Khách quan mà nói thì những biện pháp quản lý kịp thời và chuẩn xác được ngành Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM triển khai trong thời gian qua cũng đã góp phần công sức đáng kể trong việc cải thiện giao thông và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Những biện pháp quản lý đó gồm cả công tác tổ chức phân luồng giao thông lẫn công tác bảo trì.
Trong năm 2015, qua phối hợp rà soát, ngành GTVT thành phố ghi nhận có 26 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông. Những giải pháp tổ chức phân luồng giao thông thực tế đã được Sở GTVT triển khai tại 15 điểm và đang tiếp tục tìm kiếm giải pháp xử lý đối với các điểm còn lại. Kết quả là tại những điểm nóng đã có giải pháp, tình hình ùn tắc giao thông gần như lập tức được kìm hãm và khắc phục. Tiêu biểu trong số này có thể nhắc đến những giao lộ, cung đường như Phan Văn Trị - Lê Quang Định - Nguyễn Văn Nghi; Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm; Lưu Trọng Lư - Huỳnh Tấn Phát; khu vực cầu Trần Khánh Dư…
Trong khi đó công tác bảo trì hệ thống đường bộ được thực hiện tốt, kịp thời khắc phục hư hỏng, sự cố, khuyết tật hạ tầng còn hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ thì được rà soát, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ. Tương tự, 32 giao lộ và khu vực đã được mở làn rẽ phải, cải tạo kích thước hình học, mở rộng mặt đường, giúp tăng thêm tổng diện tích mặt đường là 37.586m2; 5 tuyến đường được lắp đặt dải phân cách tim đường; có một tuyến đường được lắp dải phân cách giữa làn ô tô và làn xe hai bánh; thay thế dải phân cách bằng mẫu mới trên một tuyến đường và lắp dải phân cách ngăn lấn trái tại 2 giao lộ…
Hệ thống chiếu sáng công cộng, đèn tín hiệu giao thông cũng được thực hiện tốt công tác bảo trì qua đó kịp thời khắc phục hư hỏng, sự cố, không để tình trạng đèn sáng ban ngày, tắt ban đêm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Duy tu, sửa chữa thường xuyên các trụ đèn bị tắt, thay thế các bóng, ballast, kích hư hỏng, thay mới dây, các bộ ruột tủ điều khiển đã quá niên hạn sử dụng.
HUY KHÁNH