Vào năm 2010, Liên Hợp Quốc chính thức tuyên bố nước sạch và điều kiện vệ sinh đạt mức chuẩn mực là một phần của luật “nhân quyền”, tuy nhiên 1,8 tỷ người - gần 25% dân số thế giới không được tiếp cận với nguồn nước an toàn, và ước tính hai phần ba dân số thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu nước vào năm 2025.
Nghiên cứu được tiến hành dành riêng cho Công ty Ford Motor trong khuôn khổ Báo cáo Xu hướng của Ford năm 2017 cho thấy 62% người lớn ở Trung Quốc đã thay đổi hành vi của mình trong năm vừa qua do những lo ngại liên quan đến nguồn nước, cao hơn mức trung bình thế giới là 54%.
Nhận thấy rằng các tập đoàn cần bắt tay vào cuộc, Ford là công ty ô tô đầu tiên xây dựng chiến lược về sử dụng nguồn nước và đang nỗ lực để đạt được mục tiêu dài hạn là hoàn toàn không sử dụng nước uống trong các quy trình sản xuất.
Ngày hôm nay, Ford châu Á - Thái Bình Dương tuyên bố công ty đã giảm thiểu 500 lít nước trong quá trình sản xuất ra mỗi chiếc xe (tương đương với 15%) trong năm 2016 so với 2015, tức đủ để lấp đầy hai bồn tắm. Công ty cũng đã giảm một nửa lượng nước sử dụng cho mỗi xe sản xuất tại khu vực trong suốt 7 năm qua.
“Cũng giống như việc mọi người đang dần thay đổi suy nghĩ và hành vi, và Ford cũng vậy” - bà Cynthia Williams, Giám đốc Ban Điều hành Phát triển Bền vững, Môi trường & Kỹ thuật An toàn, Ford Châu Á Thái Bình Dương cho biết. Cũng theo bà: “Chúng tôi đang thực hiện bổn phận của mình để bảo tồn nguồn nước trong các nhà máy và hỗ trợ cộng đồng địa phương nơi chúng tôi làm việc để tận dụng tối đa tài nguyên quý giá này”.
Tiết kiệm nước từ trong các nhà máy sản xuất
Ford đã tiết kiệm được 10 tỷ gallon nước trong khoảng từ năm 2000 đến 2015, giảm 61% so với bình quân-lượng nước đủ để lấp đầy 15.000 hồ bơi thi đấu. Đến năm 2020, Ford mong muốn giảm được 72% lượng nước sử dụng trên mỗi xe sản xuất so với năm 2000. Theo cách nói thông thường, điều đó có nghĩa là với mỗi gallon nước Ford sử dụng để sản xuất vào năm 2000, công ty sẽ giảm xuống còn 1 lít nước vào năm 2020.
Tại châu Á - Thái Bình Dương, Ford và các đối tác địa phương đã giảm được đáng kể lượng nước nhờ sử dụng các công nghệ mới như quy trình sơn mạ 3 lớp và sử dụng lượng chất bôi trơn tối thiểu-tiết kiệm được hàng trăm nghìn lít nước mỗi năm.
Tại Việt Nam, Nhà máy Ford Hải Dương luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ bảo tồn nguồn nước, công tác này còn trở thành là chỉ tiêu đánh giá hoạt động của công ty. Dự án thu hứng nước mưa được triển khai từ năm 2016, cho phép thu hứng và dự trữ khoảng 2.400m3 nước mưa mỗi năm, trong đó có 420m³ được lọc qua màng RO và sử dụng trong như nước sinh hoạt, và 1.980m³ được dùng trong công đoạn sơn của quá trình sản xuất xe hơi.
Các công đoạn sản xuất khác của Ford Việt Nam cũng đề cao việc bảo vệ môi trường và nguồn nước. Toàn bộ công đoạn cọ rửa, đánh rỉ đường ray và xe đẩy trong nhà máy đều sử dụng duy nhất nguồn nước tái chế, mà không có sự can thiệp của bất kỳ loại hóa chất nào. Việc này góp phần giảm thiểu nguy cơ nhiễm độc nguồn nước, đồng thời giúp giảm đáng kể lượng nước sạch tiêu thụ tại nhà máy. Bên cạnh đó, dự án “Không xả thải vào đất” được Ford Việt Nam triển khai từ năm 2012. Đến nay toàn bộ lượng chất thải trong quá trình sản xuất đều được chứa trong khoang kín, chờ quá trình xử lý triệt để, không để chất thải tiếp xúc với đất và nguồn nước.
Phối hợp với cộng đồng để bảo tồn nguồn nước
Yếu tố bền vững-đặc biệt là trong công tác bảo vệ nguồn nước, là một phần quan trọng trong hoạt động của Ford tại châu Á - Thái Bình Dương. Trong năm 2016, Ford đã đóng góp hơn 340.000 đô la Mỹ vào các dự án tại Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ và rất nhiều các quốc gia khác, giúp các cộng đồng nơi đây tiếp cận với nguồn nước sạch, nhằm bảo vệ và khôi phục hệ thống quản lý nguồn nước, và giáo dục thế hệ tương lai về tầm quan trọng của một trong những tài nguyên quý của chúng ta.
Công nhận toàn cầu về nỗ lực vì sự phát triển bền vững
Năm 2017, Viện Ethisphere đã xếp hạng Ford là một trong những Doanh nghiệp Đạo đức nhất Thế giới trong tám năm liên tiếp - kỷ lục dài nhất đối với các hãng sản xuất ô tô. Danh hiệu này đề cao mục tiêu trở thành một doanh nghiệp xuất sắc của Ford, trong đó có nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng từ hoạt động của con người tới môi trường bắt nguồn từ chuỗi cung ứng và hoạt động khai thác nguồn khoáng có trách nhiệm. Bên cạnh Viện Ethisphere, nỗ lực vì phát triển bền vững của Ford cũng được công nhận bởi rất nhiều các tổ chức khác…
NH.NG