Hàng không Việt Nam - “Cánh chim không mỏi”. Bài cuối: Vietnam Airlines - Niềm tự hào thương hiệu quốc gia

Trên cơ sở đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh, nhanh chóng hiện đại hóa, làm chủ công nghệ mới, Vietnam Airlines đã và đang phấn đấu trở thành một hãng hàng không tầm cỡ, có bản sắc, là một trong những hãng hàng đầu của khu vực về chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh. Hình ảnh Vietnam Airlines với biểu tượng Bông Sen Vàng đã và đang trở thành niềm tự hào của thương hiệu hàng không quốc gia.

Tháng 4-1993 đánh dấu một sự kiện quan trọng của ngành hàng không dân dụng Việt Nam đó là sự ra đời của Hãng Hàng không Quốc gia - Vietnam Airlines và ngày 27-5-2006, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines Corporation trên cơ sở liên kết 20 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hàng không do Vietnam Airlines làm nòng cốt. Như vậy, trải qua 16 năm xây dựng và phát triển, Vietnam Airlines (VNA) đã và đang có những bước tiến mạnh mẽ về mọi mặt, đặc biệt là việc mở rộng kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường hợp tác quốc tế, tiếp cận công nghệ hiện đại…

Năm 2008, Vietnam Airlines đã vận chuyển được trên 8,8 triệu hành khách, tăng 16% so với năm 2007, trong đó vận chuyển nội địa tăng 13%, vận chuyển quốc tế tăng 19%. Đội tàu bay của Vietnam Airlines thuộc loại trẻ, hiện đại trong khu vực với tổng số 50 tàu bay, độ tuổi bình quân là trên 8 tuổi, trong đó có 10 chiếc Boeing B777-200ER, 3 chiếc Airbus A330, 15 chiếc A321-200, 10 chiếc A320-200, 10 chiếc ATR72 và 2 chiếc F70… Với đội tàu bay này, Vietnam Airlines đang được xem là hãng hàng không có chất lượng phục vụ tốt và năng lực cạnh tranh khá mạnh mẽ trên thị trường hàng không quốc tế và trong khu vực.

Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế

Với mục đích làm cho sản phẩm ngày một đa dạng, phong phú và tiện lợi hơn đối với hành khách, Vietnam Airlines đã liên doanh liên kết với nhiều đối tác trên thế giới thông qua các chương trình hợp tác, liên doanh trao đổi chỗ, chia chặng đặc biệt, sử dụng hệ thống đặt giữ chỗ Gabriel II; đồng thời tham gia các hệ thống phân phối toàn cầu như AMADEUS, ABACUS, INFINI… Đặc biệt, trong tháng 5-2009 vừa qua, Vietnam Airlines và SkyTeam đã ký thỏa thuận tham gia Liên minh Hàng không toàn cầu, hiện thực hóa bước đi quan trọng đầu tiên trong tiến trình gia nhập liên minh hàng không lớn thứ 2 thế giới của Vietnam Airlines. Đây là bước tiến quan trọng của Vietnam Airlines trong việc tích cực mở rộng hợp tác và tham gia hội nhập quốc tế, từng bước vươn lên trở thành hãng hàng không lớn và uy tín trong khu vực. Theo Vietnam Airlines, bằng việc hợp tác với các hãng thành viên của SkyTeam, hành khách của Vietnam Airlines sẽ có điều kiện sử dụng dịch vụ hợp tác chung, nối chuyến thông suốt tới bất kỳ nơi nào trên thế giới với chỉ 1 lần làm thủ tục check-in, có thể sử dụng tới trên 2.100 phòng vé, trên 440 phòng chờ của liên minh trên toàn cầu, tiết kiệm thời gian bay và được hưởng nhiều ưu đãi khác. Ngoài việc được cung cấp dịch vụ đồng nhất tiêu chuẩn quốc tế; với sự hợp tác về chương trình khách hàng thường xuyên giữa các hãng thành viên, hành khách còn được tích lũy điểm và trả thưởng trên tất cả các chuyến bay của các hãng hàng không thành viên SkyTeam…

