Du lịch văn hóa

Vị thế Việt Nam đang ngày một nâng cao trên thế giới, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của những giá trị văn hóa. Lịch sử hào hùng của dân tộc trong quá trình dựng nước và giữ nước, những đặc sắc của văn hóa Việt Nam thông qua các di sản văn hóa đã và đang là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế.

Những năm qua, ngành du lịch Việt Nam có những bước phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng. Tuy vậy, theo đánh giá chung, sự phát triển ấy chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế của đất nước. Trong số các sản phẩm du lịch, xem ra du lịch văn hóa còn phát triển ở mức khiêm tốn. Quy mô và tầm vóc quốc tế của di sản văn hóa Việt Nam đã được thế giới công nhận và tôn vinh. Sức hấp dẫn văn hóa của cố đô Huế, phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn, thành nhà Hồ, Hoàng thành Thăng Long, cố đô Hoa Lư... đã được khẳng định, không thể bàn cãi.

Tuy nhiên, việc tổ chức cho du khách đến với những di sản văn hóa chưa có một chiến lược, một kế hoạch tổng thể. Vẫn chỉ là những chuyến du lịch thụ động. Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến du lịch văn hóa phát triển chưa tương xứng với tầm vóc và quy mô của di sản văn hóa. Có lẽ phần nhận thức sản phẩm du lịch văn hóa cũng cần được làm rõ và có sự đồng thuận chung.

Giá trị của du lịch văn hóa không chỉ ở phần kinh tế mà giá trị cao nhất ở sản phẩm này chính là giá trị văn hóa dân tộc. Tinh hoa của văn hóa dân tộc chính là nền tảng tạo nên sự phát triển bền vững về mọi mặt, trong đó có du lịch. Muốn phát triển du lịch nhanh, bền vững để trở thành một ngành “công nghiệp không khói”, nhất thiết phải có những sản phẩm du lịch văn hóa đa dạng, hấp dẫn. Và, để có được những sản phẩm đó, ngành du lịch cần phải có một chiến lược, sự đầu tư và phối hợp thực hiện. Hệ thống bảo tàng, các di tích di sản văn hóa từ cấp quốc gia đến địa phương đều phải tham gia từ công tác quảng bá cho tới việc phối hợp tổ chức.

Hiện nay, trên thế giới người ta đã đề cập đến sức mạnh “quyền lực mềm”. Trong “quyền lực mềm”, vai trò của văn hóa hết sức quan trọng. Tạo ra những sản phẩm du lịch văn hóa tốt sẽ góp phần quan trọng mở lối, khơi luồng đưa các sản phẩm văn hóa Việt Nam đương đại ra thế giới.

Từ kết quả năm du lịch Phú Yên vừa qua, chúng ta hy vọng tới đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam là một điểm đến tham quan các di sản văn hóa không thể thiếu đối với du khách.

Trần Văn

Tin cùng chuyên mục