Hỗ trợ thiệt tình

- Theo dự kiến, các ngân hàng sắp tới sẽ bơm 100 ngàn tỷ đồng lãi suất thấp để cho người dân và doanh nghiệp vay. Mà để bù lãi suất, ngân hàng sẽ giảm lợi nhuận đi. Nếu làm được vậy, đồng vốn rẻ sẽ rút ngắn hành trình phục hồi của đời sống và làm ăn.

- Có hai việc theo thông lệ phải gỡ bỏ thì mới thật sự mang lại hiệu quả của đồng vốn rẻ. Thứ nhất là cho vay được đúng đối tượng, với tốc độ giải ngân nhanh. Bởi thế nào cũng có chuyện bằng quan hệ riêng, vốn vay lãi suất thấp không vô phục vụ sản xuất kinh doanh mà vòng vèo qua đầu cơ bất động sản hoặc chứng khoán chẳng hạn. Thứ nhì là loại bỏ được chi phí bôi trơn, lót tay để đồng vốn rẻ thực chất chứ không chỉ trên danh nghĩa.

- Về dài hạn, phải thiết lập mặt bằng lãi suất cho vay mới theo hướng giảm đi. Chỉ giảm 1 điểm % lãi suất, bao nhiêu người cũng đã hưởng lợi bền. Nữa, nếu đã là chính sách thì phải áp dụng công bằng cho mọi đối tượng. Ví dụ ngành hàng không, nếu hãng này được vay ưu đãi mà hãng khác treo niêu thì không ổn. 

- Đúng vậy. Cục tiền nói ở trên vẫn còn quá nhỏ so với yêu cầu vay vốn của bao nhiêu doanh nghiệp trong nền kinh tế. Lãi suất phải rẻ lâu dài người vay mới không ngộp thở. Để đa số doanh nghiệp khỏe dần lên, các nhà băng phải hỗ trợ minh bạch, thiệt tình.

Tin cùng chuyên mục