Chuẩn bị trước chuyến bay của Vietnam Airlines. Ảnh: Việt Dũng

Trong quá trình, nỗ lực phục vụ hành khách bằng các dịch vụ, công nghệ tốt nhất, từ ngày 16-5-2009, Vietnam Airlines đã chính thức đưa hệ thống phục vụ khách hàng mới vào khai thác. Hệ thống phục vụ khách hàng mới là tập hợp nhóm các giải pháp kỹ thuật đồng bộ được thiết kế và phát triển bởi Công ty Sabre Airlines Solution (Hoa Kỳ), một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung ứng giải pháp công nghệ thông tin cho nghành hàng không thế giới. Hệ thống giải pháp này hiện đang được nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới sử dụng như: American Airlines, GulfAir, Aeroflt… sử dụng và đánh giá cao về sự tiện dụng cũng như tính ổn định trong quá trình khai thác.Với hệ thống giải pháp này hành khách đi máy bay của Vietnam Airlines thời gian tới sẽ không mất nhiều thời gian chờ đợi vạ vật tại sân bay để làm thủ tục sau khi hệ thống phục vụ khách hàng mới đi vào hoạt động ổn định. Ngoài ra hệ thống giải pháp mới này còn giúp hoạt động dịch vụ của Vietnam Airlines tốt hơn, nhất là trong việc nhận diện khách hàng, phục vụ khách hàng thường xuyên đặt chỗ phục vụ khách hàng tại sân bay… Đồng thời, hệ thống này cũng cho phép hãng dễ dàng liên doanh, kết nối dịch vụ với các hãng hàng không khác một cách tốt hơn, nhanh hơn.

Nỗ lực tự chủ công nghệ và nguồn nhân lực

Để tự chủ công nghệ và nguồn nhân lực, tránh phụ thuộc nước ngoài, trong những năm qua, Vietnam Airlines đã có rất nhiều nỗ lực trong công tác đào tạo phi công, tiếp viên, quản lý nguồn lực tiếp viên. Hầu hết các phi công mới là người Việt Nam nay đã được phân công làm phụ lái trên những máy bay phương Tây. Họ còn được chính các hãng sản xuất máy bay dạy các bài đầu tiên trên mặt đất và mô phỏng bay, đồng thời được theo học một năm 2 lần ở hãng Ansett tại Úc. Tất cả các phi công người VN hiện nay đều đã được học mô phỏng bay 2 lần trong năm và được các phi công phương Tây kiểm tra định kỳ. Ở Hà Nội có một mô hình buồng lái máy bay Airbus được dùng để dạy các bài về khói và sơ tán hành khách. Cho đến nay, hầu hết các cơ trưởng và phụ lái của các loại máy bay ART đều là người VN. Tất cả các cơ trưởng của máy bay Airbus hiện cũng đều là người VN.

Đối với công tác bảo dưỡng và sửa chữa máy bay cũng đã được Vietnam Airlines nỗ lực phấn đấu và đến nay về cơ bản Vietnam Airlines đã tự chủ được vấn đề này. Theo đó, chu kỳ bảo dưỡng máy bay được thực  hiện khá chặt  chẽ theo sự chỉ dẫn của nhà sản xuất và việc bảo dưỡng đang dần được chuyển về trong nước. Các kỹ thuật viên của Vietnam Airlines  được tham gia nhiều khóa học sửa chữa, bảo dưỡng máy bay tại trung tâm của Boeing, và Vietnam Airlines cũng thành lập một xưởng bảo trì lốp và thắng máy bay và các cơ sở sửa chữa các thiết bị điện tử, hàng không nhằm đáp ứng tốt nhu cầu trong kinh doanh vận tải hàng không.

S.NÂU

Các tin, bài viết khác