Cuộc đua vào Nhà Trắng trở nên gay cấn hơn bao giờ hết khi ứng cử viên đảng Cộng hòa - tỷ phú Donald Trump - bất ngờ dẫn điểm trước ứng cử viên đảng Dân chủ - cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Những diễn biến mới được tung ra khi chưa tới một tuần nữa là diễn ra cuộc bầu cử, đã giáng thêm một đòn khá mạnh xuống nhiều ngành nghề của nền kinh tế Mỹ, vốn đang lao đao do ảnh hưởng của cuộc bầu cử trong thời gian qua.
Theo số liệu thống kê do hãng nghiên cứu thị trường ô tô Autodata vừa công bố, doanh số ô tô của Mỹ trong tháng 10 năm nay đã sụt giảm 4,4%, xuống còn 1,39 triệu chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều lý do có thể giải thích cho sự suy giảm của ngành công nghiệp ô tô, như do số ngày bán hàng trong năm nay ít hơn so với năm ngoái, tình hình thời tiết xấu do ảnh hưởng của cơn bão Matthew và việc thiếu các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng mua ô tô...
Còn báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết, doanh số của các đại lý ô tô ở Houston, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự cắt giảm trong ngành công nghiệp dầu khí, cũng ảm đạm và luôn bi quan về tác động đến chi tiêu của người tiêu dùng từ cuộc bầu cử tổng thống. Báo New York Times dẫn nguồn tin từ các đại lý ô tô cho rằng, chỉ có kết quả cuộc bầu cử mới quyết định bao nhiêu người sẽ tiếp tục mua xe nữa!
Từ lĩnh vực ngân hàng, dầu mỏ, dược phẩm đến bất động sản, thậm chí đến cả các doanh nghiệp khai thác tàu du lịch... đều cảnh giác trước cuộc bầu cử đang ảnh hưởng đến lĩnh vực kinh doanh của họ. Thỉnh thoảng, tình hình kinh doanh cũng có tốt hơn, nhưng hầu hết là khá tệ. Các doanh nghiệp cũng lợi dụng cuộc bầu cử làm “dữ liệu”, thỉnh thoảng lôi ra như một cái cớ để giải thích cho những gì đang xảy ra đối với doanh nghiệp của mình. Các nhà môi giới bất động sản thì than vãn rằng cuộc bầu cử khiến họ khó cho thuê văn phòng... Ngay cả nhà kinh tế trưởng Ian Shepherdson đầy kinh nghiệm của Pantheon Macroeconomics cũng tuyên bố “không thể chắc chắn điều gì”. Có rất nhiều tài liệu nghiên cứu, như báo cáo Beige Book mới đây của FED, cho thấy các cuộc bầu cử và các quyết định về chính sách đã tác động lớn đến tư duy của doanh nghiệp. Nhưng hầu hết là thiên về xu hướng “án binh bất động”, giới hạn các quyết định đầu tư quy mô lớn...
Các chính sách thương mại của Mỹ cho tới nay vẫn được định hình bởi những nhóm lợi ích của các tập đoàn. Vì vậy, nhiều người Mỹ cảm thấy bị vùi dập trước các lực lượng nằm ngoài tầm kiểm soát của họ, dẫn đến những hệ quả bất công rõ ràng. Các đánh giá từ lâu rằng nước Mỹ là vùng đất của cơ hội và thế hệ sau sẽ giàu có hơn thế hệ trước đang bị nghi ngờ. Sự ủng hộ dành cho ông Donald Trump những ngày này có một phần do cơn giận trên diện rộng bắt nguồn từ sự mất lòng tin vào chính phủ.
Khi các ngành kinh tế đang đứng ngồi không yên trước kết quả cuộc bầu cử sắp tới dù cho cả bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đều cam kết những chính sách cải thiện nền kinh tế, thì trong những ngày này, chỉ có doanh số bán cà phê và bánh donut là không bị ảnh hưởng.
HẠNH CHI