Giỏi về mơ

- Hàng loạt đại lý bán xe hơi thông tin “giá xe đã giảm mạnh”, nhưng thực ra đó chỉ là chơi chữ. Thị trường ô tô mắc kẹt ở chỗ nào?

- Kẹt muôn thuở vẫn là thuế và phí thôi. Khi thuế nhập khẩu xe ở mức cao, giá ô tô xứ mình mắc gấp 2-3 lần xe sản xuất tại Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ... Rồi tới khi thuế nhập khẩu về mức 0%, giá bán xe vẫn hầu như yên vị. Bởi mức thuế này giảm thì khoản thuế khác lại tăng. 

- Vậy có giải pháp nào để tăng tỷ lệ nội địa hóa, kéo giá xe xuống?

- Chính sách thuế xứ mình cho tới giờ vẫn xếp xe hơi vô hạng mặt hàng xa xỉ. Muốn thuế giảm thực chất, xe hơi phải xếp vô loại phương tiện thông thường. Thuế cao, sẽ không cách gì tăng được đáng kể tỷ lệ nội địa hóa, bởi nếu tăng thì hãng sản xuất xe không có lời. Đó là lý thuyết, còn trên thực tế, nếu nhà sản xuất móc ngoéo với người mần chính sách để chia chác lợi ích với nhau thì chuyện còn ghê răng nữa.

- Lòng vòng mệt quá. Tóm lại là không có cách gì để dân mình được mua xe hơi giá rẻ?

- Đừng bi quan chớ. Người tiêu dùng xứ mình thường xuyên tập luyện môn “nâng cao sức chịu đựng”, do giá điện, giá xăng cao vút. Thêm giá ô tô cao nữa, sức gánh càng… “khoẻ”. Để chờ ngày giá xe hơi rẻ đúng nghĩa, chỉ cần người tiêu dùng tiếp tục giỏi về mơ!

Tin cùng chuyên mục