Gạo ST25 đoạt giải nhất “Gạo ngon Việt Nam” năm 2020

Ngày 3-11, cuộc thi Gạo ngon Việt Nam lần 2 năm 2020 do Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) phối hợp Hiệp hội Lương Thực Việt Nam (VFA) tổ chức với 14 sản phẩm tham dự. 

Nhóm gạo thơm là gạo ST25 của công ty Hồ Quang Trí đoạt giải nhất trong gạo thơm; nhóm nếp là sản phẩm OM406 của Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long đoạt giải nhất.

Gạo ST25 đoạt giải nhất “Gạo ngon Việt Nam” năm 2020 ảnh 1 Ban giám khảo đang chấm sản phẩm gạo tham dự cuộc thi

Sản phẩm gạo dự thi gồm 2 chủng loại là gạo thơm các loại và gạo nếp. Giống gạo phải được chọn tạo tại Việt Nam, đã được lưu hành hoặc đã được gửi đi khảo nghiệm quốc gia tối thiểu 1 vụ. Sản phẩm có độ thuần tối thiểu 98%, không hạt vàng, hạt hư, hạt xanh non và sọc đỏ. Ban giám khảo của cuộc thi gồm Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Hội Đầu bếp Việt Nam, Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Nam Bộ và Công ty TNHH Giám định Vinacontrol TPHCM.

Gạo ST25 đoạt giải nhất “Gạo ngon Việt Nam” năm 2020 ảnh 2 Gạo ST25 của công ty Hồ Quang Trí đoạt giải nhất trong cuộc thi "Gạo ngon Việt Nam" năm 2020

Theo Ban tổ chức, 3 tiêu chí để xác định loại gạo ngon nhất là mẫu gạo trước khi nấu, sau khi nấu và bài thuyết minh đặc tính của gạo. Bên cạnh đó, yêu cầu gạo trước khi nấu phải có độ đồng đều, màu sắc; gạo sau khi nấu thành cơm phải có độ trắng, mùi thơm, độ dẻo, độ ngọt, độ thuần và giữ nguyên hạt.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), cuộc thi tìm kiếm gạo ngon Việt Nam nhằm mục tiêu thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Cuộc thi này cũng tạo cơ hội cho những sản phẩm đoạt giải sẽ mang đi thi thế giới. Cuộc thi gạo ngon tiếp theo, cục sẽ mở rộng thêm gạo thơm chất lượng cao tạo điều kiện cho doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển thương hiệu gạo Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục