Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): Mỗi ngày mất 2 tỷ đồng vì không có mặt bằng

(SGGPO).- Ngày 18-10, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP đã có buổi giám sát tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị (Metro). Trưởng Ban đường sắt đô thị Nguyễn Đô Lương báo cáo với đoàn về những vướng mắc cũng như khó khăn trong quá trình thực hiện các tuyến này. Hiện nay, 2 trong 8 tuyến đã được phê duyệt dự án đầu tư đang tích cực triển khai thi công, các tuyến còn lại đang kêu gọi đầu tư.

(SGGPO).- Ngày 18-10, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP đã có buổi giám sát tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị (Metro). Trưởng Ban đường sắt đô thị Nguyễn Đô Lương báo cáo với đoàn về những vướng mắc cũng như khó khăn trong quá trình thực hiện các tuyến này. Hiện nay, 2 trong 8 tuyến đã được phê duyệt dự án đầu tư đang tích cực triển khai thi công, các tuyến còn lại đang kêu gọi đầu tư.

Trong quá trình triển khai còn nhiều vấn đề bất cập như quy chuẩn quốc gia và hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật về đường sắt đô thị chưa có, pháp lý, thủ tục đầu tư xây dựng của Việt Nam chưa rõ ràng nên tốn rất nhiều thời gian giải trình và phát sinh nhiều chi phí… Việc cân đối vốn cho đầu tư ngày càng khó khăn. Định mức chi phí quản lý dự án quá thấp trong khi đó trách nhiệm rất lớn… Đặc biệt, là công tác giải phóng mặt bằng kéo dài dẫn đến phát sinh chi phí bồi thường, tổng dự toán.

Tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7km, nối quận 1 và quận 9 (TPHCM) đã được khởi công từ cuối tháng 8-2012. Mặc dù UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư dự án trong năm 2012. Theo kế hoạch, công tác bàn giao mặt bằng cho nhà thầu phải hoàn tất cuối tháng 3-2013 để đến tháng 6-2013 dự án sẽ được triển khai thi công đại trà, tuy nhiên đến nay mặt bằng vẫn chưa có. Theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên, nếu chậm bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư dự án sẽ phải bồi thường mỗi ngày hơn 2 tỷ đồng cho nhà thầu.
 
Hầu hết ý kiến của đoàn giám sát cho rằng, Ban cần đề xuất những khó khăn vướng mắt lên UBND TP để tháo gỡ những khó khăn và kiến nghị trung ương sửa đổi các quy định cho phù hợp để dự án được triển khai nhanh hơn.

Tuyến metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và một phần thị xã Dĩ An có điểm đầu chợ Bến Thành (quận 1) và kết thúc ở ga Long Bình (quận 9). Trong đó có khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Tổng nguồn vốn đầu tư dự án là 2,2 tỷ USD bằng nguồn vốn vay ODA và vốn ngân sách.

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục