Hình thành thói quen học tập suốt đời cho trẻ

Hình thành thói quen học tập suốt đời cho trẻ

Trong quá trình toàn cầu hóa về tri thức và giáo dục, để trang bị cho con trẻ những kiến thức tốt, các trường học, cơ sở giáo dục luôn chú trọng trang bị kỹ năng, đồng thời tạo môi trường thực hành kỹ năng đó. Việc học như thế nào, bằng phương pháp gì để giúp trẻ sớm thành công? Thước đo nào để phụ huynh hướng tới thành công lâu dài trong cuộc đời của con em mình? Làm sao để giúp con trẻ hình thành thói quen học tập tích cực, học tập suốt đời?… trở thành những câu hỏi khó tìm ra đáp án với nhiều phụ huynh hiện nay.

Phương pháp khuyến khích tư duy tích cực

Có rất nhiều phương pháp giảng dạy được áp dụng trên thế giới để cùng hướng tới một mục tiêu giáo dục. Mong muốn của cả xã hội và những người làm công tác giảng dạy là làm thế nào để chuyển tải kiến thức một cách hiệu quả nhất để kỹ năng học tập, khả năng nghiên cứu, khám phá của một con người được hình thành sớm nhất, phục vụ cho tương lai một cách hữu ích nhất.

Cô Emma và các học sinh chương trình Tiểu học Quốc tế Cambridge – Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Bình Thạnh TPHCM.

Cô Emma và các học sinh chương trình Tiểu học Quốc tế Cambridge – Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Bình Thạnh TPHCM.

Ông Mark Wanstall, Giám đốc học vụ khối Khoa học và Toán, chương trình Cambridge chia sẻ: “Chúng tôi áp dụng những phương pháp giảng dạy khác nhau để khuyến khích sự sáng tạo, tự học và tư duy tích cực ở học sinh. Bài giảng của chúng tôi được xây dựng trên tiêu chí lấy học sinh làm trung tâm và đa dạng hóa cách truyền đạt để tất cả học sinh trong lớp có thể dễ dàng tiếp thu. Thêm vào đó, chúng tôi còn có một quy trình nghiêm ngặt để kiểm soát chất lượng giảng dạy nhằm giúp học sinh đạt được yêu cầu của từng môn học ở từng giai đoạn cụ thể. Hiện nay, tất cả học sinh của chúng tôi đã thích nghi rất tốt với chương trình, các phương pháp giảng dạy mới và đã được những thành tích xuất sắc. Tôi rất vui khi thấy học sinh thực hiện và hoàn tất xuất sắc những buổi thí nghiệm khoa học. Các em đang tiếp thu rất nhanh chương trình và đang trở thành những học sinh khát khao kiến thức. Các em cũng ngày càng hiểu được tầm quan trọng của làm việc nhóm qua việc thực hiện các thí nghiệm khoa học”.

Theo ông Mark Wanstall, đôi khi giáo viên nhận được những câu hỏi từ phía phụ huynh học sinh, chẳng hạn như làm thế nào để giúp con em học tập hiệu quả, phương pháp học từ vựng ra sao, phát âm theo người bản ngữ cần được luyện như thế nào… Phụ huynh Việt Nam rất quan tâm đến việc học của con em, đó là điều đáng trân trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là làm thế nào để giúp con em mình có được “kỹ năng học tập chuẩn” để thu nạp kiến thức chứ không nhất thiết là ngồi cùng con để phát âm từng từ hay cùng kiểm tra chính tả. Nếu phụ huynh cùng với nhà trường và giảng viên tạo thói quen học tập và kỹ năng học tập cho học sinh thì các cháu sẽ không chỉ biết cách học từ vựng hay ngữ pháp của từng bài giảng mà sẽ xây dựng được một thói quen học tập và cách học hiệu quả nhất cho mình trong những lĩnh vực đó. Đây là một trong nhiều cách phụ huynh có thể cùng đồng hành với nhà trường giúp các em xây dựng thói quen Học tập suốt đời.

