Hoa mai TPHCM xuất container đi Hà Nội

Ngày 5-1, ông Bùi Nương Thuận, Phó Chủ tịch Hội Nông dân quận Thủ Đức (“thủ phủ” cây mai TPHCM), đã thông tin với phóng viên có một số nông dân đã chuyển cây mai đi Hà Nội bằng container từ mùng 10 tháng Chạp để kịp ra Hà Nội vào rằm tháng Chạp. 

Những cây mai chuyển ra miền Bắc đều chưa lặt lá (để chờ ra nụ) với giá từ 5 triệu - gần 100 triệu đồng. Đó là nhờ cây mai, hoa kiểng TPHCM được mùa do thời tiết thuận lợi.

Ghi nhận tại khu vực trồng mai ở các quận 12, huyện Hóc Môn, xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh), những cây mai đang phát triển rất tốt. Theo HTX Hoa mai vàng Bình Lợi, đến thời điểm này, thời tiết rất thuận lợi do ban ngày nắng, ban đêm se lạnh, không mưa, không sương muối. Nếu đến rằm tháng Chạp thời tiết vẫn thuận lợi, nông dân trồng mai, hoa kiểng khu vực TPHCM sẽ được mùa với giá cao do thị trường thiếu hụt.

Ở phường Thới An (quận 12), vườn hoa mào gà, cúc, hướng dương, dừa cạn… đang chớm nở nụ rất đều và đẹp, đang được nông dân tỉa cành, tưới nước để ra hoa đúng ngày. Nhiều thương lái đã đến đặt chỗ mua hết vườn hoa.

Khoảng tháng 11-2019, nhiều khu vực ở ĐBSCL, miền Trung ảnh hưởng của thời tiết, với một số cơn mưa vào ban đêm, không đúng theo quy luật, khiến một số cây mai nở hoa “mồ côi”, hoa kiểng bị ảnh hưởng đến chất lượng.

Bên cạnh đó, khu vực trung tâm TPHCM xảy ra cơn mưa trái mùa cũng khiến một số gia đình trồng mai hết hoa sớm. Riêng khu vực trồng mai ở quận Thủ Đức, dù bị ảnh hưởng cơn mưa bất thường, nhưng nhờ kỹ thuật chăm sóc và kinh nghiệm, nhiều nông dân xử lý kịp thời để mai ra bông thấp nhất, chiếm 5% hoa trên cây và một vườn chỉ có vài chậu nở hoa.

Tin cùng chuyên mục