Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng vận hành thử

Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) vừa cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng để vận hành thử đánh giá an toàn hệ thống từ ngày 12 đến 31-12 trước nghiệm thu dự án.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng vận hành thử
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng vận hành thử

Theo đó, trong thời gian vận hành thử, đoàn tàu sẽ vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu, từ 5 giờ đến 23 giờ hàng ngày. Trong giờ bình thường tổ chức chạy 6 đoàn, giờ cao điểm có 9 đoàn chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến hai ga Cát Linh - Yên Nghĩa.

Các đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống và tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến.

Trong quá trình chạy thử, các đơn vị tổng thầu, tư vấn sẽ đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống, đồng thời tổ chức diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Hiện các nhân sự được đào tạo cho dự án đã sẵn sàng cho công tác vận hành thử, trong đó các lái tàu có thể độc lập điều khiển tàu, không cần sự kèm cặp trực tiếp của chuyên gia đào tạo thực hành.

Đến thời điểm này, các hạng mục trong ga như máy bán vé, cổng soát vé, camera, thiết bị phòng cháy chữa cháy, ánh sáng, bảng chỉ dẫn, đồng hồ điện tử... đã hoàn thành lắp đặt. Hệ thống thang cuốn ngoài trời, thang máy dành cho người khuyết tật đã được đấu nối điện và vận hành ổn định. Âm thanh phát tại ga, biển chỉ dẫn dành cho hành khách được phát tự động bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Liên danh Apave-Certifier-Tricc (Pháp) đánh giá, chứng nhận an toàn độc lập. Trong giai đoạn vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày có sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h. Hệ thống được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành.

Tin cùng chuyên mục