Dự án Hạch toán kinh doanh có lãi cho Hàng không quốc gia Việt Nam chưa khả thi

Chiều 13-2, Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT), Cục Hàng không Việt Nam và nhiều cơ quan liên quan đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi về Dự án hạch toán kinh doanh có lãi cho Hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp của kỹ sư Trần Đình Bá.
Dự án Hạch toán kinh doanh có lãi cho Hàng không quốc gia Việt Nam chưa khả thi

Chiều 13-2, Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT), Cục Hàng không Việt Nam và nhiều cơ quan liên quan đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi về Dự án hạch toán kinh doanh có lãi cho Hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp của kỹ sư Trần Đình Bá.

Theo kỹ sư Trần Đình Bá, việc ngành hàng không Việt Nam thua lỗ kéo dài là không thể chấp nhận được, việc tăng giá để chống thua lỗ là vòng luẩn quẩn kéo dài. Chính vì vậy, kỹ sư Bá đã đưa ra một cách tính riêng về quỹ đạo đường bay để chọn phương án kinh doanh có lãi.

Từ việc phân tích, đánh giá về cự ly các tuyến đường hàng không hiện tại, kỹ sư Trần Đình Bá đề nghị điều chỉnh các đường hàng không thẳng giữa các cặp sân bay của Việt Nam với mong muốn giảm thời gian bay nhằm tiết kiệm chi phí khai thác cho các hãng hàng không. Với cách tính này, một hãng hàng không như Vietnam Airlines (VNA) có thể tiết kiệm được 122 triệu USD/năm.

Hành khách của VNA lên máy bay tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hành khách của VNA lên máy bay tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tuy nhiên, chuyên gia của Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, số liệu đầu vào về đường bay hiện tại đang khai thác và đường bay thẳng qua hai điểm của kỹ sư Trần Đình Bá chưa phù hợp. Báo cáo của VNA cũng khẳng định, sau khi tính toán và so sánh các cự ly mà máy bay thực bay theo đường hàng không hiện tại và theo đề xuất đường thẳng (cho đường bay có tần suất lớn nhất trong năm Hà Nội - TPHCM), VNA sẽ lỗ 215 USD đối với máy bay B777 và 118 USD đối với máy bay A320 cho mỗi chuyến bay.

Đường bay theo đề xuất của kỹ sư Trần Đình Bá còn tạo thêm nhiều điểm nút giao cắt với các đường hàng không khác, làm gia tăng đáng kể khối lượng công việc và là yếu tố tăng nguy cơ tiềm ẩn gây uy hiếp an toàn bay. Nhiều đường bay thẳng theo đề xuất còn tạo ra nhiều điểm giao cắt (mới) qua biên giới, gây nhiều khó khăn trong công tác giám sát, quản lý vùng trời.

Ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng bản chất đề xuất về “hiệu quả kinh tế đường đi” của kỹ sư Trần Đình Bá cũng tương tự đề xuất đường bay vàng của ông Mai Trọng Tuấn đã từng đưa ra trước đây. Bộ GT-VT, Quân chủng Phòng không Không quân và các cơ quan chức năng đã có ý kiến về việc đường bay vàng không khả thi vì những điều kiện thực tế trong đó có vấn đề an ninh, quốc phòng. Hơn nữa, đường bay vàng nếu đưa đầy đủ phương thức bay và những chi phí thực tế thì không có lãi.  

B.QUYÊN

Thành lập Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam 

Bộ Giao thông Vận tải vừa ký quyết định thành lập Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (có hiệu lực từ ngày 1-4-2012) trên sự hợp nhất của 3 tổng công ty cảng hàng không khu vực Bắc, Trung, Nam, hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên với tổng vốn điều lệ 7.743 tỷ đồng.

Tổng công ty mới hợp nhất này sẽ trực tiếp khai thác và quản lý 20 cảng hàng không dân dụng, trong đó có 6 cảng hàng không quốc tế. Tổng công ty còn tham gia cung cấp các dịch vụ hàng không và phi hàng không như cung ứng xăng dầu, hàng miễn thuế…

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam hiện nay được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam.
 

T. TUYẾT

Tin cùng chuyên mục