(SGGP). – Tổ công tác liên ngành thực hiện tuyến xe điện mặt đất số 1 (gọi tắt tổ liên ngành) đã đề xuất UBND TPHCM chấp thuận việc chấm dứt đàm phán với Liên danh TTI.
Dự án tuyến xe điện mặt đất số 1 (Sài Gòn – Chợ Lớn – Bến xe miền Tây) được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với Liên danh TTI (Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thanh Danh với Công ty TITANIUM Management).
Sau đó, tháng 7-2010, Liên danh TTI bổ sung thành viên là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC) và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, do PMC đứng đầu liên danh, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được UBND TPHCM có văn bản chấp thuận.
Theo tổ liên ngành, trong quá trình đàm phán từ tháng 7-2009 đến nay, cả 4 phương án tài chính do Liên danh TTI đề xuất đều thiếu tính khả thi và bất hợp lý, trái với chủ trương của UBND TP và các quy định hiện hành.
Tổ liên ngành đề nghị chấm dứt đàm phán vì các lý do sau: Liên danh TTI chưa chứng minh được năng lực tài chính của chủ dự án BOT (cả nguồn vốn sở hữu chủ lẫn nguồn vốn vay); phương án tài chính mới do Liên danh TTI đề xuất dựa trên tổng mức đầu tư 228,5 triệu EUR, tăng gần 43,5 triệu EUR, vượt 23,5% so với tổng mức đầu tư được duyệt và có nhiều điểm bất hợp lý; tư cách pháp nhân của Liên danh TTI chưa rõ ràng (PMC đứng đầu và ký các văn bản thay mặt liên danh dù chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận); Liên danh TTI đã quá kéo dài thời gian đàm phán, thiếu tính thống nhất, có những đòi hỏi bất hợp lý, trái với chủ trương của lãnh đạo TP.
Tổ liên ngành cũng kiến nghị UBND TP giao Ban Quản lý đường sắt đô thị thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án trên, gồm việc lập và trình duyệt dự án theo quy định; nghiên cứu, đề xuất kêu gọi đầu tư dự án bằng nhiều hình thức khác nhau như ODA, BOT, BT (xây dựng – chuyển giao), PPP (Nhà nước và tư nhân cùng hợp tác)…, trình UBND TP xem xét, quyết định chủ trương thực hiện.
P. LAN