Có lẽ nỗi lo lắng của người dân đã lên đỉnh điểm khi ngày hôm qua đồng loạt các cơ quan truyền thông đưa tin một ngày 2 xe máy, một ô tô bỗng dưng bị bốc cháy. Và cũng có thể nói chưa lúc nào xảy ra nhiều vụ cháy xe như hai tháng gần đây, đủ loại xe từ ô tô khách, ô tô hàng hiệu Mercedes, BMW, Ford, Mazda, Mitsubishi, Toyota, xe máy cao cấp như Honda SH, Air Blade đến xe tầm trung Attila, Lead, Dream hay cả những chiếc xe bình dân Wave Alpha, RS, Longcin…
Nguyên nhân xe cháy vẫn còn bí ẩn nhưng sự hoang mang trong xã hội đã hiển hiện. Lấy gì để đảm bảo rằng xe chỉ bỗng dưng bốc cháy ngoài đường, còn an toàn trong các hầm chung cư, bãi đậu xe ở bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, siêu thị chợ hay những nơi tập trung đông người vui chơi lễ hội những ngày cuối năm. Hiểm họa vô cùng khó lường. Điều đó đã khiến cộng đồng hết sức lo lắng, bức xúc trong suốt thời gian vừa qua.
Nhớ lại hơn 10 năm trước hầu hết xe gắn máy, ô tô lưu hành ở nước ta đều được nhập khẩu từ các nước. Thậm chí có những dòng xe chạy đến 40 năm vẫn không xảy ra sự cố cháy nổ nào. Nhiều ý kiến cho rằng do xe bị “độ” thêm phụ kiện khác không đúng thiết kế nên dễ bốc cháy.
Tuy nhiên, cần nhớ rằng xe “độ” và chợ Tân Thành (TPHCM) bán phụ kiện lên đời xe, có từ mấy chục năm qua, chứ không phải ra đời mới đây. Mới đây nhất chỉ có hàng loạt xe máy, ô tô được nội địa hóa tức sản xuất trong nước. Và cũng gần đây các phương tiện giao thông mới sử dụng nhiên liệu sản xuất trong nước. Rồi những xe bị cháy hầu hết cũng mới mua và mới sử dụng. Còn các cơ quan chức năng vừa xác định nguyên nhân rằng các vụ cháy nổ xe, chủ yếu do chập điện hoặc đang để trong khu vực bị cháy nên bén lửa và một số vụ do tai nạn giao thông… Rõ ràng nếu nguyên nhân chỉ chung chung như thế này, người dân chỉ còn cách “chia tay” với các phương tiện giao thông có gắn động cơ, chịu khó di chuyển bằng xe đạp để bảo vệ tính mạng và tài sản. Dĩ nhiên, điều đó chỉ là “bước đường cùng”, chẳng ai muốn diễn ra.
Theo một quan chức Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), nơi có nhiệm vụ kiểm tra chất lượng các loại phương tiện trước khi cấp phép lưu hành, việc cháy xe máy, ô tô là hết sức bình thường trên thế giới. Đúng là vụ cháy thì bình thường, nhưng chưa tìm ra nguyên nhân gốc rễ của hàng loạt vụ cháy trong thời gian dài lại rất bất thường. Và càng bất thường hơn khi một hệ thống các cơ quan được lập ra có chức năng “vì sự bình yên” của người dân mà lại “bình thường” khi sinh mạng và tài sản của người dân bị đe dọa.
Ở nhiều nước khác, chỉ cần bộ phận thắng xe có vấn đề lập tức nhà sản xuất, ngoài việc thu hồi ngay sản phẩm còn phải điều trần trước các cơ quan công quyền, báo cáo nguyên nhân, hình thức bồi thường, giải pháp và thời gian khắc phục.
Rõ ràng những cơ quan có trách nhiệm cần phải làm tròn trách nhiệm được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, không nên để người dân hoang mang trước những hiểm họa đã nhìn thấy.
Trần Toàn