Bên cạnh đó, vận dụng kiến thức để thực hiện ước mơ đòi hỏi sự cần cù song hành với sáng tạo. Các em học sinh chương trình Cambridge sẽ tự tìm kiếm cơ hội trong thế giới rộng lớn thông qua các phương pháp luyện trí sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Học sinh được giảng dạy trong môi trường học thân thiện, khuyến khích ước mơ và trí sáng tạo, học cách làm việc theo nhóm, tăng khả năng nghiên cứu, biết ứng dụng công nghệ cao. Ngôn ngữ tiếng Anh được giảng dạy hướng tới học sinh đạt chuẩn tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất. Không chỉ vậy, các em còn được tham gia sân chơi tài năng với thời lượng từ 2 đến 3 tuần/lần. Tại đây, học sinh sẽ được học và phát triển các kỹ năng theo chủ đề như thuyết trình, kỹ năng “mềm”, kỹ năng sống, kỹ năng ngôn ngữ. Với việc học và rèn luyện trong môi trường hoàn toàn bằng ngoại ngữ, các em có điều kiện hình thành và phát triển khả năng về ngôn ngữ, tư duy, tính sáng tạo để nhanh chóng hội nhập và thành công như một công dân toàn cầu.

Người thầy: cầu nối truyền đạt tri thức

Với chủ đề “Học sinh tự tin, người thầy tự tin – Một cách nhìn đối với vai trò lãnh đạo của ngành giáo dục trong thế kỷ 21”, hàng trăm giảng viên, hiệu trưởng và cán bộ quản lý các trường Cambridge trên thế giới đã chia sẻ những cảm nhận và kinh nghiệm thu được của mình tại Đại học Cambridge tại cuộc gặp gỡ vào tháng 9-2012.

Nhận xét về vai trò dẫn dắt của người thầy, Tiến sĩ David Frost, Giáo sư Đại học Cambridge nhận xét: “Các thầy cô giáo hôm nay luôn là cầu nối giữa học trò với kiến thức chuyên môn. Các thầy cô hướng học sinh tới những mục tiêu sáng tạo và xây dựng kỹ năng lãnh đạo trong tương lai. Việc truyền đạt tri thức cho học sinh không chỉ bắt đầu và kết thúc ở cổng trường mà luôn đòi hỏi học sinh trở thành những công dân toàn cầu với định hướng Học tập suốt đời”.

Vai trò định hướng của người thầy, của các thầy cô hiệu trưởng không dừng lại ở công tác giảng dạy và các hoạt động giáo dục và quản lý hàng ngày. Giáo sư Geoff South Worth, Đại học London nói: “Một phần quan trọng trong công tác giảng dạy và quản lý giáo dục là khả năng khuyến khích và ươm mầm nhân tài, thúc đẩy học sinh sử dụng tài năng và kiến thức thu được cho những mục đích tốt đẹp nhất của xã hội”.

Cùng với đội ngũ giảng viên và các trường Cambridge trên thế giới, các thầy cô giáo giảng dạy chương trình Cambridge tại Việt Nam cũng đang miệt mài ươm mầm nhân tài, khuyến khích học sinh thói quen học tập và làm việc độc lập từ nhỏ, và đặc biệt giúp các cháu trau dồi khả năng tiếng Anh thuần thục hướng tới việc đạt chuẩn tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất. Với các em học sinh, việc sử dụng tri thức và ngôn ngữ tiếng Anh chuẩn để đạt được các ước mơ trong một thế giới không ngừng thay đổi sẽ là lời tri ân cha mẹ và thầy cô thiết thực nhất, bởi như thi hào William Shakespeare từng nói: “Một số người sinh ra đã là nhân tài, một số người đạt được những đỉnh cao của cuộc sống và trở thành nhân tài, và một số người thì có mong muốn để hướng tới những đỉnh cao của cuộc sống”… Các thầy cô giáo của chương trình Cambridge đang thầm lặng đồng hành cùng với những học trò thân yêu của mình để giúp các em vươn tới những đỉnh cao đó.

Linh Chuyên

Tin cùng chuyên mục