Hiện nay, hầu hết các siêu thị chuyên kinh doanh hàng điện tử, điện máy trên địa bàn TPHCM đang rơi vào tình cảnh vắng khách trầm trọng. Hàng chục chương trình khuyến mãi, giảm giá, giao hàng tận nơi… vẫn không kéo được khách hàng đến siêu thị.
Nhân viên nhàn rỗi
Điểm một vòng quanh những siêu thị điện máy tên tuổi từ trung tâm TP đến các quận, huyện ngoại thành, nơi nào cũng thưa vắng khách. Nếu có thì cũng chỉ dạo siêu thị để tránh nắng nóng, tham khảo giá là chính, lượng khách mua hàng rất ít.
Tại một siêu thị điện máy trên đường Trường Chinh (quận 12, TPHCM), nhân viên bán hàng đông hơn khách mua. Buổi trưa trời nắng như đổ lửa, vắng khách không ít nhân viên… ngồi ngáp ruồi. Chị Nguyễn Mai, nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) than thở: “Dạo này ế lắm. Khách đến quá thưa thớt. Áp lực doanh số khiến chúng tôi mệt mỏi”.
Chị Nguyễn Thị Mây, nhân viên bán hàng điện máy tại một siêu thị trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3) chia sẻ: “Lương thấp, khách mua ít, ảnh hưởng đến thu nhập cả tháng. Phen này, làm công nhân cho các xí nghiệp có khi thu nhập cao hơn”.
Tương tự, những siêu thị điện tử, điện máy trên đường Phan Văn Hớn (quận 12), Hoàng Văn Thụ, Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình)… cũng trong tình cảnh đìu hiu.
Riêng những cửa hàng nhỏ, lẻ dọc hai bên đường Trường Chinh (quận 12), Kinh Dương Vương (quận 6, quận Bình Tân)…, khách đến mua sắm cực kỳ hiếm hoi. Anh Văn Nam, một chủ kinh doanh hàng điện máy trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) cho biết: “Dịp tết, khách đổ xô đi mua sắm vì quan niệm tết đến phải sắm sửa. Giờ đã qua mùa cao điểm nên người kinh doanh chỉ biết chờ đợi. Hy vọng thời gian tới, khách sẽ đông hơn”.
Mãi lực giảm gần 50%
Cuối năm 2010 và năm 2011, không ít nhà kinh tế học nhận định rằng năm 2012 thị trường điện tử, điện máy sẽ ổn định. Tuy vậy, thực tế cho thấy, đã bước vào giữa tháng 3-2012, tình hình kinh doanh các mặt hàng phụ thuộc thời tiết này vẫn u ám. Các doanh nghiệp chờ khách hàng, trong khi người tiêu dùng cũng “kiên nhẫn” đợi các động thái mới từ doanh nghiệp (giảm giá, khuyến mãi…) để có nhiều sự lựa chọn phong phú hơn.
Thông tin từ các siêu thị điện tử, điện máy cho biết mãi lực tại các siêu thị giảm từ 30%-50% so với tháng trước. Theo đánh giá chung từ doanh nghiệp, hiện các mặt hàng như máy tính xách tay, điện thoại, máy chụp hình… ít được ưa chuộng do nhanh chóng lỗi model, hàng tồn kho trước Tết Nguyên đán còn nhiều. Đây cũng là một trong những nguyên nhân kéo giảm sức mua.
Cùng kỳ năm trước là thời điểm sức mua hàng điện máy, điện lạnh tăng mạnh, tỉ lệ thuận với mùa nắng nóng. Hút nhất phải kể tới máy lạnh, quạt điện, tủ lạnh… Thế nhưng, năm nay thị trường lại diễn biến trái chiều, dập tắt hy vọng le lói của nhiều doanh nghiệp chuyên kinh doanh mặt hàng điện máy, điện tử.
Gồng mình chịu đựng việc thiếu vắng khách là tình trạng chung của các doanh nghiệp, chỉ không rõ sẽ chịu được đến khi nào. Mặc dù dự báo thị trường tiêu dùng sẽ ổn định hơn khi bước vào mùa khô nhưng không ít doanh nghiệp đang “án binh bất động”.
|
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định thị trường điện tử, điện máy năm 2012 sẽ còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, nhu cầu tiêu dùng. Do đó mỗi siêu thị, cửa hàng cần đánh giá xác thực hơn nữa nhu cầu của khách hàng thông qua các phiếu đánh giá. Song song với đó cũng cần tăng quy mô đầu tư, phát triển thêm các dòng sản phẩm giá rẻ để thu hút nhiều thành phần khách hàng. Tuy nhiên, nên hạn chế mở thêm các đại lý và cửa hàng mới.
Tố Trang