Khác với những năm trước, năm nay giá tour đi trong những ngày cao điểm lễ không tăng, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn áp dụng tour khuyến mãi, giảm giá ngay trong dịp lễ. Trong khi nhiều tour ngoại đã đầy khách còn tour nội bán khá chậm.
Giá tour không tăng
Kinh tế khó khăn, người dân đã thắt chặt chi tiêu 2 năm qua, nhưng trong thời điểm hiện nay dường như khó khăn đã thật sự “ngấm”. Sức mua các dịch vụ du lịch giảm hẳn, mùa cao điểm du lịch lễ 30-4 và 1-5 chỉ còn khoảng 3 tuần nữa đến ngày khởi hành nhưng sức mua tại các doanh nghiệp du lịch khá chậm, đặc biệt là các tour trong nước. Thay vì đã đạt 80%-90%, thậm chí phải tăng cường tour mở bán, với giá tour tăng 15%-20% so với ngày thường như những năm trước, du lịch lễ 30-4 năm nay lại diễn ra khá trầm lắng. Các doanh nghiệp du lịch cho biết chưa bao giờ họ tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá trong tháng cao điểm du lịch như tháng 4 năm nay.
Trong dịp lễ năm nay, thời gian nghỉ được 4 ngày, cũng khá hấp dẫn để thu hút khách mua tour. Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist triển khai hơn 300 hành trình tour trong và ngoài nước, dự kiến phục vụ hơn 16.000 du khách, tăng khoảng 10% - 15% so với cùng kỳ năm 2011. Đến nay, Saigontourist đã bán hết hơn 70% số chỗ.
Theo đăng ký, du khách tập trung nhiều vào các tour trong nước ngắn ngày (từ 2 đến 4 ngày), trong phạm vi gần khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên, ĐBSCL như tour lễ hội pháo hoa tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, các tỉnh ĐBSCL. Hầu hết giá tour không tăng, chỉ riêng tuyến Nha Trang và Đà Lạt tăng khoảng gần 10%.
Vietravel cho biết, hàng tháng doanh nghiệp phối hợp với các đối tác hàng không, nhà hàng, khách sạn để giảm giá tour. Đặc biệt, ngay trong dịp lễ 30-4 này, du khách vẫn có thể mua tour với giá ưu đãi. Các tuyến miền Bắc có mức giảm đến 2 triệu đồng, miền Trung giảm từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng, các tuyến biển được ưa chuộng như Phú Quốc, Nha Trang–Vinpearl Land cũng giảm đến 500.000 đồng.
Tour nội trầm lắng
Ông Phạm Đức Hòa, Phó phòng Du lịch nội địa Saigontourist nhận xét, trong quý 1-2012, kinh doanh du lịch trong nước có tăng trưởng tốt, nhưng sang đến tháng 4-2012 doanh thu giảm. So với những năm trước, tốc độ mua tour của khách trong năm nay diễn ra chậm thấy rõ. Nguyên nhân, do kinh tế khó khăn, người dân “bóp bụng”. Thay vào đó, xu hướng người dân đi du lịch tự túc, đặt dịch vụ (Free-Easy).
Đến thời điểm này, đối với tour trong nước chỉ Phú Quốc và Côn Đảo đầy khách, còn lại đều trong tình trạng chờ khách… Các doanh nghiệp du lịch tại TPHCM cho biết, những năm trước dịch vụ cho tour xem pháo hoa tại Đà Nẵng đã đóng khá sớm, nhưng năm nay các nhà cung ứng dịch vụ khách sạn “ém” phòng đã bị dội, đến thời điểm này vẫn mở chào bán.
Trái ngược với tour nội, tour đi nước ngoài có phần sôi động hơn, hiện có nhiều tour đã khóa sổ. Fiditour đã bán được 60% tour lễ. Các tour đi Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hong Kong, Trung Quốc khởi hành ngày 27-4 đã đầy khách. Tour đi các ngày 26, 27, 29-4 chỉ còn một số chỗ. Tour xa, dài ngày đi châu Âu, Nhật Bản cũng đã đầy, hiện chỉ còn các tour đi Hàn Quốc, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga còn nhận khách.
Tại Saigontourist, các tour nước ngoài đi ngày 28-4 đã gần hết chỗ, hiện chỉ còn một ít chỗ cho các tour Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, lãnh thổ Đài Loan, Ấn Độ, Hawaii, Nhật Bản. Các tour đã khóa sổ gồm châu Âu, Hong Kong – Macau, Thượng Hải, Jeju, Tây Tạng, Australia.
Với đà đăng ký tour nội hiện nay, các doanh nghiệp du lịch cũng khá hồi hộp, chỉ hy vọng vào phút cuối có đột biến tích cực hơn.
Mỹ Hạnh
Bến xe miền Tây: Tăng 20% giá vé dịp lễ 30-4 và 1-5
(SGGP).- Ông Kiều Nam Thành, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe miền Tây cho biết để đảm bảo phục vụ hành khách đi lại trên các tuyến từ TPHCM về các tỉnh miền Tây trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Bến xe miền Tây đã lên kế hoạch phục vụ. Tuyến có lượng hành khách tăng cao là các tuyến từ TPHCM đi tỉnh ĐBSCL, giá vé tăng 20% tùy theo tuyến. Bến tăng cường 50 xe buýt vào dịp lễ nhằm giải tỏa khách.
Q.Hùng