Câu chuyện Tiger Cup

Giữa Withe và Tavares

Giữa Withe và Tavares

Một nhà bình luận viết rằng, Withe đến Tiger Cup 2004 không với tư cách của một người đi tìm kiếm vinh quang bởi ở Đông Nam Á này, ông đã là tượng đài với 2 lần vô địch cùng Thái Lan. Withe đến với Tiger Cup để tạo nên một thương hiệu cho chính mình. Nếu Indonesia vô địch Tiger Cup, Withe sẽ là một “nhà phù thủy” thật sự.

Nói về Tavares, người đã để lại dấu ấn đặc biệt tại VN cách đây gần 10 năm với 45 ngày huấn luyện. Ngày Tavares trở lại, ông ta tiết lộ lương tháng của mình tại Trung Quốc là 30.000 USD nhưng chấp nhận cái giá vào khoảng 10-15.000 để làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Cũng như Withe, Tavares nói ông là một HLV chuyên nghiệp, luôn có một tham vọng trong sự nghiệp và tất nhiên, nếu Việt Nam vô địch Tiger Cup, Tavares cũng sẽ là một “huyền thoại”.

Hai con người ấy có điểm tương đồng nhưng lại có khá nhiều điểm khác biệt. Khi Withe ngạo nghễ cùng Indonesia vào bán kết thì Tavares ra đi không kèn không trống và đội tuyển Việt Nam thì mang một nỗi buồn vô hạn…

  • Những điểm khác biệt về chuẩn bị
Giữa Withe và Tavares ảnh 1

HLV Peter Withe.

Peter Withe cho biết, các đối thủ của ông dường như đánh giá rất thấp Indonesia sau khi nghe ông nói về những khó khăn trong quá trình chuẩn bị. Withe cho rằng: “Khi tôi bắt đầu nói về những khó khăn, các cầu thủ hiểu rằng họ có thể thoải mái thi đấu và trình diễn nhiệt tình vì tôi đã “xin lỗi” trước dư luận giúp họ. Chính vì vậy mà khi đội bóng chơi không tốt, tôi luôn đưa ra lời xin lỗi”.

Indonesia đã không chuẩn bị thật tốt cho giải. Một tuần trước khai mạc, giải vô địch của Indonesia vẫn còn thi đấu. Sau đó, LĐBĐ Indonesia đề nghị ông Withe cho cầu thủ về thăm nhà 3 ngày nhân tháng lễ Ramadan. Withe đồng ý và thậm chí còn khuyên các cầu thủ về gần gũi gia đình. Thế là phải đến ngày 3-12, tức trước khi bóng lăn có 4 ngày, Indonesia mới tập hợp lực lượng cho Tiger Cup. Thậm chí chỉ có phân nửa đội kịp sang Việt Nam vào ngày  5-12.

Withe thừa nhận: “Đấy không phải là một điều kiện lý tưởng nhưng chẳng có gì phải phàn nàn. Tôi biết mình phải làm gì. Điều quan trọng nhất là khi chúng tôi bắt đầu vào giải, chúng tôi là một tập thể chỉ có một mục tiêu, gác bỏ tất cả những rắc rối và tận dụng tốt thời gian có thể có”.

Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam có đến 5 tháng tập trung trong điều kiện tốt. Có chuyến đi tập huấn vô bổ tại Thành Đô kéo dài đến 2 tuần lễ và mãi đến khi bóng lăn, các cầu thủ vẫn còn lợn cợn trong đầu quá nhiều vấn đề: nào là tiền thưởng, là sự cấm đoán trong giao tiếp và sức ép vô địch….
Sức ép

Withe nói: “Trước khi giải bắt đầu, người ta nói rằng Việt Nam sẽ lấy vé đầu bảng còn Indonesia và Singapore sẽ tranh chiếc vé còn lại. Chính vì điều đó, giờ đây tôi hài lòng với vị trí đầu bảng nhưng không vì thế mà chúng tôi đã có mọi thứ. Những gì chúng tôi đã cố gắng vượt qua sẽ đổ sông đổ biển nếu chúng tôi không tiếp tục chiến thắng”.

Giữa Withe và Tavares ảnh 2

HLV Tavares.

Indonesia của Withe không phải không chịu nhiều sức ép. Khi đưa Withe về, LĐBĐ Indonesia đã kỳ vọng ông sẽ đem lại chức vô địch Tiger Cup. Sống cùng bóng đá Đông Nam Á từ năm 1998 đến nay, Withe hiểu rất rõ. Ông kể: “Ở trận chung kết Tiger Cup 2002 khi tôi còn là HLV đội tuyển Thái Lan, tôi thấy trong mắt của cầu thủ Indonesia có cái gì đó e sợ người Thái, thế là tôi đề nghị các cầu thủ của mình tấn công Indonesia, gây sức ép liên tục và chúng tôi đã thắng. Người châu Á nói chung, có một sức mạnh tinh thần rất lớn và họ cũng phụ thuộc vào sức mạnh ấy rất nhiều. Tôi chiến thắng vì tôi có bản năng chiến thắng và biết truyền cái bản năng ấy cho cầu thủ. Thế thôi !”.

Chúng ta có thể nói thêm rằng: Withe hiểu bóng đá Đông Nam Á ghê gớm và ông ta biết cách chuyển sức ép thành một lợi thế sức mạnh. Các cầu thủ trẻ của ông đã chơi thứ bóng đá hết sức thanh thoát mặc dù HLV của họ luôn nói về chức vô địch. Sự tự tin của ông thầy đã truyền cho các cầu thủ một sức mạnh.

Còn Việt Nam, Tavares nói quá nhiều về những nỗi lo và bản thân ông cho đến những ngày trước Tiger Cup mới cảm nhận trọn vẹn sức ép khủng khiếp tại đất nước hơn 80 triệu dân này. Nói  cách khác, khi trở lại Việt Nam, Tavares chưa tìm hiểu kỹ về những gì mình sẽ phải đối diện và thời gian càng trôi qua, Tavares càng lâm vào trạng thái lo lắng để rồi chính ông không giữ được sức khỏe của mình, dẫn đến sự kém minh mẫn về đầu óc.

Hai HLV, hai mục đích giống nhau nhưng cách bắt đầu và chấp nhận công việc thì lại khác nhau. Dường như khi Withe đặt bút ký hợp đồng với Indonesia, ông ta đã biết tất cả còn Tavares thì không biết gì. Chính vì vậy, khi LĐBĐVN đưa ra bản hợp đồng 2 năm, Tavares chỉ chọn 1 năm. Oâng ta đã lưỡng lự ngay từ lúc đầu.

Đương nhiên, Tavares có lý do để lo ngại khi ông ta không đọc trong bản hợp đồng 2 năm ấy một chiến lược hoàn hảo. Chính sự thiếu chiến lược ấy là lý do để Withe rời Việt Nam sau một tuần du ngoạn để rồi sang Indonesia với thời hạn 4 năm.

Việt Quang

Tin cùng chuyên mục