* Tây Bắc phát triển du lịch nhờ liên kết
Ngày 20-4 tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Hà Nội và Hiệp hội Du lịch TPHCM đã chính thức ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình kích cầu du lịch năm 2013 tại Hà Nội. Đây là sự kiện hết sức ý nghĩa trong khuôn khổ Hội chợ thương mại du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) lần thứ nhất. Đồng thời hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch gắn với thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ 2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm mục tiêu khuyến khích phát triển nguồn khách nội địa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi du lịch trong nước.
Theo thỏa thuận này, 2 hiệp hội thống nhất thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa 2013 với vé máy bay giảm giá của Hãng hàng không quốc gia (VietNam Airlines), Hãng hàng không Vietjet Air trên hành trình TPHCM - Hà Nội và ngược lại. Hai bên cũng làm việc với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 2 thành phố, các tỉnh, thành phố 2 miền Nam, Bắc để vận động giảm giá các dịch vụ mặt đất. Đồng thời đề nghị các công ty lữ hành tham gia chương trình tour trọn gói khuyến mãi với tỷ lệ giảm giá ít nhất là 30%...
Hiện Hiệp hội Du lịch TPHCM đã làm việc và thỏa thuận thành công với Hãng hàng không quốc gia của Việt Nam hình thành các tuyến bay từ TPHCM đến Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… với mức giá giảm tới 58%. Với Vietjets Air, hãng này cũng đã tung ra 10.000 vé máy bay giảm 49% chào bán ngay tại VITM 2013.
Đánh giá về sự hợp tác giữa hai Hiệp hội Du lịch Hà Nội và TPHCM ngay trong khuôn khổ VITM 2013, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức VITM, khẳng định: Hai hiệp hội “bắt tay” thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa bằng những công việc cụ thể đã mở ra hướng đi mới cho du lịch hai miền, tạo đà phát triển vững chắc cho du lịch Việt Nam. Đây là hai hiệp hội du lịch lớn nhất cả nước, tập trung các đơn vị nòng cốt của du lịch Việt Nam, sự liên kết này chắc chắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dòng khách từ Bắc vào Nam và từ Nam ra Bắc.
Thông tin từ Ban tổ chức VITM 2013 cho biết: Bắt đầu từ sáng 20-4, toàn bộ số tour chào bán tại VITM dành cho người dân trực tiếp có nhu cầu đã được bán hết vào lúc 11 giờ. Đây là các tour chào mùa hè 2013, tour nghỉ lễ 30-4 – 1-5 được các hãng lữ hành tung ra với mức giá giảm tới 20% nhằm kích cầu du lịch nội địa. Ban tổ chức đề nghị các hãng lữ hành chào bán tiếp các tour vào các đợt nghỉ sau đó để phục vụ du khách có nhu cầu. Theo đánh giá của Ban tổ chức, đây là tín hiệu đáng mừng cho du lịch nội địa, một mặt đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân khi lựa chọn đi du lịch trong nước, đồng thời mang lại hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch…
Tiếp nối đà thành công của du lịch trong năm 2012, Hà Nội và TPHCM vẫn tiếp tục đón số lượng khách quốc tế ngày càng tăng. Trong quý 1-2013, khách quốc tế đến TPHCM ước đạt 1.049.760 lượt khách, tăng 8% so với với cùng kỳ năm 2012. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 20.606 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2012. Theo thống kê của Sở VH-TT-DL Hà Nội, khách quốc tế đến Hà Nội từ đầu năm đến nay tăng trưởng mạnh, đạt trên 634.000 lượt người, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước…
Chiều cùng ngày, Ban chỉ đạo du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã tiến hành giới thiệu điểm đến với chủ đề “Tây Bắc Việt Nam - Nơi giao thoa giữa thiên nhiên và văn hóa”. Đây là 1 trong 2 chương trình quảng bá điểm đến của du lịch trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2013 (VITM 2013) lần đầu được tổ chức ở nước ta từ ngày 18 đến 21-4.
Bà Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng ban chỉ đạo du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, cho biết: Những năm qua, du lịch vùng Tây Bắc đã có nhiều khởi sắc, lượng khách du lịch đến với Tây Bắc ngày càng tăng. Nhiều điểm đến du lịch đã hình thành, khẳng định được thương hiệu, tiêu biểu nhất là Sa Pa (Lào Cai). Điểm đến này trong năm 2012 đã dẫn đầu trong số 5 điểm đến được yêu thích nhất Việt Nam; được khách quốc tế bình chọn là nơi có tuyến đi bộ đẹp nhất hành tinh. Ruộng bậc thang ở Sa Pa cũng được bầu chọn là một trong 7 kỳ quan ruộng bậc thang khu vực Đông Nam Á...
Ngoài ra Tây Bắc còn có nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch khác được du khách trong nước, quốc tế yêu thích như phố cổ Đồng Văn, đèo lớn nhất thế giới Mã Pì Lèng thuộc tỉnh Hà Giang; hệ thống di tích lịch sử Điện Biên; di sản nguồn cội người Việt ở Phú Thọ; ẩm thực Sơn La… Năm 2012, lượng khách du lịch đến với khu vực Tây Bắc đã đạt hơn 10,4 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2011.
Trong năm 2013, 8 tỉnh Tây Bắc gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Hà Giang đã phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm, quảng bá du lịch nhằm xây dựng sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của khu vực và từng thành viên, từ đó hình thành kế hoạch quảng bá sản phẩm, thương hiệu du lịch chung của khu vực. Các tỉnh Tây Bắc mở rộng sẽ phối hợp xây dựng đề án cho Năm du lịch quốc gia diễn ra tại khu vực vào năm 2017. Ngoài ra, Ban chỉ đạo du lịch 8 tỉnh cũng tổ chức cuộc thi ảnh đẹp du lịch Tây Bắc để quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, con người, điểm du lịch tiêu biểu của khu vực. Vòng thi cấp khu vực sẽ diễn ra vào tháng 9-2013 nhân lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái).
Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cũng đã phối hợp với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng xây dựng kế hoạch xây dựng, triển khai sản phẩm du lịch có trách nhiệm; bồi dưỡng nguồn nhân lực…
TTXVN