Trong khoảng 10 năm trở lại đây, việc mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã trở nên rất phổ biến ở Việt Nam. Sự ra đời ngày một đông của các công ty chuyên doanh trong lĩnh vực này đã làm cho các sản phẩm bảo hiểm ngày càng trở nên phong phú, giúp khách hàng có nhiều cơ hội để lựa chọn. Tuy nhiên, đứng trước quá nhiều thông tin như vậy, đã có không ít người bị rối khi chọn cho mình hay người thân một sản phẩm phù hợp.
Khi quyết định ký một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, có rất nhiều điều cần cân nhắc nhưng 3 yếu tố cốt lõi nhất cần phải tính đến là: Dựa trên nhu cầu và điều kiện thực tế; Tìm kiếm sản phẩm phù hợp; Uy tín của công ty bảo hiểm.
Đối với yếu tố thứ nhất, người mua phải lý giải được câu hỏi tại sao mình định mua BHNT? Trước đây, người Việt Nam chúng ta thường nghĩ đơn giản, mua bảo hiểm như là một dạng gửi tiết kiệm, tín dụng, nhưng đó là một quan niệm sai lầm vì giá trị thực chất của BHNT chính là sự bảo vệ. Nghĩa là, việc mua bảo hiểm phải xuất phát từ nhu cầu muốn được bảo vệ, đề phòng trước những rủi ro có thể xảy ra, chứ không phải chỉ thuần túy bỏ những đồng tiền vào “con heo đất”.
Thực tế cho thấy, thị trường BHNT của Việt Nam những năm gần đây không còn yên lắng mà đã thực sự trở nên sôi động bởi sự ra đời của các công ty bảo hiểm ngày một tăng. Tuy nhiên, so với 86 triệu dân hiện hữu, số lượng của các công ty bảo biểm hiện nay ở Việt Nam là còn rất ít, điều này do một phần người dân chưa hiểu hết lợi ích của bảo hiểm nhân thọ.
Theo ông Lâm Hải Tuấn, Tổng Giám đốc ACE Life Việt Nam, một trong những điều trăn trở của ACE Life lúc này là làm sao để toàn thị trường có những nỗ lực đồng bộ trong việc truyền đạt thông tin về bảo hiểm đến với người dân một cách sâu rộng và hiệu quả. Khi người dân hiểu đúng bản chất của bảo hiểm, họ sẽ tự nguyện tham gia và biết cách chọn những sản phẩm phù hợp với mình.
Một chuyên viên tư vấn bảo hiểm cho biết, mỗi khi đặt bút ký mua một hợp đồng bảo hiểm, người mua cũng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế của gia đình mình để xem có khả năng thanh toán phí bảo hiểm hay không. Nếu người mua đã có câu trả lời thỏa đáng cho khúc mắc này, thì việc sở hữu một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ phù hợp với thực lực tài chính của mình là điều không nên chần chừ.
Ở yếu tố thứ hai, khách hàng phải biết được mình sẽ mua cho ai: cha mẹ, cho con cái, hay bản thân, với mong muốn gì? Sở dĩ khách hàng cần phải biết cặn kẽ như vậy là vì lâu nay có không ít người mua bảo hiểm với những mục đích khá mơ hồ. Khi tham gia bảo hiểm, cần xác định rõ ai là người mang về thu nhập chính, người đó sẽ cần được bảo vệ tài chính. Chẳng hạn hai vợ chồng là lao động chính đang nuôi hai con nhỏ và phụ cấp một phần lo cho bố mẹ. Vậy mua bảo hiểm cho ai? Câu trả lời là mua cho hai vợ chồng chứ không phải cho ông bà hay cho hai con nhỏ! Khi đối tượng thu nhập chính đã được bảo vệ, người tham gia có thể tham gia thêm cho con và ông bà trong cùng một hợp đồng để tăng thêm giá trị cho hợp đồng.
Riêng yếu tố thứ 3 – uy tín của công ty bảo hiểm – là một vấn đề hết sức quan trọng mà khách hàng không thể không chú trọng, bởi thời gian qua, đã có không ít trường hợp xảy ra tranh chấp, khiếu kiện giữa khách hàng và các công ty bảo hiểm nhân thọ. Công tâm mà nói, trong bối cảnh hiện nay, không phải khó khăn gì lắm khi lựa chọn cho mình một công ty bảo hiểm nhân thọ có uy tín. Nhưng, những rủi ro đối với khách hàng vẫn luôn tiềm ẩn, bởi đâu đó vẫn có những công ty, trong những trường hợp đã không thiện chí với khách hàng khi giải quyết những vấn đề phát sinh xảy ra trong quá trình thực hiện trách nhiệm với hợp đồng mà mình đã bảo hiểm.
“Thời gian đầu khi mới tìm hiểu về thị trường bảo hiểm nhân thọ, tôi thực sự hoàn toàn mù mờ vì có những hợp đồng bảo hiểm đọc đi đọc lại mà cũng chẳng hiểu gì, như đang lạc vào một ma trận về ngôn ngữ”, một khách hàng thâm niên của BHNT chia sẻ. “Tuy nhiên, nếu thật sự chúng ta quan tâm đến bảo hiểm, cùng với sự trợ giúp của người tư vấn, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được ý nghĩa của những thuật ngữ này. Suy cho cùng, điều đó là thật sự cần thiết và công bằng, vì khi hợp đồng được ký kết, công ty đã chịu trách nhiệm bồi thuờng rất lớn so với số phí bảo hiểm khiêm tốn ban đầu mà khách hàng bỏ ra. Các công ty BHNT không thể tồn tại nổi nếu không được quản lý một cách chặt chẽ”, người này cũng cho biết thêm.
Vị khách hàng này cũng khuyên những người tham gia bảo hiểm nên chọn những công ty có uy tín và có đội ngũ tư vấn tốt, như vậy khách hàng mới yên tâm về sản phẩm bảo hiểm của mình. Gần đây tôi quyết định chọn ACE Life vì tôi thấy hài lòng với chất lượng phục vụ của công ty cũng như đội ngũ tư vấn viên ở đây. Tôi nghĩ, tôi đã gửi niềm tin đúng địa chỉ”, một khách hàng của ACE Life nói.
Trường Hưng
Theo tìm hiểu của SGGP, hiện nay, ACE Life có 9 sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung Kế hoạch Tài chính Trọn đời, gồm: Kế hoạch Tài chính Trọn đời – Quyền lợi Phổ thông; Kế hoạch Tài chính Trọn đời – Quyền lợi Ưu Việt; Kế hoạch Tài chính Trọn đời – Quyền lợi Hoàn hảo A và B; Kế hoạch Tài chính Trọn đời – Quyền lợi Cao niên; Kế hoạch Tài chính Trọn đời – Quyền lợi Toàn diện A1, A2 và BII; Kế hoạch Tài chính Trọn đời - Quyền lợi Nhân sự Cấp cao. Với bộ sản phẩm này, ACE Life là công ty bảo hiểm nhân thọ duy nhất tại Việt Nam mang đến cho khách hàng các sản phẩm đa dạng, chấp nhận mở rộng độ tuổi tham gia từ 0 đến 80 và bảo vệ đến trọn đời. Nhờ tổng hợp tất cả ưu điểm của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ truyền thống bao gồm tử kỳ, tích lũy, trọn đời và trả tiền định kỳ nên thời gian qua khách hàng đã tìm đến ACE Life ngày một nhiều hơn. |