Hỗ trợ chi phí mổ tim bẩm sinh trẻ em nghèo

Gánh nặng của người nghèo
Hỗ trợ chi phí mổ tim bẩm sinh trẻ em nghèo

Tin vui đối với các gia đình nghèo

Theo số liệu của khoa Tim mạch Bệnh viện Việt Đức, ở Việt Nam số lượng trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh hàng năm tăng thêm 8.000 em, trong khi đó số lượng được phẫu thuật chỉ khoảng 700 trẻ. Đến nay, còn hơn 10.000 em bị dị tật tim bẩm sinh chưa được phẫu thuật. Gánh nặng chi phí để phẫu thuật tim bẩm sinh luôn là nỗi lo lắng của nhiều gia đình không may có con em bị bệnh. Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định hỗ trợ phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo.

Bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, thăm trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật tại Bệnh viện E (Hà Nội).

Bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, thăm trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật tại Bệnh viện E (Hà Nội).

Gánh nặng của người nghèo

Theo tính toán của ngành y tế, chi phí trung bình cho một ca phẫu thuật tim bẩm sinh là 50 triệu đồng (tương đương 2.500 USD). Để có đủ tiền cho con em đi phẫu thuật, các gia đình phải vay mượn khiến cho gia cảnh đã nghèo càng nghèo thêm. Thực tế đã có nhiều gia đình nghèo có con em bị bệnh tim bẩm sinh vì chưa nhận được sự trợ giúp từ cộng đồng đã đau khổ nhìn con ra đi khi không có nổi tiền để phẫu thuật.

Xuất phát từ thực tế đó, năm 2002, bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã phát động chương trình “Vì trái tim trẻ thơ” nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức hỗ trợ cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Sau hơn 10 năm thực hiện, được sự tài trợ của nhiều đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước... chương trình “Vì trái tim trẻ thơ” của quỹ đã phẫu thuật và cứu sống cho hơn 1.000 em bị bệnh tim bẩm sinh, đem lại nguồn hạnh phúc lớn lao cho các gia đình và cộng đồng.

Riêng năm 2013, quỹ hỗ trợ phẫu thuật cho khoảng 140 trẻ em bị dị tật tim bẩm sinh với kinh phí khoảng gần 10 tỷ đồng. “Hơn 1.000 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật, hồi phục sức khỏe và đến trường. Đó là một kết quả rất ý nghĩa”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hoan nghênh Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam về chương trình này.

Đây là việc làm hết sức ý nghĩa và nhân văn giúp cho các em có cơ hội được phát triển khỏe mạnh và hòa nhập cộng đồng tốt nhất. Vì thế, rất nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước đã đặc biệt quan tâm đến chương trình hỗ trợ trẻ em nghèo phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh. Đơn cử như tổ chức Sunny Korea (Hàn Quốc) đã gắn bó với trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hơn 10 năm qua, đã giúp đỡ cho hơn 150 em sang Hàn Quốc phẫu thuật trở về với trái tim khỏe mạnh hơn.

Gần đây nhất, ngày 29-10, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã tiễn thêm 5 trẻ em của 2 tỉnh Hải Dương và Lạng Sơn sang Hàn Quốc phẫu thuật tim miễn phí do tổ chức Sunny Korea tài trợ thông qua quỹ. Đây là đợt thứ 3 trong năm 2013, trẻ em khó khăn Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh và gia đình không có điều kiện phẫu thuật được đưa sang phẫu thuật tại Hàn Quốc.

Nhà nước hỗ trợ

Không chỉ các tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay cùng các gia đình hỗ trợ trẻ em bị bệnh tim, nhà nước cũng đã thể hiện sự quan tâm đến dạng bệnh lý đặc biệt này. Mới đây nhất, vào ngày 4-10-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Theo đó, từ ngày 20-11-2013, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh sẽ được hỗ trợ chi phí khám, phẫu thuật tim và cả tiền ăn, tiền đi lại trong mỗi đợt khám, phẫu thuật.

Theo quyết định này, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ này là trẻ em có thẻ BHYT thuộc hộ gia đình nghèo, hộ gia đình cận nghèo, thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật. Trong mỗi đợt khám, phẫu thuật tim, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh sẽ được hỗ trợ chi phí khám bệnh có liên quan đến phẫu thuật tim, chi phí phẫu thuật tim. Cụ thể, Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, phẫu thuật tim theo quy định của pháp luật về BHYT; ngân sách địa phương thanh toán phần chi phí mà Quỹ BHYT không thanh toán.

Ngoài ra, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh còn được hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại trong mỗi đợt khám, phẫu thuật tim. Cụ thể, ngân sách địa phương hỗ trợ tiền ăn với mức 50.000 đồng/trẻ em/ngày, trong thời gian không quá 15 ngày; ngân sách địa phương hỗ trợ tiền đi lại theo giá phương tiện công cộng thông thường. Điểm cần chú ý là việc khám bệnh có liên quan đến phẫu thuật tim và phẫu thuật tim cho trẻ em thuộc đối tượng của quyết định này chỉ thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước có ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh với tổ chức BHYT.

Quyết định của Thủ tướng nêu rõ, nguồn kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ được lấy từ Quỹ BHYT; ngân sách nhà nước; Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo; hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Đây thực sự là một tin vui đối với các gia đình nghèo có trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, giảm bớt gánh nặng chi phí bệnh tật, mang lại cơ hội sống khỏe mạnh cho các em.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục