
Từ đầu năm 2006, xăng Mogas 95 đã được bán rộng rãi tại nhiều cây xăng trên cả nước. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sự khác nhau giữa xăng Mogas 95, 92, 90… Vậy xăng Mogas 95 nên sử dụng cho những động cơ nào?

Mogas là chữ viết tắt của cụm từ Motor Gasoline - xăng thương mại dùng cho động cơ. Còn những chỉ số 90, 92, 95 chính là trị số ốc-tan Ron của xăng. Những chỉ số này biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng.
Nếu so sánh giữa 3 loại xăng đang bán rộng rãi trên thị trường Việt Nam hiện nay thì xăng Mogas 95 có khả năng chống kích nổ tốt nhất. Ngoài lợi thế rõ rệt về trị số ốc-tan cao, xăng 95 còn có nhiều ưu điểm hơn so với xăng 92 và 90 về các đặc tính kỹ thuật như: chống kích nổ tốt, nhiệt độ trưng cất cao, độ ổn định ôxy hóa…
Trị số ốc-tan có liên quan mật thiết đến tỉ số nén của động cơ, mối quan hệ này tỉ lệ thuận với nhau. Nghĩa là động cơ có tỉ số nén càng cao thì phải sử dụng loại xăng có trị số ốc-tan càng lớn. Vì vậy với những loại xe hiện đại sử dụng xăng có trị số ốc-tan thấp hơn tiêu chuẩn thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng mà động cơ lại không phát huy được hết công suất, chạy không bốc.
Trị số ốc-tan của xăng cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định quá trình vận hành của động cơ. Sử dụng đúng loại xăng sẽ giúp động cơ hoạt động khỏe, êm và kéo dài tuổi thọ cho xe. Loại xăng dùng cho xe thường được nhà sản xuất đưa ra trong mục hướng dẫn kỹ thuật sử dụng của catalogue. Ngoài ra, bạn còn chọn lựa được loại xăng phù hợp nếu biết loại động cơ của xe bạn có tỉ số nén như thế nào.
Lời khuyên của các chuyên gia đối với người sử dụng ô tô, xe máy là: Những xe động cơ có tỉ số nén thấp (5:1; 6:1; 7:1; 8:1) không cần thiết phải sử dụng xăng Mogas 95, những xe này chỉ cần sử dụng xăng Mogas 90, 92. Xăng Mogas 95 phù hợp nhất đối với những xe động cơ có tỉ số nén (9:1; 9,5: 1; 10:1; 10;5:1...) như: BMW serie 7, Lexus GS 430, Mercedes S- Class... và các loại xe máy tay ga cao cấp: Piaggio, Honda SH, Dylan, @, Spacy...
Riêng với ô tô, đa phần những xe đời mới sản xuất, lắp ráp trong nước hiện nay thường có tỉ số nén từ 9,2:1 đến 10,5:1. Đối với xe máy, trừ dòng xe Piaggio hầu hết cũng có tỉ số nén nhỏ hơn 10:1. Về nguyên tắc, xăng có trị số ốc-tan cao thì vẫn có thể sử dụng được cho các loại xe có động cơ tỉ số nén thấp, nhưng sẽ không mang lại lợi ích và không kinh tế. Cụ thể, nếu dùng xăng Mogas 95 cho xe có động cơ tỉ số nén thấp, vận hành với tốc độ không vượt quá 50 – 60 km/giờ, hoặc xe có phân khối dưới 70 cc... cũng không nâng được công suất và hiệu suất hoạt động lên được.
Ngược lại, việc sử dụng xăng có trị số ốc-tan thấp cho những xe có động cơ tỉ số nén cao thì hoàn toàn không nên, vì không có lợi khi xe vận hành. Trong một thời gian ngắn khó có thể thấy được hậu quả của việc dùng không đúng loại xăng, nhưng qua quá trình sử dụng nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của động cơ. Vì thế, các nhà sản xuất thường khuyến cáo khách hàng nên chọn đúng loại xăng cho từng động cơ và chiếc xe của mình.