Giao thông thủy cho phát triển du lịch

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TPHCM vừa trình UBND TPHCM kế hoạch phát triển du lịch đường sông năm 2011 và những năm tiếp theo. Theo đó, ngoài những tuyến sông hiện hữu, sở mở thêm các điểm khai thác mới ở huyện Cần Giờ. Các chương trình du lịch đến các khu vực mới này đa phần là các chương trình du lịch sinh thái, du khách có thể cho cá ăn, trồng cây…

Thật ra, không phải đến bây giờ, vận tải hành khách bằng đường sông mới được đề cập đến. Hiện nay du khách có thể lên bến tàu cao tốc ở bến Bạch Đằng trên sông Sài Gòn để đi Vũng Tàu… Trước đây, nhiều chuyến tàu chở khách đi Cần Thơ, Sóc Trăng cũng xuất bến liên tục. Thậm chí, đang có một doanh nghiệp đề xuất được nghiên cứu và triển khai hai tuyến buýt trên sông… Hai tuyến này dự kiến sẽ xuất phát từ bến Bạch Đằng để đi về phía bán đảo Thanh Đa và quận Thủ Đức.

Tuy nhiên, gần một nửa trong số các hoạt động vận chuyển hành khách nêu trên đã… ngưng hoạt động. Lý do, tập trung vào hai vấn đề sau: Ngược lại với vận tải hàng hóa bằng đường thủy, vận tải hành khách bằng đường thủy có chi phí khá cao, thậm chí cao hơn chi phí vận tải bằng đường bộ do vốn đầu tư tàu khách lớn. Đã có thời gian tàu cao tốc đi Cần Thơ có giá vé gấp đôi giá vé ô tô. Tàu cao tốc có tốc độ… rất cao nên khi đi về miền Tây Nam bộ, chúng đã không ít lần làm… lật các thuyền ghe ba lá của người dân. Vì sự an toàn cho người dân, nhiều chủ tàu đã buộc phải ngưng các chuyến tàu cao tốc.

Tất nhiên, nói như thế cũng không có nghĩa là không phát triển vận tải hành khách bằng đường sông. Vấn đề là phải tìm cách khắc phục các bất cập nêu trên. Riêng tại TPHCM, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM, cho rằng, để phát triển du lịch thì việc mở ra các tuyến du lịch đường sông là việc nên và cần làm. Hiện nay kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, Nhiêu Lộc - Thị Nghè và sắp tới là kênh Đôi - Tẻ sẽ được nạo vét và làm bờ kè khang trang, “mai mốt” các công trình kiến trúc dọc các tuyến kênh này cũng sẽ được tổ chức lại… Nhất định chúng sẽ là những điểm đến đầy ấn tượng cho du khách. Chỉ có một vấn đề nên lưu ý, TPHCM chịu chế độ “bán nhật triều” nên việc khai thác du lịch bằng tàu lớn cần được sắp xếp cho phù hợp với “con nước” lên, xuống.

SƠN LAM

Tin cùng chuyên mục