Hoàng Duẩn, Thái Hòa - Hai “tay ngang” có hạng

Hoàng Duẩn - “Từ gian khó, tôi có cái nghiệp sân khấu”
Hoàng Duẩn, Thái Hòa - Hai “tay ngang” có hạng

Hoàng Duẩn - “Từ gian khó, tôi có cái nghiệp sân khấu”

Hoàng Duẩn, Thái Hòa - Hai “tay ngang” có hạng ảnh 1

Đạo diễn Hoàng Duẩn

Khi nói về con đường nghệ thuật của mình, Hoàng Duẩn bảo: “Từ gian khó, tôi có cái nghiệp sân khấu”. Quả thật vậy! Khi rời quê hương miền Trung xa xôi, Hoàng Duẩn nhảy tàu vào TPHCM lập nghiệp với vỏn vẹn 60 ngàn đồng trong túi, anh đâu dám nghĩ mình sẽ trở thành một diễn viên, rồi đạo diễn sân khấu như hôm nay.

Lúc ấy, gia đình quá khó khăn, anh chỉ dám mơ ước vào TPHCM mong tìm kiếm cơ hội học “một cái gì đó để có cái nghề làm kế sinh nhai” vươn lên trong cuộc sống. Nhưng rồi, tình cờ thấy các sinh viên Trường Nghệ thuật sân khấu 2 TPHCM (nay là Trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh TPHCM) tập kịch, Hoàng Duẩn rất thích thú, dự thi vào học khoa diễn viên. Anh phải làm thêm đủ các nghề giữ xe, dọn dẹp vệ sinh… Có lẽ, chính cuộc sống khó khăn như thế, nên khi theo học ở trường, Hoàng Duẩn luôn tranh thủ “học được gì từ các thầy cô” là học ngay.

Dù khi ấy, học nghề diễn, nhưng anh lại thường xuyên sang học ké ở lớp đạo diễn sân khấu. Nhờ “vốn liếng” ấy mà sau này, Hoàng Duẩn không lúc nào “an phận” làm diễn viên khi có cơ hội dàn dựng hài kịch, tiểu phẩm, anh say sưa làm việc như con ong cần mẫn. Chẳng những dàn dựng hài kịch cho các nhóm hài, trên sàn diễn Nhà hát Kịch TPHCM, đài truyền hình, Hoàng Duẩn còn tích cực đến nhà thiếu nhi các quận huyện, các tỉnh thành dàn dựng nhiều vở kịch, vở rối. Đến nay, ở TPHCM, Hoàng Duẩn là một trong số ít đạo diễn trẻ đắt sô dựng kịch thiếu nhi nhất.

Anh thật sự tạo được ấn tượng với các khán giả nhí của màn ảnh nhỏ thành phố qua các chương trình sân khấu thiếu nhi: Tíc tắc – tíc tắc, Chú gấu Bim Bim… Anh tâm sự: “Vừa tham gia biểu diễn, dàn dựng kịch người lớn, lại được dàn dựng các vở diễn, chương trình sân khấu thiếu nhi, tôi như trẻ lại rất nhiều. Có một điều tôi đang mong ước, mai này có được một khán phòng khoảng 100 ghế ngồi để làm sàn diễn, chỉ biểu diễn các vở kịch, rối phục vụ trẻ em lứa tuổi từ 3 đến 9 tuổi”. Hoàng Duẩn đang thực hiện lại loại hình rối đen để cùng các diễn viên trẻ của Nhà hát Kịch TPHCM đi biểu diễn, phục vụ thiếu nhi vùng sâu, vùng xa.

Trong cuộc thi “Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc” lần này, Hoàng Duẩn sẽ mang đến vở diễn Niềm tin bị đánh cắp, thể hiện những sáng tạo mới của mình - vở diễn sẽ có sự kết hợp giữa kịch và rối.

Thái Hòa - “Thích được viết, được dàn dựng và được diễn!”

Hoàng Duẩn, Thái Hòa - Hai “tay ngang” có hạng ảnh 2

Đạo diễn Thái Hòa

Lâu nay cái tên Thái Hòa mà khán giả biết đến là một diễn viên hài của nhiều tiểu phẩm vui nhộn, mang đến cho người xem những giây phút thư giãn nhẹ nhàng, tươi vui. Thế nhưng, từ năm 2006 đến nay, Thái Hòa còn được biết đến với vai trò của một tác giả, đạo diễn sân khấu. “Sau một thời gian diễn hài, tôi muốn mình có một sự thay đổi nào đó và thế là tôi bắt đầu tập tành viết kịch bản, dàn dựng”. Thái Hòa thổ lộ: Vở diễn đầu tiên mà Thái Hòa viết, dàn dựng trên Sân khấu Kịch Phú Nhuận là Sự lừa dối đáng yêu.

Sau vở diễn này, Thái Hòa được “bà bầu” Hồng Vân tin cậy, giao dàn dựng vở kịch kinh dị Người vợ ma. Quả thật, Người vợ ma đã tạo được hiệu ứng tốt trong việc kéo khán giả đến rạp hát mỗi ngày một đông hơn. Vở diễn liên tục tạo nên “cơn sốt vé” và thậm chí, trước nhu cầu của số đông khán giả, “bà bầu” Hồng Vân phải tăng cường thêm nhiều suất diễn. Có ngày diễn đến 2 suất hát mà rạp vẫn đông kín khán giả ngồi xem. Đến nay, sau một năm “nhát ma”, vở đã diễn hơn 200 suất, phục vụ cả trăm ngàn lượt khán giả.

Chính vì thế, khi đến với cuộc thi “Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc”, Thái Hòa sẽ dự thi bằng Người vợ ma. Thái Hòa cho biết: “Tôi đang dàn dựng tiếp vở kịch kinh dị thứ hai Quả tim máu. Vở diễn sẽ ra mắt khán giả sau Tết Nguyên đán 2008, tôi sẽ mang đến cho khán giả điều rất gần gũi với cuộc sống: “hạnh phúc không thể nào có được từ sự bất hạnh của người khác!”. Khi nói về nghề đạo diễn, Thái Hòa cho biết, mình là một “tay ngang”, chưa hề trải qua một trường lớp đào tạo đạo diễn nên chủ yếu dựa vào kinh nghiệm sàn diễn, học của các đạo diễn đi trước và vừa làm, vừa mày mò sáng tạo với phương châm “chậm mà chắc, cần cù bù thông minh!”.

Rõ ràng, với Hoàng Duẩn, Thái Hòa nếu có ai đó nhận xét: đây là hai đạo diễn trẻ – hai “tay ngang” có hạng cũng chẳng ngoa chút nào!

Đỗ Hạnh

Tin cùng chuyên mục