Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vẫn đang là vùng trũng về xây dựng nông thôn mới

Sáng 7-9, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam diễn ra Hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), xây dựng nông thôn mới vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên giai đoạn 2010 – 2020.

 

Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của các xã xây dựng nông thôn mới
Tính đến tháng 8-2019, số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của cả 02 vùng Duyên hải Nam Trung Bộ (DHNTB) và Tây Nguyên (TN) là 604/1.424 xã, chiếm 42,41% (cả nước có 4.522 xã đã đạt chuẩn, chiếm 50,8%).

Trong đó, vùng DHNTB có 378/825 xã, chiếm 45,82% (tăng 34,42% so với cuối năm 2015), mức độ tăng cao hơn so với bình quân cả nước là 33,65% nhưng thấp hơn so với mức đạt chuẩn của cả nước (50,8%). Vùng DHNTB đã có 4/8 tỉnh, thành phố đã đạt và vượt mục tiêu phấn đấu mà Thủ tướng Chính phủ giao đến 2020 phải đạt là Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Thuận.

Đối với TN đã có 226/599 xã (chiếm 37,73%) đã được công nhận đạt chuẩn NTM (tăng 30,53% so với cuối năm 2015, mức độ tăng thấp hơn so với bình quân cả nước là 33,65%), thấp hơn so với mức đạt chuẩn của cả nước (50,8%).

Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vẫn đang là vùng trũng về xây dựng nông thôn mới ảnh 2 Quang cảnh hội nghị
Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Ủy viên Thường trực BCĐ Trung ương Chương trình MTQG, do địa hình bị chia cắt và khí hậu phức tạp (nhiều khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão, lũ, hạn hán…), đồng thời có xuất phát điểm thấp trong quá trình phát triển,… nên sau hơn 9 năm triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM, kết quả mang lại của 2 vùng DHNTB và TN đều hạn chế hơn so với các vùng khác của cả nước.

Do đó, cần được nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đưa ra giải pháp đồng bộ để thúc đẩy xây dựng nông thôn của từng vùng DHNTB và TN để sớm theo kịp tiến trình chung của cả nước và đảm bảo bền vững.

“So với bình quân chung cả nước, 2 vùng DHNTB và TN cũng như riêng từng vùng đều có tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM thấp hơn bình quân cả nước, chỉ cao hơn duy nhất vùng miền núi phía Bắc (hiện đang là 26,45% số xã đạt chuẩn). Điều này cho thấy, vùng DHNTB và TN vẫn đang là vùng trũng về xây dựng nông thôn mới của cả nước”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhìn nhận.

Qua 10 năm tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình xây dựng NTM khoảng 364.585 tỷ đồng (chiếm 17,23% so với cả nước). Trong đó, giai đoạn 2016- 2019 vốn đầu tư phát triển được tập trung hỗ trợ một số công trình hạ tầng thiết yếu như: Nâng cấp, hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, thủy lợi, công trình cấp nước sạch; Phát triển sản xuất gắn với liên kết theo chuỗi giá trị, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, vệ sinh môi trường nông thôn, hỗ trợ phát triển ngành nghề và Chương trình OCOP…

Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vẫn đang là vùng trũng về xây dựng nông thôn mới ảnh 3 Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vẫn đang là vùng trũng về xây dựng nông thôn mới
Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích đánh giá những kết quả và hạn chế của công tác xây dựng NTM tại vùng DHNTB và TN; đồng thời đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp để Chương trình MTQG xây dựng NTM tại khu vực DHNTB và TN tiếp tục bức phá vươn lên, góp phần xây dựng và phát triển, đưa khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân tại đây ngày một phát triển, đóng góp quan trọng và sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Hội nghị quán triệt quan điểm “nông nghiệp, nông dân, nông thôn là chiến lược; nông thôn mới là căn bản; tái cơ cấu ngành nông nghiệp là then chốt; người nông dân là chủ thể”; phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, xây dựng nông thôn mới vùng DHNTB và TN tiếp tục hướng tới phát triển nông thôn toàn diện và bền vững, làm cho cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn khá giả, tiệm cận với khu vực đô thị.

Trong đó: Tập trung nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế nông thôn, lấy phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, liên kết theo chuỗi giá trị, phát triển du lịch nông thôn làm nền tảng cơ bản gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ và phù hợp với quá trình đô thị hoá; chú trọng bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống gắn với phát triển mạnh du lịch nông thôn; đẩy mạnh công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vẫn đang là vùng trũng về xây dựng nông thôn mới ảnh 4 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Vùng DHNTB và TN gồm 13 tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông; tổng diện tích 98.895 km2 (chiếm khoảng 29,6% của cả nước); dân số khoảng trên 15 triệu người (chiếm 16% dân số cả nước).
Đây cũng là vùng có tổng diện tích đất tự nhiên chiếm 13,2% diện tích cả nước (4,45 triệu ha), trong đó, đất nông nghiệp có 3,67 triệu ha (chiếm 82,47% tổng diện tích đất tự nhiên); toàn vùng có trên 1.300 km bờ biển, nhiều cảng biển, đường giao thông, đường sắt, đường hàng không nối liền với các vùng khác trong cả nước và quốc tế, có tài nguyên đất đai và khí hậu đa dạng, phong phú,… là điều kiện rất thuận lợi để phát triển một nền kinh tế toàn diện.

Tin cùng chuyên mục