Như Báo SGGP đã đề cập trong bài “Đường sụt lún gây tai nạn bất ngờ: Quản lý lơ là!” đăng ngày 16-9-2010, phản ánh hàng loạt phương tiện đang lưu thông bất ngờ bị sụp hố khi mặt đường vừa tái lập. Liên tục những ngày qua lại xuất hiện hàng loạt vụ tai nạn thương tâm do sự tắc trách trong quản lý, thi công các công trình giao thông, thoát nước. Thế nhưng trách nhiệm cũng chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ hoặc bồi thường thiệt hại. Vấn đề dư luận đang bức xúc là tại sao không xử lý nghiêm các đơn vị thi công cẩu thả gây chết người?
Đường sụp hố liên tục
Ngày 9-10, trên đường Trần Nhật Duật (phường Tân Định, quận 1) xe tải chở vật liệu xây dựng do tài xế Nguyễn Phan Văn Trường bị lún bất ngờ giữa đường (đường kính hơn 1m, khoét hàm ếch bên trong). Tiếp sau đó, ngày 10-10, tại ngã tư đường ray Tô Ngọc Vân thuộc khu phố 3, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, một người đàn ông rơi xuống cống và bị chết ngạt trong nước.
Vụ tai nạn thương tâm nhất là một phụ nữ chở con đi học, đang lưu thông thì bánh xe va vào nắp hố ga nhô ra trên đường, chị té ra đường bị xe tải cán tử vong trước sự chứng kiến và nỗi hoảng loạn của con trẻ.
Trước đó, ngày 13-9, xe tải 68H-8549 đang chạy trên đường Võ Văn Vân, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh thì đầu xe bị sụp “hố tử thần”. 3 ngày sau, ngày 16-9, đang lưu thông qua số 541 Nơ Trang Long phường 13 quận Bình Thạnh, hàng loạt xe máy, xe tải, taxi... lại bị sụp lún làm một người bị thương và gây ùn ứ giao thông. Ngày 25-9, một hố khác xuất hiện tại ngã tư Phạm Văn Hai - Bùi Thị Xuân, phường 1 quận Tân Bình làm nhiều người đi xe máy té lăn giữa đường.
Liên tục trong các ngày 1, 7, 8, 9, 11, 12-10, hàng loạt hố đua nhau xuất hiện trên các tuyến đường Nguyễn Kiệm, Phan Văn Trị, Hai Bà Trưng, Trần Nhật Duật (quận 1). Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong gần một tháng trở lại đây đã có gần 10 lỗ thủng bất ngờ xuất hiện trên một số tuyến đường do việc thi công và tái lập mặt đường cẩu thả gây ra.
Sao chỉ bồi thường thiệt hại?
Để xuất hiện các hố sâu chết người sau khi tái lập mặt đường, ngoài phần lỗi của đơn vị thi công còn phải kể đến trách nhiệm của đơn vị tư vấn giám sát, chủ đầu tư và nhất là cơ quan có liên quan.
Trong biên bản kết luận một số vấn đề liên quan đến tình hình ùn tắc giao thông ở TP mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nêu rõ: để xảy ra tai nạn do mặt đường được thi công tái lập chưa đảm bảo, trách nhiệm trực tiếp là các đơn vị nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát nhưng các ban quản lý dự án có liên quan và Sở Giao thông Vận tải TP cũng phải chịu trách nhiệm liên đới do thiếu kiểm tra, chỉ đạo chặt chẽ.
Hàng loạt vụ tai nạn thời gian qua đã gióng lên một hồi chuông báo động về thực trạng thiếu an toàn từ các công trình thi công. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải xử lý hình sự những hành vi trên mới đủ sức răn đe nhằm tránh tình trạng “lờn thuốc”.
Quốc Hùng – Đình Lý
Thông tin liên quan |
- TPHCM: Một ngày lật hai xe container |