Hứng thú và tự tin với chương trình tích hợp

Hứng thú và tự tin với chương trình tích hợp

Thực hiện Quyết định của UBND TPHCM về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp Khung chương trình Quốc gia Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn TPHCM; đồng thời thực hiện công văn hướng dẫn thực hiện Đề án, bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2014 – 2015, một số trường tiểu học và THCS trên địa bàn TPHCM đã tuyển sinh sôi nổi và tiếp nhận các học sinh tự nguyện tham gia chương trính tích hợp.


Các học sinh tham các buổi học thật sôi nổi, hứng thú với phương pháp giảng dạy lôi cuốn, dễ hiểu của các thầy cô người bản xứ. Quan trọng hơn hết là kỹ năng làm việc nhóm đã được các thầy cô chương trình tích hợp hướng dẫn, truyền đạt ngay từ năm đầu cấp tiểu học.

Có mặt tại Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 chiều 29-1, trong vai trò dự thính giảng môn tiếng anh tích hợp lớp 1 do thầy Donal đứng lớp, mới thấy được cách dạy và học đổi mới, khác hẳn. Dưới sự điều khiển của thầy Donal, lớp học trở nên sôi nổi, rộn ràng khi các học thi nhau hoàn thành bài tập được giao. Mặc dù là bài tập do mỗi học sinh sinh tự mình thực hiện, nhưng do thầy chấm điểm cho cả nhóm, nên mỗi học sinh vừa hoàn thành bài tập của mình liền xoay qua bạn bên cạnh để xem bạn mình làm xong chưa, nếu chưa thì ngay lập tức hướng dẫn người bạn của mình, để cả nhóm cùng hoàn thành bài tập trước tiên. Bài tập nhóm cho thấy dù mới chỉ là lớp 1 nhưng ý thức về trách nhiệm cá nhân trong một đội nhóm đã được hình thành trong các bé.

Các thầy cô chương trình giáo dục tích hợp luôn thân thiện, gần gũi với học sinh. Trong ảnh: Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TPHCM) cùng học tiếng Anh với thầy Donal.

Xong bài tập nhóm, lớp học càng trở nên náo nhiệt. Để chuyển sang phần học mới, thầy Donal liền hô lớn, 1, 2, 3 bằng tiếng Anh kết hợp với động tác giậm chân tại chỗ đồng thời đưa ngón tay trỏ lên trước miệng để biểu hiện tất cả cùng im lặng. Ngay lập tức lớp học trở nên nghiêm túc. Cứ thế lớp học có lúc thì sôi nổi náo nhiệt, có lúc thì nghiêm túc để tập trung vào bài giảng của thầy cứ xoay vòng cho đến hết buổi học.

Tại lớp học môn khoa học (phòng thí nghiệm sinh) của lớp 6 Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 vào sáng 27-1, anh Phạm Cường - giáo viên trợ giảng cho biết lúc nào cũng vào lớp trước 30 phút để chuẩn bị những dụng cụ như máy chiếu, máy tính, phấn bảng. Đúng 9 giờ, cô Doberah bước vào lớp mang theo một giỏ nhựa lớn đựng lỉnh kỉnh đủ các dụng cụ thí nghiệm và hình ảnh minh họa.

Dù là giáo viên Anh quốc đứng lớp, nhưng không thấy bất kỳ sự trở ngại nào khi cô Doberah truyền đạt kiến thức bài học đến các em học sinh. Đi dạo quanh phòng thí nghiệm, cô Doberah liên tục nhắc các em đừng nghịch lửa, hãy để tóc xa ra ngọn lửa… và các em đều tuân thủ nghiêm túc. Sau khi được giáo viên hướng dẫn thí nghiệm, các học sinh tự làm mọi việc như lấy nước, nhóm lửa, canh giờ, nhập các dữ liệu vừa thí nghiệm vào máy tính… Hai giáo viên đứng lớp và trợ giảng làm nhiệm vụ giám sát và hướng dẫn. Mọi mệnh lệnh, trao đổi, hướng dẫn đều bằng tiếng Anh lưu loát. Anh Phạm Cường chia sẻ: “Buổi đầu một số bạn còn bỡ ngỡ, nhưng đến hôm nay hầu như các bạn đều theo kịp. Nội dung của môn học cũng giống chương trình tiếng Việt của bộ, chỉ khác là sử dụng tiếng Anh và phương pháp giảng dạy mới hơn”.

Cô Doberah hướng dẫn các em học sinh lớp 6 Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 thực hành thí nghiệm sinh học.

Cũng tương tự như lớp của thầy Donal, lớp học của cô Katlin đứng lớp dạy môn tiếng anh lớp 1 diễn ra vào sáng 29-1, tại Trường Tiểu học Bàu Sen, quận 5, cũng đem lại sự phấn khởi cho các bé trong suốt buổi học.

Khi còn là sinh viên, tôi đã được một giáo viên (được sinh viên bầu chọn là giáo viên giỏi nhất của trường) nói rằng: “Ở nước ngoài, nhà trường trả tiền cho giáo viên giảng dạy thông qua cách giáo viên nhìn vào mắt của học sinh, sinh viên”. Câu nói ấy tôi vẫn còn nhớ nguyên si, để rồi hôm nay tôi đã được tận mắt chứng kiến về ánh mắt, nụ cười, cử chỉ, dáng điệu các giáo viên đều toát lên sự quan tâm, trìu mến. Tôi đã thực sự xúc động khi được dự thính giảng các lớp tiếng Anh tích hợp này và mong rằng những kỹ năng này sẽ được truyền đạt cho cả giáo viên lẫn học sinh trong những năm tới.

QUANG KHOA

Tin cùng chuyên mục