Chọn mạng viễn thông

Hãy là người tiêu dùng thông thái…

SONG TUẤN 
Hãy là người tiêu dùng thông thái…

Để lựa chọn được mạng viễn thông phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu của mình, người tiêu dùng cần phải cân nhắc thật kỹ...

Hãy là người tiêu dùng thông thái… ảnh 1

Ngày càng nhiều người quan tâm, sử dụng dịch vụ di động.

Theo số liệu của Bộ Bưu chính - Viễn thông, tổng số thuê bao điện thoại của cả nước hiện nay đã đạt 13 triệu máy, trong đó có trên 50% là thuê bao di động.

Tính đến thời điểm này, thị trường viễn thông VN đã có 6 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối, 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại đường dài và quốc tế, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định và 16 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet…

Riêng trong lĩnh vực thông tin di động hiện đã có 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và sắp tới đây sẽ có thêm 2 nhà cung cấp nữa (đó là EVN Telecom và Hà Nội Telecom).

Thực tế cho thấy, chính sách mở cửa của ngành viễn thông VN đã và đang mang đến những thành quả đáng mừng cho sự phát triển của thị trường thông tin di động, nhất là trong bối cảnh VN đang tích cực chuẩn bị cho hội nhập WTO. Với WTO, các doanh nghiệp viễn thông VN chắc chắn sẽ ngày càng được tôi luyện nhiều hơn để tạo nên sức phát triển mới trước thách thức hội nhập, đồng thời đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Có thể nói, chưa bao giờ người tiêu dùng được chăm sóc với đủ loại chương trình khuyến mại, tặng quà hấp dẫn như hiện nay. Chưa hết, các nhà cung cấp dịch vụ còn thi đua giảm giá cước để lôi kéo hoặc giữ chân khách hàng. Đầu tháng 10-2005 vừa qua, được sự phê chuẩn của Bộ Bưu chính - Viễn thông, Mobifone và Vinaphone đã đồng loạt công bố mức cước phí mới theo block 6 giây sau 30 giây đầu tiên (không tính tiền).

Cước gửi tin nhắn của 2 mạng này cũng đã giảm với mức nội mạng 350đ/tin nhắn, đến các mạng khác là 400đ/tin nhắn. Đặc biệt, cước thuê bao tháng giảm chỉ còn 66.000đ/tháng, phí hòa mạng giảm còn 75.000đ. Từ sự kiện này, cách tính cước của các mạng điện thoại di động hiện nay gần như không có sự cách biệt.

Tuy nhiên, khi so sánh về giá cước mà chỉ đơn thuần dựa trên mức cước cuộc gọi của các mạng thì sẽ cho một kết quả không mấy xác đáng, bởi lẽ, yếu tố không kém phần quan trọng cấu thành nên giá cước dịch vụ chính là chất lượng mạng và các dịch vụ đi kèm.

Nhiều người ví von khi hình tượng hóa 4 đại gia của thị trường thông tin di động hiện nay (MobiFone, Vinaphone, Viettel và S-Fone) như 4 hãng xe đò. Trong đó, Mobifone và Vinaphone ra đời sớm, nhà xe có nhiều kinh nghiệm phục vụ, tuyến đi (phủ sóng) rộng khắp các tỉnh thành, lại có khả năng “sang khách” cho nhau (dịch vụ chuyển vùng) nên thu hút được nhiều hành khách, dù rằng giá cả của 2 hãng này mắc hơn một chút so với các hãng ra sau.

Về phía Viettel, tuy ra đời chưa lâu nhưng nhờ mở tuyến rộng, giá cả lại liên tục “khuyến mại” nên tuy xe cộ không phải là hạng sang (dịch vụ chưa thực sự tốt) cũng thu hút được khá đông khách hàng, trong số đó có không ít khách của nhà xe khác (mạng khác) chuyển sang “đi thử”. Riêng nhà xe S-Fone, do chạy ít tuyến hơn (ít vùng phủ sóng) nên còn ít khách, mặc dù giá cả của hãng này khá rẻ.

Vì vậy, để lựa chọn được mạng viễn thông phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu của mình, người tiêu dùng cần phải cân nhắc thật kỹ, hãy là người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn dịch vụ. Quy luật kinh doanh trên thị trường đa phần là “tiền nào của nấy”.

SONG TUẤN 
 

Tin cùng chuyên mục