đọc hiểu. Một thực tế là học tiếng Anh qua toán học sinh sẽ thấy hứng thú hơn (đặc biệt là các em giỏi toán) vì thế tiến bộ nhanh hơn.

Như thế có thể thấy rằng, việc dạy chương trình quốc tế song hành không những không tạo áp lực lên chương trình của Bộ Giáo dục, mà còn bổ sung hiệu quả cho chương trình này, đặc biệt là trong việc học tiếng Anh và giới thiệu ứng dụng của các kiến thức được học trong thực tế.

N.H

Tin cùng chuyên mục