Cúp các quốc gia châu Phi

Ghana đến gần tứ kết

Ghana đến gần tứ kết

Đội chủ nhà Ghana tiến một bước dài đến vòng tứ kết Cúp các quốc gia châu Phi khi thắng Namibia 1-0 rạng sáng nay, trong lúc Guinea bất ngờ đánh bại Morocco 3-2.

  • Chủ nhà chiến thắng
Ghana đến gần tứ kết ảnh 1
Tiền đạo Ghana Asamoah Gyan (trái) kiểm soát bóng trước Jeremias Baisako (Namibia)

Ghana từng 4 lần thắng giải và lần đăng quang gần nhất của họ là năm 1982. Với ưu thế nước đăng cai và đội hình nhiều ngôi sao đẳng cấp, họ hy vọng sẽ làm nên lịch sử lần này. Tuy nhiên, họ chỉ ghi được đúng 1 bàn trước đối thủ yếu Namibia– đội đã để thua Morocco đến 1-5 trước đó.

Tiền đạo Junior Agogo ghi bàn phút 41 cho Ghana từ đường chuyền của Quincy Owusu Abeyie. Namibia lần thứ hai dự giải chơi phòng thủ tốt và sự chặt chẽ của họ đã giới hạn cơ hội của đội chủ giải, trong lúc tiền đạo Brian Brendell bỏ lỡ đến 3 cơ hội tốt để tung lưới Ghana trong hiệp đầu. HLV Claude Le Roy của Ghana bình luận: “Chúng tôi biết là Namibia sẽ không để thua 1-5 lần nữa. Và chúng tôi không đủ tốc độ để phá vỡ phòng tuyến đối thủ”. HLV Arie Schans của Namibia thừa nhận: “Chơi phản công dễ hơn là tấn công. Ghana có những cá nhân xuất sắc hơn và đêm nay chúng tôi chơi có tổ chức hơn”.

  • Morocco gục ngã

Vài giờ trước đó, Guinea đã hạ Morocco 3-2 trong một trận cầu sôi động. Guinea vượt lên nhờ quả sút phạt phút thứ 10 của Pascal Feindouno. Ismael Bangoura ghi bàn thứ hai phút 59, sau khi nhận đường chuyền của tiền vệ Feindouno. Nhưng chỉ vài giây, Morocco đáp trả bằng bàn thắng của cầu thủ dự bị Hicham Aboucherouane. Người hùng Feindouno nới rộng cách biệt lên 3-1 phút 63 từ chấm 11m, khi Michael Basser đốn ngã Souleymane Youla trong khu cấm.

Và Feindouno trở thành cầu thủ đầu tiên lãnh thẻ đỏ khi tranh bóng với Elamin Erbate phút 68. Trong thế hơn người, Morocco phải chờ tận phút 90 mới tìm thu ngắn cách biệt nhờ quả đánh đầu cực mạnh của Abdeslam Ouaddou. HLV Henri Michel của Morocco nói: “Mọi chuyện bắt đầu từ quả sút phạt nhưng các cầu thủ của tôi hầu như “vắng mặt”. Thời điểm chúng tôi vùng dậy gỡ 1-2 thì quả phạt đền đã trừng phạt chúng tôi”.

HLV Guinea Robert Nouzarent sáng suốt khi chủ trương tấn công quyết liệt ngay đầu trận và ông hài lòng: “Chúng tôi biết Morocco là một đội bóng mạnh, nhưng thắng lợi của chúng tôi là xứng đáng. Trận gặp Ghana, chúng tôi đã chơi rất tốt nhưng không giữ được thế quân bình khi chỉ còn 10 người trên sân”.

  • Ghana không chờ kết quả hòa

Với 2 trận thắng, Ghana có 6 điểm trong lúc Guinea và Morocco đều 3 điểm. Lượt cuối, Ghana chỉ cần hòa Morocco là đoạt ngôi đầu bảng, và Guinea có thể đoạt vé nếu thắng Namibia. HLV Le Roy nói: “Những đội bóng khác sẽ khao khát 6 điểm, nhưng với chúng tôi thì vẫn chưa chắc chắn. Kết quả hòa trận cuối là đảm bảo ngôi đầu bảng, nhưng chúng tôi không chờ kết quả hòa. Morocco là một đội bóng mạnh, cả ba đội bóng bảng này đều rất mạnh”.

Ghana sẽ thiếu tiền đạo Laryea Kingston (đang chơi ở Scotland) trong trận gặp Morocco vì lãnh thẻ vàng thứ 2 ở trận Namibia, nhưng họ sẽ có lại John Pantsil (West Ham) sau ca ngất xỉu trong trận gặp Guinea. Đối đầu với Morocco, HLV Le Roy dự kiến sẽ tung đội hình y hệt như trận thắng Guinea (2-1): “Rắc rối cho một tiền đạo là nếu bỏ lỡ cơ hội đầu tiên, anh ta sẽ căng thẳng khi cơ hội khác xuất hiện. Khi bị áp lực, bạn không thoải mái và không thể hiện được kỹ thuật cần thiết”.

Quang Trần

Tin cùng chuyên mục