Sau 3 năm triển khai dự án GetGreen Việt Nam do Liên minh châu Âu và chương trình SWITCH - Asia thực hiện nhằm hỗ trợ Việt Nam trên lộ trình phát triển bền vững đã đến giai đoạn tổng kết thành công và rút ra những bài học kinh nghiệm. Chuỗi Hội thảo“Tiêu dùng bền vững tại Việt Nam” lần lượt được tổ chức ở TPHCM, Đà Nẵng và TP Hà Nội trong tháng tư này đã ghi dấu những thành công bước đầu của dự án.
Hành trình 3 năm của GetGreen Việt Nam
GetGreen Việt Nam đến với Việt Nam bằng một hành trình dài kéo dài trong suốt 3 năm 4-2012 tới tháng 5-2015. Khởi đầu từ sáng kiến của Liên minh châu Âu và chương trình SWITCH - Asia Dự án GetGreen Việt Nam do chương trình SWITCH-Asia với sự chủ trì của Đại học Công nghệ Delft, Hà Lan và được thực hiện bởi hai đối tác tại Việt Nam là Trung tâm Sản xuất Sạch hơn Việt Nam (VNCPC) và Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT-VN). Để đạt được mục tiêu dự án thúc đẩy tiêu dùng bền vững tại Việt Nam, dự án tập trung vào nâng cao năng lực của nhóm cộng đồng và tổ chức chính phủ trong việc thuyết phục và hỗ trợ người tiêu dùng ra quyết định tiêu dùng thân thiện hơn với môi trường.
Thay đổi từ những “hạt nhân” để từ đó tạo sự lan tỏa thói quen tiêu dùng “xanh” ra cộng đồng, tính đến nay, dự án đã đào tạo thành công 1099 Hạt giống Thay đổi đến từ 52 nhóm Tiêu dùng Xanh tại 4 thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ. Sau quá trình tiếp nhận đào tạo thực tế từ 75 chỉ dẫn tiêu dùng xanh bao gồm thông tin lợi ích về môi trường, lợi ích cá nhân khi thực hiện và các bước để đạt được hành vi tiêu dùng bền vững, từ 1099 Hạt giống Thay đổi ban đầu sẽ tiếp tục chia sẻ những kiến thức về tiêu dùng bền vững đến cho những người thân, bạn bè hay đồng nghiệp để cùng nhau nhân rộng tác động của tiêu dùng bền vững trong xã hội. Đó là những thành công đáng kể cho một dự án cộng đồng tại Việt Nam.
GetGreen Việt Nam thu hút được nhiều thành phần, lứa tuổi tham dự đào tạo để từ đó lan tỏa thói quen “tiêu dùng xanh”
Để tiêu dùng “xanh” đi vào đời sống
Trong khuôn khổ dự án, một Bộ Cẩm nang Sống Xanh gồm 75 chỉ dẫn tiêu dùng xanh đã được dự án phát triển và đưa vào đào tạo thông qua 8 chủ đề thiết thực như Giao thông thông minh, Hướng tới Văn phòng xanh, 3R tại Văn phòng, Tiết kiệm Năng lượng... Chỉ sau một thời gian ngắn được đào tạo, các chỉ dẫn tiêu dùng xanh nhanh chóng đi vào cuộc sống của mỗi một cá nhân tham gia dự án GetGreen. Ngay sau khi dự án hoàn tất, toàn bộ Cẩm nang Sống Xanh này sẽ được công bố để cộng đồng cùng sử dụng.
Là một người đã nhận tập huấn và áp dụng các chỉ dẫn tiêu dùng xanh của GetGreen, bạn Đoàn Lê Trường Phát, sinh viên Đại học Sài Gòn chia sẻ: “Em đã áp dụng các chỉ dẫn trong chủ đề Tiết kiệm năng lượng mới trong 3 tuần tham gia tập huấn nhưng đã thấy lượng điện tiêu thụ giảm hơn so với tháng trước, đồng nghĩa với việc tiết kiệm được tiền điện. Tháng 12/2014, tiền điện nhà em là 1,4 triệu đồng, nhưng tới tháng 1-2015, tiền điện giảm xuống chỉ còn 935.000đ và duy trì tới tháng tiếp theo, hóa đơn điện chỉ còn 912.000đ. Thực sự, những chỉ dẫn này tuy rất đơn giản, dễ làm nhưng mang lại kết quả lớn mà bản thân em cũng thấy bất ngờ”.
Chị Nguyễn Thị Thu Hằng - thành viên nhóm HNC5 - Các Bà mẹ trẻ Online cho biết: “Những chỉ dẫn đơn giản như việc rã đông thực phẩm trước khi nấu và để thực phẩm nguội trước khi cho vào tủ lạnh; dùng nắp đậy, vung nồi khi nấu, luôn sử dụng 70 - 80% dung tích tủ lạnh để giảm năng lượng tiêu thụ cũng rất cần ghi vào sổ tay người nội trợ”.
Những tiết kiệm thú vị cũng có thể thực hiện ngay tại văn phòng như thuê các trang thiết bị không thường xuyên phải sử dụng; mua đồ văn phòng phẩm có thể tái chế hoặc tái sử dụng; in trên 2 mặt giấy… Trong quá trình tham gia giao thông, chúng ta cũng có thể góp phần giảm lượng ô nhiễm không khí, giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, đi xe đạp; đi chung ô tô, taxi theo nhóm…
Ba năm để thay đổi thói quen cho phần đông người tiêu dùng là điều không dễ nhưng chọn cách truyền thêm cảm hứng cho cộng đồng từ những điều thực sự gần gũi để có một Việt Nam phát triển bền vững đã đánh dấu hướng đi đúng đắn của GetGreen.
MỸ HẠNH