Hòa đồng dễ bị béo phì,lo âu thường bị thiếu cân

Người có tính tình hòa đồng, cởi mở dễ có xu hướng thừa cân, trong khi người hay lo âu thường bị thiếu cân. Đó là kết quả nghiên cứu của Đại học Tohoku University  (Nhật Bản) công bố trên Journal of Psychosomatic Research số tháng 1.

Cuộc nghiên cứu tiến hành với  30.000 người, tuổi từ 40 -64, nhằm tìm mối tương quan giữa tính cách và trọng lượng cơ thể. Sau khi tính đến các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến cân nặng (như hút thuốc...), kiểm tra chiều cao, cân nặng và kết quả bài trắc nghiệm tính cách, cho thấy: nam giới có tính cách cởi mở có nguy cơ bị béo phì cao gấp 1,73 lần so với người sống nội tâm; phụ nữ sống cởi mở cũng tăng 1,53 lần khả năng bị béo phì so với phụ nữ sống nội tâm. Những người hay lo âu nhất có nguy cơ bị thiếu cân gấp 2 lần so với người có chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) dưới 18,5.

Kết quả nghiên cứu giúp tìm ra những biện pháp hiệu quả hơn để ngăn ngừa tình trạng béo phì và thiếu cân.

B.L (theo Reuters)




Vitamin E giúp “cải lão hoàn đồng”

Nhóm nghiên cứu thuộc Khoa Y Đại học Yale ở Connecticut (Mỹ) vừa công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ về tác dụng của vitamin E giúp giảm tình trạng suy sụp thể chất ở người già.

Từ năm 1998 đến 2000, các nhà khoa học đo mức độ một số vitamin trong máu 698 người, từ 65 tuổi trở lên, sống tại 2 thành phố ở Italia, sau đó theo dõi trong 3 năm và cuối cùng sử dụng 3 hình thức kiểm tra sức khỏe (đi bộ một quãng ngắn, giữ thăng bằng và đứng lên khi đang ngồi) để đánh giá hoạt động thể chất.

Kết quả, những người có mức vitamin E trong máu thấp hơn đã thực hiện cuộc kiểm tra kém hơn những người có mức vitamin E cao hơn. Mức độ của các vitamin khác, như folate, B6, B12, D không ảnh hưởng đến kết quả.

Vitamin E tham gia quá trình hình thành tế bào hồng cầu và là một chất chống ô xy hóa, nghĩa là nó có thể bảo vệ mô và tế bào khỏi bị hỏng. Vitamin E có trong mầm lúa mì, bắp, dầu ô liu, rau xanh, dầu hướng dương, dầu đậu nành...

V.Hà (theo Reuters, Straits Times)

Tin cùng chuyên mục