“Với vài triệu đồng, khởi sự kinh doanh như thế nào?”; “Muốn khởi sự kinh doanh, bắt đầu từ đâu?”… Đó là những câu hỏi thường xuất hiện tại các diễn đàn trên mạng xã hội. Với một số vốn nhỏ trong tay, nhiều bạn trẻ vẫn mạnh dạn khởi sự kinh doanh, thậm chí chấp nhận thất bại vài lần để có được thành công.
Từ 1 triệu đồng, hiện Nguyễn Thị Thùy Trang sở hữu một cơ sở sản xuất gối làm bằng tay với hơn 4.000 mẫu.
Từ vài triệu đồng
“Cách đây chừng 3 năm, tôi là con bé nhà quê liều lĩnh!”, Phạm Thị Thương (25 tuổi, chủ cửa hàng quần áo Vi Vân, huyện Củ Chi, TPHCM) chia sẻ. Điểm khởi đầu của cô cựu sinh viên Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại chỉ là chân bán quần áo thuê. “4 tháng làm thuê được trả 6,4 triệu đồng, tôi không nỡ xài. Một lần, tôi dạo chợ đêm dành cho sinh viên, trong đầu tôi chợt lóe lên suy nghĩ mở một sạp quần áo nhỏ ở đó. Thế rồi tôi làm thật”. Tuần đầu khai trương, Thương chỉ bán được 4 cái áo, chủ yếu do bạn bè ủng hộ. Nản, Thương đóng sạp. Tối tối, nhìn thấy bao quần áo bỏ lăn lóc góc phòng trọ, tiếc thù lao 4 tháng làm thêm, Thương lại mở sạp bán tiếp. Bền bỉ sau 1 năm, cô bạn đã tự lo tiền ăn, tiền học.
Đến đầu năm 2014, dồn hết số tiền tích lũy, Thương về Củ Chi mở cửa hàng quần áo. Đến nay, trừ mọi chi phí, cửa hàng quần áo Vi Vân mang lại cho Thương thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng và tạo việc làm cho 4 bạn trẻ khác.
Để có được “cơ ngơi” nho nhỏ, Thương từng tỉ mỉ kiểm tra từng mũi kim đường chỉ, cắt tỉa gọn gàng từng sợi chỉ thừa trên sản phẩm trước khi đem bán. Thương tìm nguồn hàng rất kỹ, thậm chí “bỏ nhà” đi nhiều ngày, lân la nhiều cửa hàng may gia đình để có được những sản phẩm tốt, giá phải chăng nhất.
Đáng nể hơn là Nguyễn Thị Thùy Trang (26 tuổi), cô chủ của nhãn hiệu gối Ruby chuyên cung cấp gối làm bằng tay ở TPHCM. Trang kể: “Sinh nhật lần thứ 20, tôi được tặng một chiếc gối làm bằng tay rất đẹp. Thế là tôi nảy ra ý tưởng kinh doanh sản phẩm này. Chỉ có 1 triệu đồng trong tay, tôi đi khắp các chợ tìm mua vải phù hợp, rồi cặm cụi cắt các họa tiết và dòng chữ yêu thích để gắn vào chiếc gối. Nhìn đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm, tôi mất cả tuần mới hoàn thành sản phẩm đầu tiên”. Ngày đó, bán hàng qua mạng mới phát triển. Bắt nhịp thị trường, Trang quảng cáo sản phẩm của mình thông qua các mạng xã hội. Đến nay, sau 6 năm, trên trang web goixinh.vn, nhãn hiệu gối Ruby đã trở thành sản phẩm yêu thích của hàng ngàn khách hàng. Hiện Trang sở hữu một cơ sở sản xuất khá lớn ở quận Thủ Đức, đem lại cho cô thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng và tạo việc làm bán thời gian cho 10 sinh viên.
Đó còn là thành công của anh chàng cử nhân ngành Mỹ thuật Phạm Lê Tuấn Nghĩa (30 tuổi). Qua thăm dò, Nghĩa thấy giới văn phòng thường gọi cà phê lên phòng làm việc uống mà rất hiếm khi tự đi mua, từ đó ý tưởng kinh doanh cà phê giao tận nơi được hình thành. Trước khi bắt tay vào làm, Nghĩa mất vài tháng để tìm hiểu nguồn cà phê ngon, cách pha chế độc đáo và tự thiết kế thùng cà phê di động. Cho đến nay, sau 2 năm thực hiện ý tưởng, Nghĩa đã sở hữu thương hiệu PHIN Cafe với 10 xe giao cà phê, tạo việc làm cho 12 bạn trẻ khác. Nhờ vốn mà Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC - Hội LHTN TPHCM) hỗ trợ, Nghĩa phát triển thêm mô hình kinh doanh quán cà phê chuyên phục vụ hội thảo và các lớp hướng nghiệp cho bạn trẻ.
Chấp nhận thất bại
Kể về trải nghiệm kinh doanh, các bạn đều khẳng định đó là sự học hỏi, phải hiểu sản phẩm mình bán ra, hiểu đối tượng mình phục vụ, uy tín với khách hàng. Với Tuấn Nghĩa, mô hình kinh doanh mới mẻ nên anh dồn tâm sức sáng tạo để dịch vụ của mình hòa nhập được với xã hội hiện đại. Anh thiết kế thùng đựng cà phê gọn nhẹ mà vẫn đủ nguyên liệu để pha chế khoảng 80 - 100 ly; học hỏi cách điều hành nhân viên khoa học để phục vụ khách tốt nhất… Đó cũng là bài thuyết trình thuyết phục để Nghĩa nhận được vốn đầu tư của BSSC.
Thạc sĩ Trần Thị Hạnh (Trường ĐH Leeds Metropolitan - Anh) cho rằng, muốn kinh doanh, bạn trẻ phải chấp nhận thất bại. Khi bắt tay vào kinh doanh, điều quan trọng nhất là chọn lĩnh vực mình đam mê, chỉ có đam mê thì bạn trẻ mới lăn lộn để tìm hiểu về nó, để học hỏi và cảm nhận nó. Nếu vốn nhỏ, bạn phải sáng tạo hình thức kinh doanh, sản phẩm phải độc đáo để cạnh tranh với hàng ngàn đối thủ trên thị trường. Nếu kinh doanh trực tiếp, dù số tiền khởi nghiệp nhỏ hay rất nhỏ thì bạn vẫn phải chia đôi, một để tạo dựng cơ sở ban đầu, một tạo vốn xoay vòng đến khi công việc kinh doanh ổn định. Hoặc chắc chắn rằng bạn sẽ huy động được thêm vốn để tiếp tục kinh doanh, để không rơi vào tình trạng “đứt gánh giữa đường”…
| |
THU HƯỜNG