Trước tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn hoạt động, phóng viên Báo SGGP đã có mặt tại nhiều địa phương để ghi nhận thực trạng này và những biện pháp xử lý, chấn chỉnh.
Xe nằm đường tại cửa khẩu La Lay
Đến chiều 9-5, tình hình xe quá tải (chủ yếu xe chở gỗ) tại khu vực cửa khẩu La Lay (địa bàn huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị giáp huyện Sa Muội, tỉnh Salavan, nước bạn Lào) vẫn nối đuôi ùn ứ, mắc kẹt kéo dài.
Nguyên nhân do thiếu thống nhất trong việc giải quyết xe chở gỗ quá khổ, quá tải của cơ quan chức năng ở Quảng Trị. Hải quan thì cho xe nhập vào nội địa, thanh tra giao thông thì buộc phải hạ tải nơi không có bãi hạ tải, cảnh sát giao thông thì giám sát tại các bãi hạ tải mà xe không đến được nên dẫn đến hàng trăm xe quá khổ, quá tải mắc kẹt tại cửa khẩu quốc gia La Lay trong 3 ngày qua.
Xe quá tải chở gỗ từ Lào vào nội địa qua cửa khẩu La Lay sẽ theo đường 15D (chiều dài 12km) ra đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây rồi đổ vào quốc lộ 9 mới về được TP Đông Hà. Nhưng các cây cầu trên đường 15D chỉ chịu trọng tải 18 tấn và đường Hồ Chí Minh nhánh phía Tây chịu trọng tải là 30 tấn. Các xe tải chở gỗ đều chở gỗ vượt trọng tải cho phép nên buộc phải hạ tải nhưng trên thực tế, đường 15D rộng 8m nên rất khó tìm bãi hạ tải, mà đường hẹp vẫn hạ tải sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, xảy ra TNGT.
| |
Đội Cảnh sát giao thông 9.1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đang lập chốt trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (đoạn qua thị tứ Tà Rụt, huyện Đakrông, cách trung tâm cửa khẩu quốc gia La Lay khoảng 15km) để kiểm soát xe chở gỗ quá tải về TP Đông Hà.
Tại đây, các lái xe phải đưa xe chở gỗ quá tải vào hạ tải để bảo đảm về mặt tải trọng lưu thông trên tuyến đường. Nếu xe nào không hạ tải thì không được tiếp tục lưu thông... Phương án sử dụng trạm cân cũng đã được cơ quan chức năng tính đến nhưng các cơ quan chức năng chưa tìm được vị trí để đặt cân.
Trong khi đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay cho biết, trong 2 ngày qua đơn vị đã làm thủ tục thông quan cho khoảng 100 xe chở gỗ quá tải vào nội địa, hiện vẫn còn hơn 100 xe chở gỗ quá khổ, quá tải từ Lào về mắc kẹt tại hai phía cửa khẩu, gây ách tắc giao thông trên toàn tuyến.
Lách, né trạm cân
Tại Nghệ An, Sở GTVT tỉnh cho biết, đơn vị này vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra lưu động để kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải “né” trạm cân. Từ khi trạm cân lưu động trên quốc lộ 1A (đặt tại địa bàn xã Diễn An, huyện Diễn Châu) đi vào hoạt động, các xe quá khổ, quá tải đã tìm cách “né” trạm cân này bằng cách đi sang các đường khác như quốc lộ 46, quốc lộ 15A, tỉnh lộ 534, 538…
Việc các xe quá khổ, quá tải đi vào các con đường này đã gây nên tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, về lâu dài sẽ làm xuống cấp, hư hỏng nhanh các tuyến đường… Đoàn kiểm tra của Sở GTVT sẽ phối hợp với công an các huyện tiến hành tuần tra, kiểm soát và xử lý các xe vi phạm. Công việc này được tiến hành 24/24 giờ kể từ ngày 8-5.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Gia, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, cho biết, sau 2 tháng đặt trạm cân kiểm tra trọng tải xe trên quốc lộ 20 (đoạn qua thị trấn Đạm B’ri, huyện Đạ Huoai), Tổ công tác liên ngành đã kiểm tra, phát hiện 345 trường hợp xe chở quá trọng tải. Thanh tra Sở GTVT Lâm Đồng đã quyết định xử phạt hành chính số tiền trên 1 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 334 trường hợp, trong đó 134 trường hợp bị tước thời hạn 2 tháng và 200 trường hợp bị tước 1 tháng. Riêng 11 xe biển số đỏ vi phạm được chuyển về Thanh tra Bộ Quốc phòng xử lý.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng lái xe cố tình chở hàng vượt tải trọng, dùng người cảnh giới để lợi dụng vượt trạm trong lúc trời mưa lớn hoặc cán bộ trạm cân nghỉ ca, thậm chí vẫn còn trường hợp chống đối, lăng mạ lực lượng kiểm tra.
Tại Bình Thuận, kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, trạm cân trên quốc lộ 1A đã kiểm tra 1.084 xe, trong đó có 263 phương tiện vi phạm (quá tải trọng), ngành chức năng đã ra quyết định xử phạt 465 trường hợp (bao gồm cả chủ xe và lái xe) với số tiền xử phạt trên 1,9 tỷ đồng. Riêng từ khi chuyển sang phương án tuần tra trên quốc lộ 1A (từ ngày 23-4), số lượng xe quá tải bị xử lý có xu hướng tăng, 109/263 phương tiện vi phạm.
Xử lý vi phạm trung tâm đăng kiểm
Theo Cục trưởng Cục ĐKVN Trần Kỳ Hình, cục đã có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc triển khai ngay một số biện pháp để giải quyết tình trạng ùn ứ phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm.
Thông tin từ các trung tâm đăng kiểm cho biết, thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện chờ đăng kiểm. Trong đó, nguyên nhân chính là do nhiều phương tiện phải khắc phục nhiều lần vẫn chưa đạt yêu cầu. Tình trạng này xảy ra sau khi Cục ĐKVN siết chặt và nâng cao chất lượng đăng kiểm.
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho biết Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61-03D (thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) vừa bị đình chỉ hoạt động 3 tháng vì những sai phạm nghiêm trọng trong công tác kiểm định xe cơ giới.
Trước đó, ngày 17-4, đoàn kiểm tra của Cục ĐKVN đã phát hiện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61-03D cấp giấy chứng nhận kiểm định cho một xe tải có kích thước thùng hàng không đúng với kích thước được phê duyệt. Ngay sau đó, đăng kiểm viên của đơn vị này lập tức xóa dữ liệu kiểm định và phiếu thu tiền để đối phó với công tác thanh, kiểm tra.
Đoàn kiểm tra của Cục ĐKVN đã lập biên bản vi phạm và xử lý với hình thức: đình chỉ hoạt động kiểm định 3 tháng đối với Trung tâm đăng kiểm 61-03D; đình chỉ công tác kiểm định không thời hạn đối với đăng kiểm viên Trần Thanh Trí vì hành vi xóa dữ liệu kiểm định và nhân viên nghiệp vụ Hồ Hoàng Hải vì hành vi hủy phiếu thu tiền kiểm định.
Đồng thời, Cục ĐKVN cũng đã quyết định đình chỉ chức danh đăng kiểm viên 12 tháng đối với Giám đốc trung tâm Nguyễn Văn Luyến; đình chỉ 6 tháng đối với đăng kiểm viên Nguyễn Văn Phúc vì hành vi kết luận sai hạng mục kiểm định.
NHÓM PV