Hoang tưởng với Diva

Những ngày qua, câu chuyện xung quanh Diva nhạc nhẹ Việt Nam lại một lần nữa được truyền thông mạng lẫn người trong cuộc xới lên. Có lẽ, đã đến lúc nói một lần cho rõ, để danh xưng này chìm vào quên lãng và để lớp ca sĩ mới làm những điều mới mẻ hơn, phù hợp hơn với nhịp sống hiện đại thay vì cứ mãi hoang tưởng với chữ Diva.

Những ngày qua, câu chuyện xung quanh Diva nhạc nhẹ Việt Nam lại một lần nữa được truyền thông mạng lẫn người trong cuộc xới lên. Có lẽ, đã đến lúc nói một lần cho rõ, để danh xưng này chìm vào quên lãng và để lớp ca sĩ mới làm những điều mới mẻ hơn, phù hợp hơn với nhịp sống hiện đại thay vì cứ mãi hoang tưởng với chữ Diva.

Diva là một “danh hiệu cao quý” của nghề ca hát mà bất kỳ nữ ca sĩ nào cũng muốn có. Diva hay được nhắc đến và gây tranh cãi trong đời sống nhạc Việt khoảng 15 năm lại đây. Có đơn vị từng mở cuộc thi để khán giả bỏ phiếu bầu chọn ra “Diva thế hệ mới”. Nhiều khi vì hâm mộ, người ta dễ dàng tung hô một nữ ca sĩ mới nổi thành Diva và như thế đã tạo cho họ áp lực từ chính danh xưng này. Ngoài bốn nữ ca sĩ: Thanh Lam - Hồng Nhung - Mỹ Linh - Trần Thu Hà được công chúng trước đây nhìn nhận là Diva, thế hệ ca sĩ sau này cũng có người được khán giả, bầu show “ngấp nghé” cho danh xưng này, như: Thu Phương, Phương Thanh, Mỹ Tâm, Thu Minh và cả Uyên Linh Idol. Thậm chí vì yêu quý giọng hát cá tính, phong cách lạ của Tùng Dương, người ta cũng sẵn sàng gọi anh ta là Diva, mặc dù đây là danh xưng chỉ dùng để gọi các nữ ca sĩ! Nhưng theo ca sĩ Trần Thu Hà, hiện nay thế giới cũng không gọi Beyonce hay Adele… là Diva, dù mức độ thành công về thương mại cũng như chuyên môn của họ là không thể phủ nhận.

Thực tế, trong làng nhạc Việt, Diva vẫn là một danh xưng được ưa chuộng và thường là đề tài tranh cãi không dứt khi có dịp. Mới đây, chương trình The master of symphony với ba đêm diễn tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM), lần nữa là cái cớ để những người quan tâm đến nhạc Việt bàn tán, “cân đong đo đếm” danh xưng Diva cho cả 5 giọng ca tham gia trong chương trình này, gồm: Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Hồng Nhung và Thu Phương. Nếu xem đây chỉ như đêm nhạc kỷ niệm, ôn lại thời quá khứ đỉnh cao của những giọng hát đình đám, lừng danh một thời với những ca khúc hit đóng mác “Làn sóng xanh” thì không có gì phải bàn; nhưng chương trình vô hình trung lại xác nhận vị trí Diva cho giọng ca Thu Phương - vốn đã ra nước ngoài sinh sống và biểu diễn. Theo thời gian, giọng ca của những cái tên đình đám một thời cũng có phần phai nhạt đi ít nhiều; các sản phẩm âm nhạc giá trị của họ cũng trở nên hiếm hoi, có thể do các ca sĩ còn bận làm giám khảo cho các show truyền hình thực tế hay bay show quốc tế, show sự kiện trong nước. Vì thế việc bình phẩm về “đẳng cấp, Diva” lúc này xem ra thật lạc điệu.

Diva vốn dĩ do bầu show, truyền thông và khán giả hâm mộ đặt ra, với mục đích đề cao cá nhân (đôi khi hơi cảm tính, thái quá, cực đoan) và cũng có thể là căn cứ để tăng tiền cát xê, còn thật sự nói về danh hiệu thì lâu nay ở Việt Nam chỉ có các danh hiệu chính thức được Nhà nước phong tặng, đó là nghệ sĩ nhân dân và nghệ sĩ ưu tú. Những ca sĩ này, dù không được thị trường công nhận là Diva, song tên tuổi họ sống mãi trong lòng người yêu nhạc và không ít người là biểu tượng của nền nhạc nhẹ Việt Nam, được thế giới biết đến và ngưỡng mộ thật sự.

Chương trình The master of symphony đã kết thúc, có lẽ khán giả cũng nên quên hai từ Diva để quá khứ “lừng lẫy” của các nữ ca sĩ ngủ yên. Để Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà và cả Thu Phương tiếp tục cống hiến những tác phẩm mới với khán giả. Diva cũng không loại trừ khi mấy năm gần đây, những cái tên kể trên không có nhiều dấu ấn dù sự nghiệp đã ổn định, khán giả yêu mến. Vậy nên, công cuộc bình chọn và bình phẩm Diva có lẽ nên được dừng lại tại đây, nói một lần cuối rồi thôi, bởi “nói dài, nói dai thành ra nói dở”. Và cũng không nên tùy tiện lựa ra những ca sĩ khác hay lứa đàn em kế tiếp để gọi là Diva nữa, để tránh những ngộ nhận, hoang tưởng với danh xưng này.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục