Hỏa hoạn khổng lồ, Hàn Quốc tuyên bố thảm họa quốc gia

Hôm nay (5-4), hơn 13.000 nhân viên cứu hộ từ khắp Hàn Quốc đã chiến đấu ngăn chặn ngọn lửa khổng lồ bao trùm khắp các khu rừng và thành phố dọc bờ biển phía Đông.
Ngọn lửa bao trùm vùng núi Gangneung ngày 5-4. YONHAP
Ngọn lửa bao trùm vùng núi Gangneung ngày 5-4. YONHAP

Đám cháy bắt đầu ở một huyện miền núi Goseong, cách phía Đông Bắc thủ đô Seoul khoảng 160 km, trước khi lan sang các thành phố lân cận Sokcho, Gangneung và DongHae trong vài giờ.

Ít nhất 1 người thiệt mạng, 35 người bị thương, hàng ngàn người phải sơ tán và thiệt hại chồng chất, như những gì chính quyền mô tả là "có mức độ chưa từng thấy".

Lúc 9 giờ sáng, chính phủ đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia cho các khu vực bị ảnh hưởng để nhanh chóng cung cấp các nguồn cứu trợ và các nguồn lực cần thiết để giảm thiểu thiệt hại.

Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki cho biết, chính phủ đã dành 4,25 tỷ won (3,7 triệu USD) cho các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp.

Các khu vực bị hỏa hoạn nằm gần biên giới liên Triều nên chính phủ cũng đã chia sẻ thông tin với CHDCND Triều Tiên về các nỗ lực cứu hỏa, cứu hộ và hy vọng hợp tác song phương nếu cần thiết, Bộ Thống nhất cho biết.

Quân đội và cảnh sát đã điều lực lượng đến hiện trường tham gia dập lửa, với 3.500 người và 10 trực thăng quân sự từ Quân đoàn 8, hơn 1.700 cảnh sát từ 13 đơn vị ở các tỉnh Gangwon, Gyeonggi và Bắc Chungcheong.

Bộ Quốc phòng đã thành lập một đội hỗ trợ kiểm soát thảm họa, cung cấp các trực thăng quân sự, xe cứu hỏa và 16.500 binh sĩ.

Trung tâm kiểm soát thảm họa Gangwon ước tính, tính đến 11 giờ sáng nay, ngọn lửa đã thiêu rụi diện tích 529ha, tương đương 5,29 triệu mét vuông, phá hủy hơn 200 ngôi nhà và tòa nhà.

Bộ Nội vụ cho biết đã khống chế phần lớn đám cháy ở Goseong và hơn 50% đám cháy ở Inje và Gangneung vào khoảng giữa trưa. Các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm các huyện Goseong, Inje và Sokcho, các thành phố Gangneung và Donghae.

Vụ hỏa hoạn được cho là bắt đầu từ một con đường ở huyện thuộc tỉnh Gangwon đã lan nhanh sang các khu vực lân cận, nhấn chìm Sokcho, Gangneung và Donghae ở phía Nam trong vài giờ, khi gió thổi mạnh tới 35,6 mét/giây làm lửa lan nhanh.

Hơn 870 xe cứu hỏa và 13.000 lính cứu hỏa đã được điều đến các khu vực. Hơn 4.200 người dân đã phải sơ tán.

Hỏa hoạn khổng lồ, Hàn Quốc tuyên bố thảm họa quốc gia ảnh 1 Cư dân sơ tán đến một trại tạm trú ở Goseong. Ảnh: YONHAP
Các thành phố ven biển phía Đông có các khu nghỉ mát và điểm du lịch nổi tiếng. Trong số các tòa nhà bị hư hại có các cơ sở điều dưỡng và các khu cắm trại. Các tuyến đường bộ và đường sắt, 52 trường học và các cơ sở công cộng khác đã bị đóng cửa.

Nhà chức trách đang điều tra hiện trường để tìm nguyên nhân chính xác gây cháy. Đầu tiên, họ nghi ngờ một vụ nổ thiết bị trên một cột điện thoại, vì các nhân chứng cho biết rằng họ nghe thấy tiếng nổ. Sau khi kiểm tra sơ bộ, Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc cho biết, thiết bị chuyển mạch trên cột không có khả năng tự phát nổ mà có thể do tia lửa ra từ dây điện và bụi trong không khí rất khô.

Một video từ camera giám sát do hãng tin Yonhap thu được từ một trạm xăng gần đó cho thấy tia lửa từ một thiết bị chuyển mạch trên cột bên đường đã lập tức bùng phát thành một đám cháy, các dây điện trên cột nối với thiết bị chuyển mạch đã rung lắc dữ dội do gió lớn.

Theo Yonhap, Hàn Quốc đã tuyên bố thảm họa quốc gia vào năm 2005 sau trận cháy rừng dữ dội ở Yangyang và vào năm 2007, sau vụ tràn dầu nghiêm trọng nhất Hàn Quốc từ một tàu chở dầu Hồng Công ở ngoài khơi phía Tây của Taean.

Tin cùng chuyên mục